Một doanh nghiệp cung cấp dầu trong nước có doanh thu hơn 3,7 tỉ USD

© Ảnh : BSRNhà máy Lọc dầu Dung Quất
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ông Bùi Ngọc Dương, Tổng giám đốc Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị chủ sở hữu Nhà máy lọc dầu Dung Quất - cho biết doanh nghiệp này có doanh thu tăng 80% so với cùng kỳ.
Theo ông Dương, yếu tố thuận lợi từ giá dầu cao trên thị trường quốc tế đã giúp doanh nghiệp này tiêu thụ hết 3,43 triệu tấn xăng dầu. Doanh thu nửa đầu năm ghi nhận 87.052 tỷ đồng, tương đương hơn 3,7 tỷ USD. Mức này tăng gần 80% so với cùng kỳ 2021. Mức ngân sách nộp 6 tháng đầu năm là hơn 10.340 tỷ đồng. BSR hiện chiếm 30-35% thị phần cung ứng xăng dầu.
Trước đó, BSR đặt mục tiêu ăm 2022 thu gần 91.680 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 1.295 tỷ đồng. Với kết quả nửa đầu năm, đơn vị quản lý vận hành và kinh doanh các sản phẩm Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã đạt gần 95% kế hoạch năm.
Người dân mua xăng tại một điểm kinh doanh xăng, dầu ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2022
Giá xăng Việt Nam giảm kỷ lục sau đợt tăng phi mã
Tuy nhiên, lãnh đạo BSR cũng nhận định một số khó khăn trong nửa cuối năm nay, như tỷ giá USD dự báo tăng, lạm phát dự báo cả năm 2022 ước khoảng 3,9% (theo IMF) và dưới 4,0% (theo dự báo của WB). Bên cạnh đó, lạm phát tại một số nước tăng khiến chi phí vận chuyển đội lên do đứt gãy chuỗi cung ứng và các chi phí khác, như nhiên liệu, bảo hiểm... đều tăng cao.
Hơn nữa, có thể thấy xu hướng giảm giá dầu cuối năm do lãi suất tăng, kinh tế suy thoái, nhu cầu dầu thô giảm. Các yếu tố khác như dịch bệnh hay các lệnh cấm nhập khẩu dầu thô của Nga vẫn căng thẳng dẫn đến nguồn cung dầu ngọt khan hiếm sẽ ảnh hưởng đến việc mua dầu nhập khẩu của BSR...
Đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2022
Ở châu Âu lo ngại khủng hoảng khí đốt sẽ còn trầm trọng hơn
Điều này dẫn đến các lợi thế lọc dầu có thể đã qua giai đoạn đỉnh và bắt đầu có dấu hiệu suy giảm.
Chính vì vậy, lãnh đạo doanh nghiệp này cho rằng sẽ linh hoạt giải pháp trong thương mại dầu thô, mở rộng "rổ" dầu nước ngoài, và đẩy nhanh cơ hội đầu tư để nâng cao hiệu quả, an toàn vận hành. Theo kế hoạch, giữa năm 2023, nhà máy này sẽ có đợt bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5 từ khi đi vào vận hành.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала