Phát hiện xác máy bay Hải quân Mỹ trong chiến tranh Việt Nam dưới ao tôm ở Trà Vinh

© AP PhotoLính thủy Mỹ trong khu vực chiến sự. Chiến tranh Việt Nam, năm 1967
Lính thủy Mỹ trong khu vực chiến sự. Chiến tranh Việt Nam, năm 1967 - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2022
Đăng ký
Trong quá trình cải tạo hồ để nuôi tôm, ông Lê Văn Chăm phát hiện nhiều mảnh vỡ xác máy bay được cho là của Hải quân Mỹ từng sử dụng trong chiến tranh Việt Nam khu vực lòng hồ ở khóm Long Thạnh, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
Đoàn khảo sát của Quân khu 9 đang tiến hành phong tỏa hiện trường để xác minh các vật thể được cho là xác máy bay, dù phi công, cùng một số vật liệu liên quan đến tiêm kích thuộc phi đoàn khu trục 514, Hải quân Mỹ thời kỳ chiến tranh Việt Nam.

Phát hiện xác máy bay Mỹ ở Trà Vinh

Theo lời kể của người dân địa phương, trong quá trình cải tạo hồ để nuôi tôm, ông Lê Văn Chăm, 54 tuổi, ngụ ở khóm Long Thạnh, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh phát hiện nhiều vật thể rời rạc, nghi là xác máy bay trong lòng hồ.
Ngày 13/7, đại diện đoàn khảo sát Quân khu 9 đã đến hiện trường khu vực phát hiện các vật thể xác máy bay, thuộc phần đất của hộ dân ông Chăm ở khóm Long Thạnh để thực hiện khảo sát.
Theo thông tin trên Tiền Phong, đoàn khảo sát của Bộ Tham mưu Quân khu 9 do Thượng tá Trần Quốc Khánh, Phó Trưởng phòng Công binh, Bộ Tham mưu Quân khu 9 làm trưởng đoàn.
Henry Kissinger   - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2022
Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Kissinger: Hoa Kỳ bị chia rẽ nhiều hơn trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam
Ngoài ra còn có lực lượng kết hợp Phòng Tác Chiến, Hóa học, Bảo vệ An ninh Quân khu đã tiến hành khảo sát khu vực phát hiện các vật thể xác máy bay, dù phi công, cùng một số vật liệu khác trên phần đất của ông Lê Văn Chăm.
Thượng tá Võ Trường Giang, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự thị xã Duyên Hải cho biết, ngày 8/7, ông Lê Văn Chăm trong quá trình cải tạo hồ tôm để nuôi tôm công nghệ cao thì có vết dầu xì lên từ lòng hồ.
Sau đó, ông Lê Văn Chăm đã tiến hành lấy cây đâm thử và phát hiện vật cứng dưới lòng đất, nên ông đã dùng máy để cuốc lên và phát hiện nhiều vật thể kim loại.
Đồng thời, do không biết các vật thể tìm thấy ở lòng hồ là phần rời của xác máy bay nên gia đình ông gom lên và bán cho một người mua phế liệu ở địa phương.

Máy bay “US.NAVY”

Ông Dương Hiền Hải Đăng, Bí thư thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh cũng xác nhận, hiện lực lượng chức năng thuộc Quân khu 9 đã đến hiện trường khảo sát khu vực phát hiện các vật thể xác máy bay ở vuông tôm nhà ông Chăm.
Theo Thượng tá Võ Trường Giang, sau khi phát hiện sự việc, Ban Chỉ huy quân sự thị xã Duyên Hải đã cử lực lượng xác minh, phong tỏa, bảo vệ hiện trường.
Ban Chỉ huy quân sự thị xã Duyên Hải cũng báo về Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Trà Vinh chỉ đạo, cử lực lượng Công binh kết hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đến lập biên bản hiện trường.
Lực lượng chức năng cũng tiến hành thu gom về Ban Chỉ huy quân sự thị xã các vật thể xác máy bay, dù phi công.
Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh Sáng 7-6, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam tiếp Bà Ann Marie Yastishock (An Me-ri Y-át-ti-sóc) - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2022
Việt Nam-Hoa Kỳ: Tích cực hàn gắn vết thương chiến tranh
Đặc biệt, có một số trang bị có ký hiệu “US.NAVY” (Hải quân Hoa Kỳ) cùng một số ký hiệu của nhà sản xuất, năm sản xuất.
Đại diện Quân khu 9 cũng như Ban Chỉ huy quân sự thị xã Duyên Hải cho biết, đoàn khảo sát của Bộ Tham mưu Quân khu 9 nhận định đây là máy bay của Quân đội Mỹ, nhưng chưa xác định được kiểu loại.
Bước đầu, qua các chữ in trên vật thể, xác định là xác máy bay của Hải quân Mỹ, thuộc phi đoàn khu trục 514 (trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam).
Đồng thời, đến nay, lực lượng công binh dùng máy rà soát và phát hiện tín hiệu dày đặc tại khu vực đã phát hiện trước đó.
Tuy nhiên, do địa hình sình lầy, trời mưa nên không thể tiến hành tìm kiếm thêm vật liệu của xác máy bay rời rạc.
Riêng đối với các vật liệu mà gia đình ông Lê Văn Chăm bán phế liệu trước đó, đã được Công an thị xã Duyên Hải phối hợp truy tìm được và lập biên bản tạm giữ chờ xử lý.
Hiện, lực lượng chức năng đang tiếp tục xác minh làm rõ nguồn gốc của máy bay mang ký hiệu US. NAVY của Hải quân Hoa Kỳ này và những vật thể khác.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân (Wang Wenbin). - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2022
BNG Trung Quốc: Tình bạn nguy hiểm với Mỹ, Kissinger và chiến tranh Việt Nam

Có thể máy bay gặp nạn hoặc do phía Việt Nam bắn rơi

Theo một số người dân cao tuổi ở thị xã Duyên Hải, trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Việt Nam, ở khu vực miền Nam, địa bàn Trà Vinh là chiến trường đồng bằng Duyên Hải, có sông Cổ Chiên (một nhánh của sông Tiền) và sông Hậu bao bọc.
Đồng thời, rất có thể đây là chiếc máy bay của quân đội Mỹ đã gặp nạn trong chiến tranh hoặc bị quân và dân Việt Nam bắn rơi khi tham chiến ở miền Nam trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Đại tá Trương Thanh Phong, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Trà Vinh khẳng định, hiện lực lượng chức năng thuộc đoàn khảo sát Quân khu 9 vẫn đang tiếp tục xác minh làm rõ nguồn gốc của máy bay và những vật thể khác được cho là dù phi công du Hải quân Mỹ…
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала