Tương lai xán lạn của nền kinh tế Việt Nam

© Ảnh : TTXVN - Vũ Hữu SinhCác doanh nghiệp trên địa bàn huyện Ba Vì nỗ lực ổn định sản xuất, khắc phục khó khăn do giá nhiên liệu tăng cao và dịch COVID-19.
Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Ba Vì nỗ lực ổn định sản xuất, khắc phục khó khăn do giá nhiên liệu tăng cao và dịch COVID-19. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo dự báo của Ngân hàng Standard Chartered, tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2022 sẽ ở mức 6,7% và năm 2023 ở mức 7%.
Ông Tim Leelahaphan, chuyên gia kinh tế phụ trách Thái Lan và Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered chia sẻ với Vietnam Plus:

“Quá trình phục hồi kinh tế của Việt Nam đã cho thấy những tín hiệu lan tỏa, các chỉ số kinh tế vĩ mô tiếp tục phục hồi trong tháng Sáu. Sự phục hồi có thể sẽ diễn ra mạnh mẽ trong nửa cuối năm, nhất là khi Việt Nam đã mở cửa du lịch trở lại sau 2 năm đóng cửa. Tuy nhiên, giá dầu thế giới gia tăng cũng có thể gây ra những tác động tiêu cực cho nền kinh tế.”

Các chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Standard Chartered dự báo lạm phát năm 2022 và 2023 của Việt Nam lần lượt 4,2% và 5,5%. Lạm phát hiện vẫn trong tầm kiểm soát.
Quốc kỳ Việt Nam, chợ ở Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2022
Tình hình lạm phát tại Việt Nam là không lường được
Tuy nhiên, áp lực giá cả, đặc biệt là thực phẩm và nhiên liệu, có thể sẽ tăng vào nửa cuối năm 2022 và trong năm 2023. Điều này sẽ mang đến những rủi ro đối với sự phục hồi của tiêu dùng nội địa vốn mới chỉ diễn ra được một thời gian ngắn. Lạm phát gia tăng sẽ thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm các kênh đầu tư mang lại lợi suất cao hơn hoặc sẽ làm gia tăng rủi ro bất ổn tài chính.
Standard Chartered dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì lãi suất chính sách ở mức 4% trong năm 2022 và có thể sẽ thực hiện bình thường hóa chính sách vào quý 4 năm 2023 với việc tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản lên 4,5%.
Bên cạnh đó, việc tỷ giá USD/VND tăng mạnh cũng tạo áp lực lên cán cân thương mại hàng hóa đến từ giá cả hàng hóa gia tăng. Theo đó, tỷ giá USD/VND được dự báo sẽ đạt 23.000 đồng vào cuối quý 3 năm 2022 và 22.800 và cuối quý 4 năm 2022. Điểm sáng là đồng VND sẽ tăng giá mạnh mẽ trong năm sau cùng với đà phục hồi của thặng dư tài khoản vãng lai.
Các thành phố trên thế giới. Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2022
Lạm phát ở Trung Quốc trong tháng 6 là 2,5%
Standard Chartered cũng chỉ ra 3 yếu tố có thể ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng kinh tế Việt Nam, bao gồm:
Sự xuất hiện và lây lan của các chủng COVID mới
Mỹ giảm thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc
Suy thoái kinh tế toàn cầu
Đối với thương mại, chuyên gia Standard Chartered cũng cho biết Chính phủ Mỹ đang xem xét cắt giảm thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc để hạ nhiệt lạm phát.
Điều này có thể làm chậm sự dịch chuyển của dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam, làm suy giảm vốn FDI vào Việt Nam, thậm chí có thể khiến dòng vốn đầu tư chảy ra khỏi Việt Nam. Trong khi đó, nếu suy thoái toàn cầu diễn ra sẽ ảnh hưởng nặng nề lên các nhà xuất khẩu; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam tương đương hơn 100% GDP.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала