Nêu điều kiện để "Dòng chảy phương Bắc" khởi chạy hết công suất

© AP Photo / DPA / Jens BuettnerỐng dùng để xây dựng đường ống dẫn khí "Dòng Bắc 2" tại cảng Mukran ở Sassnitz, Đức
Ống dùng để xây dựng đường ống dẫn khí Dòng Bắc 2  tại cảng Mukran ở Sassnitz, Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Đường ống dẫn khí "Dòng chảy phương Bắc" có thể đi vào hoạt động vào mùa thu tới, với điều kiện Canada tiếp tục bảo dưỡng các tuabin. Ông Igor Yushkov, nhà phân tích hàng đầu tại Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia (FNEB), cho biết điều này trong cuộc phỏng vấn với 360.
Theo chuyên gia này, tuabin cho đường ống dẫn khí được sản xuất tại Canada nên luôn được sửa chữa ở đó. Ông lưu ý rằng trong môi trường hiện tại, vấn đề chính vẫn là sự sẵn sàng của Ottawa để làm việc theo hướng này trong tương lai.

“Nếu họ sẵn sàng hợp tác liên tục, các tuabin tiếp theo sẽ được đưa đến đó, họ sẽ sửa chữa chúng, và kết quả là "Dòng chảy phương Bắc" sẽ đạt hết công suất vào tháng 9-10”, - ông Yushkov giải thích.

Nhà phân tích lưu ý rằng một lựa chọn khác để cung cấp khí đốt cho châu Âu vẫn là Dòng chảy phương Bắc 2, đã sẵn sàng hoạt động. Ngoài ra, có thể "gây áp lực" lên Ukraina để bơm thêm nhiên liệu, hoặc đối với Ba Lan, do các hành động ngừng cung cấp qua đường ống dẫn khí đốt Yamal-Europe. Theo ông Yushkov, trong tình huống này "quả bóng đang ở bên chân phía phương Tây." Đối với Dòng chảy phương Bắc, Moskva rõ ràng không có mong muốn phát huy hết công suất với thiết bị lạc hậu và "mối đe dọa xảy ra vụ nổ" - ông Yushkov kết luận.
Dòng chảy phương Bắc - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2022
Người Anh chế giễu người Đức sau khi “Dòng chảy phương Bắc” ngừng hoạt động

Tình hình với Gazprom

Kể từ trung tuần tháng 6, Gazprom đã giảm bớt lượng cung cấp qua «Đường ống phương Bắc», giải thích là do tình hình tập đoàn Siemens của Đức theo lệnh trừng phạt của Canada chống tập đoàn Nga nên không thể đưa tuabin từ chỗ sửa chữa trở lại trạm nén «Portovaya».
Sau những hạn chế phát sinh, Gazprom tuyên bố sẽ có thể cung cấp khí đốt qua «Đường ống phương Bắc» với số lượng đến 100 triệu mét khối mỗi ngày, với kế hoạch 167 triệu, vì hiện tại chỉ sử dụng ba đơn vị máy nén khí (GCU) ở đó.
Sau đó, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Canada Jonathan Wilkinson nói rằng bất chấp lệnh trừng phạt, Ottawa sẽ trả lại các tuabin đã sửa chữa cho Dòng chảy phương Bắc theo yêu cầu của Đức. Quyết định này đã được Hoa Kỳ ủng hộ: Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng một ngoại lệ như vậy đối với chế độ trừng phạt sẽ cho phép châu Âu khôi phục trữ lượng khí đốt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала