Việt Nam nhập khẩu ồ ạt phân bón từ Nga

CC BY-SA 3.0 / Uxeiro / მზესუმზირააPhân bón trong túi
Phân bón trong túi - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2022
Đăng ký
Trong 5 tháng đầu năm, lượng phân bón từ Nga nhập về Việt Nam đã tăng trưởng mạnh, đạt 86,8 triệu USD, tăng hơn 59% so với cùng kỳ 2021. Người dân và doanh nghiệp Việt được hưởng lợi.
Theo nhà phân phối, thời gian tới, khi việc vận chuyển thuận lợi, lượng nhập khẩu tiếp tục tăng, người nông dân sẽ càng có lợi hơn nữa.

Phân bón Nga ồ ạt về Việt Nam

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa công bố số liệu cho thấy, trong 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập 1,8 triệu tấn phân bón, tương đương 856 triệu USD.
Con số này giảm 22,5% về khối lượng nhưng đã tăng 32,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.
Trong số đó, lượng phân bón nhập từ Nga ghi nhận tốc độ tăng trưởng đột biến. Chỉ trong 5 tháng đầu năm, nhập khẩu phân bón từ Nga đã đạt 86,8 triệu USD, tăng hơn 59% so với cùng kỳ 2021.
Xếp thứ 2 là thị trường Trung Quốc, với giá trị nhập khẩu phân bón tăng 27,7%. Nga và Trung Quốc là hiện là 2 thị trường chiếm tỷ trọng xuất khẩu phân bón lớn nhất sang Việt Nam, với tỷ lệ lần lượt 38,9% và 11,8%.
Theo ông Bùi Minh Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Swissfertz Việt Nam, tốc độ tăng trưởng bình quân của phân bón Nga sang Việt Nam 10 năm qua ở mức 15-20%. Dù vậy, Việt Nam vẫn nhập khẩu ít hơn so với Thái Lan do khó khăn về vận chuyển.
Được biết, công ty Swissfertz Việt Nam là doanh nghiệp tiên phong giới thiệu phân bón NPK của Nga vào Việt Nam.
Ông Trường khẳng định, thời gian tới, nếu việc vận chuyển thuận lợi và lượng hàng nhập về khoảng 300.000-400.000 tấn một năm, giá phân bón tại Việt Nam sẽ hấp dẫn hơn và người dân sẽ được hưởng lợi.
Tổng lãnh sự Liên bang Nga tại Việt Nam Timur Sadykov cho VnExpress biết, mức độ tăng trưởng giao thương hai chiều Việt - Nga khá tích cực.
Lúa mì - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2022
Mỹ bí mật khuyến khích các công ty mua phân bón từ Nga
Trong 6 tháng đầu năm, xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước đã ghi nhận mức tăng trưởng 26% so với cùng kỳ năm 2021.
Đối với phân bón, việc vận chuyển có bị ảnh hưởng bởi xung đột Nga-Ukraina nhưng ngành này vẫn duy trì được đà phát triển ấn tượng.
"Hoạt động xuất khẩu từ tháng 7 sẽ thuận lợi khi các đường bay quốc tế hoạt động nhộn nhịp. Mới đây, Nga và Việt Nam vừa mở một cảng đường biển từ Vladivostok – Hải Phòng và đang đàm phán mở đường bộ bằng tàu vận chuyển ngang qua Trung Quốc", ông Timur Sadykov cho hay.
Theo ông, sắp tới, doanh nghiệp và nhà nông sẽ được hưởng lợi khi mua được phân bón giá tốt và chất lượng của Nga.

Tước giấy phép doanh nghiệp sản xuất buôn bán phân bón giả

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Long An vừa ký quyết định xử phạt hành chính và tước giấy phép đối với doanh nghiệp có hành vi sản xuất phân bón giả.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Long An quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Thương mại Hóa nông mùa Vàng số tiền gần 400 triệu đồng; tước giấy phép sản xuất trong 10,5 tháng.
Nhà chức trách cũng đã buộc thu hồi, tiêu hủy và xử lý các sản phẩm vi phạm theo quy định.
Trước đó, công ty này được xác định đã có hành vi sản xuất phân bón giả về giá trị sử dụng; sản phẩm có chất lượng không phù hợp quy chuẩn công bố; sản xuất phân bón không có quyết định lưu hành tại Việt Nam.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cũng xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 công ty có hành vi buôn bán phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng; buôn bán hàng hóa có nhãn không ghi đủ nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa.
Cụ thể, mỗi công ty bị xử phạt vi phạm hành chính và buộc nộp lại số lợi nhuận bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm, với tổng số tiền lần lượt là 71,75 triệu đồng và 76,150 triệu đồng.
Trong khi đó tại Lâm Đồng, nhà chức trách cũng lo lắng khi vấn nạn phân bón giả vẫn chưa được kiểm soát.
Trước đó, ngày 20/6/2022, UBND TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tại các cửa hàng kinh doanh phân bón thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn thành phố Bảo Lộc, bao gồm nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác hàng hóa, giấy phép lưu hành phân bón, điều kiện bảo quản hàng hóa; lấy mẫu kiểm tra chất lượng. Cục Quản lý Thị trưởng tỉnh Lâm Đồng cũng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tình trạng buôn bán phân bón giả.

Giá phân bón vẫn sẽ tăng cao?

Thời gian qua, giá phân bón tại Việt Nam có chiều hướng đi xuống.
Điển hình như đạm Ure Hà Bắc và Ure Phú Mỹ tại Hà Nội giảm 20.000-25.000 đồng một bao, xuống 850.000 đồng một bao 50 kg. Ure đầu trâu tại Quảng Bình là 840.000 đồng một bao, giảm 10.000 đồng một bao. Ure Cà Mau tại An Giang là 795.000 đồng một bao 50 kg, giảm 40.000 đồng một bao...
Phân bón - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2022
Philippines chờ nhận phân bón từ Nga
Điều này có thể là do nhu cầu phân bón hiện ở mức thấp do các vùng trồng nông sản vừa đến vụ thu hoạch. Ngoài ra, tình hình giá giảm trên thế giới cũng khiến giá phân Ure trong nước giảm theo.
Giá phân bón trên thị trường quốc tế đang hạ nhiệt, nhưng theo Fertilizer Pricing, đây chỉ là sự suy giảm tạm thời. Khả năng sẽ có các đợt tăng giá tiếp theo nhất là giai đoạn các nước bước vào mùa cao điểm sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, than và khí tự nhiên, hai nguyên liệu chính để sản xuất phân bón, sau một thời gian ngắn ổn định, gần đây đã có dấu hiệu tăng trở lại.
Theo Fertilizer Pricing, giá phân bón trên thị trường quốc tế đang hạ nhiệt nhưng chỉ là tạm thời. Các đợt tăng giá tiếp theo có thể xuất hiện khi bước vào mùa cao điểm sản xuất nông nghiệp.
Cùng với đó, hai nguyên liệu chính để sản xuất phân bón là than và khí tự nhiên đã có dấu hiệu tăng trở lại, sau một thời gian ngắn ổn định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала