Bệnh tôi rất nặng! 85 bằng khen và vụ ung thư giúp ông Nguyễn Đức Chung được giảm án

© Ảnh : TTXVN - Phạm Trung KiênXét xử phúc thẩm cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các bị cáo trong vụ mua chế phẩm sinh học xử lý nước
Xét xử phúc thẩm cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các bị cáo trong vụ mua chế phẩm sinh học xử lý nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2022
Đăng ký
Sau khi nộp 85 bằng khen của bản thân và bố mẹ, cộng thêm bệnh án ung thư, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã được Tòa phúc thẩm giảm nhẹ 1 năm hình phạt.
Hai đồng phạm của ông Nguyễn Đức Chung trong vụ án cũng được giảm nhẹ hình phạt sau khi hoàn thành nghĩa vụ dân sự, khắc phục hậu quả vụ việc.

Ông Nguyễn Đức Chung được giảm án

Chiều 13/7, TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên án, kết thúc phiên phúc thẩm xét đơn kháng cáo của cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đồng phạm trong vụ án “vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Sở KH-ĐT Hà Nội năm 2016.
Theo đó, HĐXX chấp nhận giảm án cho bị cáo Nguyễn Đức Chung từ 3 năm tù xuống còn 2 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".
Cộng với bản án trước đó trong vụ án chiếm đoạt tài liệu mật liên quan đến Công ty Nhật Cường và vụ mua chế phẩm Redoxy-3C trái quy định, ông Chung phải chịu hình phạt chung là 12 năm tù.
Toà phúc thẩm cũng chấp nhận kháng cáo giảm nhẹ hình phạt, tuyên phạt bà Phạm Thị Thu Hường, cựu chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư, 2 năm 8 tháng (giảm từ 42 tháng); Phạm Thị Kim Tuyến (cựu trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư) 3 năm tù (giảm từ 4 năm 6 tháng), cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.
Về dân sự, toà ghi nhận bà Tuyến và Hường đã nộp khắc phục xong hậu quả, mỗi người hơn 3 tỷ đồng.

Được xét giảm án sau khi ngừng kêu oan

Tại phiên xử, đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội cho rằng, Công ty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường có mối quan hệ mật thiết với UBND TP.Hà Nội.
Sau khi nhận lời đề nghị của Bùi Quang Huy, bị cáo Nguyễn Đức Chung đã 3 lần gọi điện cho ông Nguyễn Văn Tứ, cựu Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội, để yêu cầu dừng thầu.
Điều này đã tạo điều kiện để Công ty Nhật Cường trúng 2 gói thầu số hoá ở Hà Nội. Do đó, việc tòa sơ thẩm kết luận bị cáo Chung lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ là không oan, mức án 3 năm tù cũng là phù hợp.
Sau khi nghe luận tội của đại diện VKS, ông Nguyễn Đức Chung liên tục kêu oan. Theo ông, hành vi của mình không đến mức bị truy tố, và nếu có thì mức án cũng không tới 3 năm tù như tòa sơ thẩm đã tuyên.

“Bệnh của tôi rất nặng, có biểu hiện di căn. Tôi đã bị tạm giam 2 năm, mong HĐXX xem xét công tâm, khách quan,… mong được đối xử công bằng trước pháp luật”, - ông Chung phát biểu tại tòa.

Nghe xong phần trình bày của ông Chung, HĐXX cho rằng, nếu bị cáo đồng tình với quan điểm giải quyết vụ án của đại diện VKS thì sẽ xem xét giảm nhẹ hình phạt, còn nếu ông Chung vẫn giữ nguyên kháng cáo kêu oan thì tòa sẽ chỉ xem xét chuyện oan hay không oan.
Về đề nghị này, ông Chung không trả lời trực tiếp mà xin HĐXX dựa vào những gì đã trình bày để xem xét khách quan, đối xử công bằng để “sớm khép lại vụ án”.
Sau đó, chủ tọa phiên tòa chốt lại là bị cáo Chung đã xin giảm nhẹ hình phạt, không kêu oan nữa, đề nghị các luật sư tranh luận về các tình tiết giảm nhẹ đã cung cấp thêm, thôi xét tình tiết kêu oan.
Xét xử phúc thẩm cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các bị cáo trong vụ mua chế phẩm sinh học xử lý nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2022
Công khai mối quan hệ của ông Nguyễn Đức Chung và Nhật Cường

Chìa tận 85 bằng khen

Tại phiên phúc thẩm, ông Chung đã nộp 85 tài liệu là bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương, huân chương trong thời gian công tác trong ngành công an và UBND TP.Hà Nội;
Ông cũng nộp các bằng khen, giấy khen của bố, mẹ đẻ đóng góp cho hội chữ thập đỏ, bảo trợ người khuyết tật, trẻ em mồ côi, nạn nhân chất độc màu da cam... Ông Chung còn nộp 3 bộ hồ sơ thể hiện đang bị ung thư trực tràng di căn phổi.
Theo đại diện VKS, ông Nguyễn Đức Chung và các đồng phạm đã thành khẩn đối với các hành vi như cáo buộc, đây là một tình tiết giảm nhẹ.
Từ đó, đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội nhận định có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho cả 3 bị cáo.
Kết luận phiên tòa, HĐXX đánh giá ông Nguyễn Đức Chung đã lợi dụng chức vụ được giao để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, gây ảnh hưởng xấu đến lựa chọn nhà thầu, làm bức xức trong xã hội.
Tuy nhiên, tại phiên phúc thẩm, ông Chung đã nhận trách nhiệm cá nhân nên được ghi nhận thêm tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo.
Ông cũng đã xuất trình nhiều giấy khen, bằng khen, giấy tờ thể hiện sự đóng góp với xã hội trong các hoạt động thiện nguyện; đang mắc bệnh hiểm nghèo phải chữa trị nên đồng ý giảm nhẹ hình phạt.
Xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2022
Ông Nguyễn Đức Chung nộp 'phiếu bé ngoan' trước khi ra toà
Đối với bị cáo Tuyến và Hường, HĐXX cho rằng mức án sơ thẩm là đúng và phù hợp. Tuy nhiên, hai bị cáo thực hiện hành vi phạm tội theo chỉ đạo của cấp trên, cũng đã khai báo thành khẩn trong quá trình điểu tra.
Ngoài ra, tại phiên phúc thẩm, hai bị cáo đã tác động với gia đình hoàn thành nghĩa vụ dân sự nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала