Mỹ, Na Uy chi 9 triệu USD để rà phá bom, đạn thời chiến tranh tại Lào

© Sputnik / Mikhail Alaeddin / Chuyển đến kho ảnhMìn chưa nổ
Mìn chưa nổ - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Chính phủ Hoa Kỳ và Na Uy đã cung cấp hơn 9,1 triệu đô la hỗ trợ có mục tiêu cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào để rà phá bom mìn còn sót lại trong Chiến tranh Việt Nam, theo báo Laotian Times đưa tin hôm thứ Ba.
Theo công bố, số tiền này sẽ được sử dụng để tài trợ cho các hoạt động của tổ chức Norwegian People's Aid ("Sự giúp đỡ của người dân Na Uy"), chuyên khảo sát các khu vực nguy hiểm và tổ chức rà phá. Đến nay, Tổ chức Norwegian People's Aid đã khảo sát hơn 672 ngôi làng ở các tỉnh Attapy, Salavan, Sekong và Champasak. Trong thời gian tới, công tác khảo sát và dọn dẹp vệ sinh tại các tỉnh này sẽ được tiếp tục. Các chuyên gia kỳ vọng sẽ xác nhận 11,3 km vuông khu vực ô nhiễm và khảo sát thêm 5,3 km vuông.
Trong những năm Chiến tranh Việt Nam, một phần của "Đường mòn Hồ Chí Minh" đi qua lãnh thổ Lào - huyết mạch giao thông quan trọng nhất, bao gồm hơn 20 nghìn km đường bộ và đường thủy tiếp tế cho các lực lượng kháng chiến miền Nam Việt Nam từ phía bắc Việt Nam qua các nước láng giềng. Không quân Mỹ đã ném khoảng 1,5 triệu tấn bom vào con đường mòn.
May trang phục xuất khẩu ở Công ty Cổ phần thương mại May Việt Thành, Khu công nghiệp Giao Long, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2022
Vượt Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Lào
Trung tâm Điều phối Xử lý Vật liệu nổ Quốc gia Lào cho biết rà phá bom mìn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện cuộc sống người dân và cho phép người Lào sử dụng đất đai của họ mà không sợ nổ trong thời bình.
Chiến lược phát triển quốc gia của Lào ưu tiên tìm kiếm và xử lý vật liệu chưa nổ nhằm giảm thiểu mối đe dọa mà chúng vẫn gây ra đối với cuộc sống của người dân địa phương.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала