Cựu đại tá một mực phủ nhận việc được "bôi trơn bằng đô la" ở khách sạn

© Ảnh : Nhan Hữu Sáng - TTXVN14 bị cáo trong vụ buôn lậu gần 200 triệu lít xăng phải ra hầu tòa
14 bị cáo trong vụ buôn lậu gần 200 triệu lít xăng phải ra hầu tòa - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 13/7, trong phiên xử 2 cựu tư lệnh Vùng Cảnh sát biển Lê Văn Minh, Lê Xuân Thanh và 12 bị cáo khác trong các cụ án liên quan đường dây buôn lậu, làm giả 200 triệu lít xăng tại TP.HCM và các tỉnh phía nam, cựu đại tá Nguyễn Thế Anh một mực phủ nhận các cáo buộc ăn hối lộ.
Tiếp tục được tòa triệu tập với tư cách nhân chứng, ông Phan Thanh Hữu (đang bị tạm giam trong vụ án buôn lậu gần 200 triệu lít xăng ở Đồng Nai) nói, từ 10.2019 đến 1.2021 đã chi tiền hàng tháng cho bị cáo Nguyễn Thế Anh, khi đó là Phó cục trưởng Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm thuộc Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng được biệt phái sang giữ chức vụ Phó chánh Văn phòng, thuộc Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, để bị cáo Anh giúp đỡ hoạt động buôn lậu xăng dầu của Hữu và đồng phạm.
Ông Hữu tái nhắc lại mình quen biết ông Nguyễn Thế Anh trước khi thực hiện các chuyến vận chuyển xăng dầu lậu từ Việt Nam sang Campuchia.
"Tôi gặp ông Thế Anh lần đầu tiên tại khách sạn REX (TP.HCM) nhưng không nhớ tháng mấy, mục đích để nhờ ông Thế Anh giúp đỡ việc buôn lậu xăng dầu", ông Hữu trình bày.
Trong cuộc gặp này, ông Hữu đã ‘biếu’ ông Thế Anh 100 triệu đồng. Sau đó, trùm buôn lậu tiếp tục đưa 30.000 USD mỗi tháng cho vị đại tá để giúp đỡ cho việc tuồn hàng lậu qua biên giới được trót lọt.
Cựu thiếu tướng Lê Văn Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2022
Nhà Cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển ăn hối lộ gần 7 tỷ đồng
Nhân chứng khai từ tháng 10/2019 đến 2/2020, ông Hữu đã chi cho ông Thế Anh tổng số tiền 150.000 USD và 500 triệu đồng. Trong đó, ông Hữu có 2 lần gặp Nguyễn Thế Anh tại khách sạn REX.
Sau đó, ông Hữu và đồng phạm có ý định vận chuyển xăng nhập lậu vào tiêu thụ trong nội địa nên lại hẹn gặp bị cáo Nguyễn Thế Anh tại khách sạn REX, TP.HCM. Tại cuộc gặp, bị cáo Nguyễn Thế Anh yêu cầu ông Hữu phải chi cho cấp trên và một số lực lượng khác với tổng số tiền hằng tháng 60.000 USD và 950 triệu đồng.
Ông Hữu chấp nhận chi hối lộ cho bị cáo Nguyễn Thế Anh từ tháng 3.2020 - 8.2020, tổng cộng 360.000 USD và 5,7 tỉ đồng.
Tuy nhiên, đến tháng 8/2020, ông Hữu biết bị cáo Nguyễn Thế Anh chuyển về làm Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, nên từ tháng 9/2020 - 1/2021, mỗi tháng chỉ chi cho Nguyễn Thế Anh 10.000 USD.
14 bị cáo trong vụ buôn lậu gần 200 triệu lít xăng phải ra hầu tòa - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2022
Vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng: Từ bao giờ 'quà tặng' cho lãnh đạo trị giá hàng tỉ đồng?
Trả lời câu hỏi vì sao khi biết bị cáo Nguyễn Thế Anh chuyển về làm Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, không còn liên quan đến hoạt động buôn lậu của mình nữa, nhưng vẫn đồng ý chi tiền cho Nguyễn Thế Anh, ông Hữu khai, khi biết Nguyễn Thế Anh chuyển công tác thì cắt tiền chi hàng tháng nhưng bị cáo Anh đã gọi điện để dọa.
"Thế Anh gọi cho tôi nói: bây giờ anh muốn gì? Tôi bảo mai anh bảo thằng đệ của anh đến tôi giải quyết chứ không phải muốn gì. Thế Anh dọa tôi như vậy nên tôi phải tiếp tục chi tiền", ông Hữu khai.

Phủ nhận mọi cáo buộc

Được yêu cầu đối chất lần thứ 2, bị cáo Nguyễn Thế Anh tiếp tục phủ nhận những lời khai của ông Hữu. Trong đó, ông Thế Anh cho rằng mình không bàn bạc, không nhận tiền hối lộ từ Phan Thanh Hữu.
“Tôi được giao phụ trách địa bàn khác, không liên quan gì đến địa bàn buôn lậu của Phan Thanh Hữu”, cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh Kiên Giang trình bày.
Ngoài ra, bị cáo nói nhiệm vụ của Phó chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia không phải đi bắt giữ buôn lậu. Ngoài những lời khai trên, ông Thế Anh còn phủ nhận đã nhờ em họ Nguyễn Văn An nhận tiền hối lộ từ trùm buôn lậu Phan Thanh Hữu để chuyển cho ông ta.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergey Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2022
Bloomberg: Tại sao Tổng Bí thư ĐCS Việt Nam nói nhiều hơn về cuộc chiến chống tham nhũng
Trước đó, trả lời HĐXX và đại diện VKS quân sự vào cuối buổi chiều 12/7, bị cáo Thế Anh nhiều lần cho rằng mình không quen biết và chưa bao giờ nhận tiền từ trùm buôn lậu Phan Thanh Hữu.
Theo bị cáo, ông ta đã bị ép cung, viết bức "tâm thư" vào tháng 6/2021 để thừa nhận hành vi nhận tiền.
“Họ buộc tôi phải nhận những gì tôi không làm", ông Nguyễn Thế Anh nói.
Còn khi được gọi để đối chất, Nguyễn Văn An khai đã nhận khoảng 900 triệu đồng từ ông Phan Thanh Hữu. Tuy nhiên, bị cáo An cho rằng đó là "tiền cà phê" để nhờ An giúp tiếp cận ông Nguyễn Thế Anh, không thừa nhận là nhận tiền hối lộ giúp cho ông Thế Anh.
Phiên tòa đang tiếp tục phần thẩm vấn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала