Trung Quốc giải thích cho Mỹ cách tháo gỡ những trở ngại trong quan hệ song phương

© AP Photo / Stefani ReynoldsBộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Antony Blinken trong cuộc gặp ở Nusa Dua
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Antony Blinken trong cuộc gặp ở Nusa Dua  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2022
Đăng ký
Trung Quốc đang giúp Mỹ hàn gắn những mối quan hệ song phương bị tổn hại. Sự thiếu hợp tác giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ gây khó khăn cho việc giải quyết các vấn đề toàn cầu.
Giới quan sát ở Mỹ kỳ vọng rằng các nhà lãnh đạo của Trung Quốc và Mỹ sẽ có cơ hội đối thoại trong những tuần tới. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói với các phóng viên về điều này vào Chủ nhật tại Bangkok. Thông báo được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị chuyển cho Ngoại trưởng Mỹ một gói đề xuất đã được đưa vào từ điển chính trị với tên gọi "bốn danh sách". Điều này đã được thực hiện trong các cuộc đàm phán kéo dài năm giờ sau cánh cửa đóng kín ở Bali. Đây là lần gặp mặt trực tiếp thứ ba giữa Vương Nghị và Blinken kể từ năm ngoái.

Chính sách thiếu đúng đắn của Hoa Kỳ

Trung Quốc yêu cầu Mỹ sửa chữa các chính sách sai lầm, vạch ra các công việc chính và các dự luật liên quan đến Trung Quốc mà Trung Quốc quan tâm, đồng thời đưa ra 8 lĩnh vực hợp tác. Theo trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Trung Quốc trông đợi thái độ đúng mực và công tâm của phía Mỹ đối với các đề xuất của họ.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2022
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken thảo luận về tình hình Ukraina với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị
Alexander Lomanov, Phó giám đốc IMEMO RAS, trong cuộc phỏng vấn với Sputnik lưu ý rằng: trước đây, việc chuyển giao các yêu cầu cho phía đối diện chủ yếu là đặc quyền của phương Tây. Bây giờ Trung Quốc cũng đã nắm vững thông lệ này.

"Bốn danh sách" là sự nhấn mạnh rất nghiêm túc, quan trọng về thực tế là Trung Quốc chú ý đến quan hệ với Hoa Kỳ, muốn ổn định và làm rõ tình hình. Nếu người Mỹ xem xét các đề xuất của Trung Quốc một cách nghiêm túc, chúng có thể trở thành cơ sở cho các cuộc thảo luận về cách ổn định quan hệ. Một mặt, điều này gây khó chịu cho Hoa Kỳ, vì họ được chỉ ra danh sách những hành động và suy luận sai lầm của họ liên quan đến Trung Quốc cần được sửa chữa. Mặt khác, Trung Quốc không chỉ đề cập về những gì họ không hài lòng mà còn xác định tám lĩnh vực hợp tác. Đây là sự khác biệt giữa "danh sách" của Trung Quốc với cách thức phương Tây đơn phương đưa ra các yêu cầu của mình đối với "đối tác". Trung Quốc thể hiện thái độ nghiêm túc và tính xây dựng”, - Alexander Lomanov nói.

Những tiến bộ có thể xảy ra

Phản ứng của Hoa Kỳ đối với "bốn danh sách" vẫn chưa rõ ràng, nhưng có thể đạt được tiến bộ. Wang Yiwei, Giám đốc Viện Các vấn đề Quốc tế tại Đại học Nhân dân Trung Quốc, đã đưa ra dự báo này trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Theo Wang Yiwei, sự hiện diện của "bốn danh sách" trên bàn đàm phán tạo ra một tình hình mới trong quan hệ Trung-Mỹ.
Hầu hết các phương tiện truyền thông phương Tây đều cho rằng cuộc gặp của Vương Nghị với Blinken là dịp đàmđạo về các sự kiện ở Ukraina. Cái cớ để đưa ra suy đoán hẹp trên đây là những lời do chính ngoại trưởng Mỹ đưa ra, sau cuộc hội kiến ông này lên tiếng chỉ trích Trung Quốc vì lập trường của Bắc Kinh trong vấn đề Ukraina. Phiên bản của Trung Quốc lại hoàn toàn khác. Đây là một cuộc nói chuyện nghiêm túc về tương lai của quan hệ Trung-Mỹ, về khả năng của Hoa Kỳ trong việc thích ứng với thực tế mới, về việc tuân thủ vô điều kiện chủ quyền của Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan. Chuyên gia Alexander Lomanov lưu ý rằng trong vấn đề này Trung Quốc và Hoa Kỳ có thang giá trị khác nhau.

“Mỹ quan tâm nhất tới chuyện làm sao gây xích mích giữa Trung Quốc và Nga, làm thế nào để làm suy yếu vị thế của Nga ở Ukraina. Các phương tiện truyền thông phương Tây ủng hộ chính sách này, vì thế đưa ra giả thuyết về chủ đề cuộc gặp giữa Blinken với Vương Nghị. Trong bối cảnh đó, Trung Quốc thể hiện mình rất nghiêm túc và hấp dẫn. Bắc Kinh nói về những vấn đề của mình, chứ không phải về cách gây xích mích giữa Mỹ và ai đó, không phải về cách can thiệp vào một cuộc xung đột nào đó cách biên giới của đất nước hàng nghìn km. Trung Quốc nói về sự cần thiết của mối quan hệ tốt đẹp với Hoa Kỳ, nhưng nhấn mạnh chủ quyền của họ đối với vấn đề Đài Loan. Điều này làm cho Trung Quốc trở thành một đối tác đối thoại hấp dẫn hơn nhiều, một cường quốc đang lên có thể dự đoán được của thế kỷ 21, với khả năng suy tư rành mạch, thể hiện rõ ràng sở thích chính trị của mình. Trung Quốc có thang giá trị khác với Hoa Kỳ vì Bắc Kinh tập trung vào việc bảo vệ lợi ích và chủ quyền của chính mình. Do đó, đường lối ngoại giao của Trung Quốc thể hiện sự tỉnh táo, thực dụng và có ý nghĩa, không giống như đường lối của Mỹ”.

Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2022
Quân đội Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng cho chiến tranh khi Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ thăm Đài Loan
Không phải ngẫu nhiên mà Vương Nghị nói với đồng nghiệp của mình về vấn đề của Mỹ trong quan hệ với Trung Quốc, về nguyên nhân vì sao giải pháp của các vấn đề song phương bị trật khỏi đường ray bình thường. Đặc biệt, Vương Nghị giải thích rằng không cần tạo thêm những “rào cản” mới đối với quan hệ song phương khi đã có một khuôn khổ đáng tin cậy cho sự phát triển - đó là ba thông cáo chung. Tại cuộc hội đàm ở Bali, Trung Quốc đã nỗ lực rất nghiêm túc để giúp Mỹ đi đúng hướng và ngừng can thiệp vào công việc của các nước khác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала