Ban Tổ chức T.Ư phân công bí thư các tỉnh thành dựa trên yếu tố nào?

© Ảnh : Nguyễn Phương Hoa - TTXVNHội nghị bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho Lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2022
Hội nghị bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho Lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong hội nghị trực tuyến bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2022, Trưởng ban Tổ chức T.Ư cho biết, hiện đã có 32/63 bí thư tỉnh ủy không phải người địa phương, tới cuối nhiệm kỳ cơ bản hoàn thành bố trí bí thư tỉnh ủy không phải người địa phương.
Có 2 câu hỏi bà Mai thường nhận được trong quá trình làm tổ chức đó là:
Bí thư là người địa phương có phải tốt hơn bí thư không phải người địa phương không?
Bí thư làm chủ tịch UBND tốt hơn hay làm chủ tịch HĐND tốt hơn?
Trưởng ban Tổ chức T.Ư cho biết về cơ bản, bí thư tỉnh ủy không phải người địa phương sẽ tốt hơn. Khi không phải người địa phương thì có thể cần có thời gian để tiếp cận, tìm hiểu về địa phương song có điều chắc chắn là cán bộ đó phải giữ gìn.
Bởi người lãnh đạo khi đó phải khẳng định mình trưởng thành, làm việc có hiệu quả ở địa phương được phân công. Bà Mai cho rằng can bộ là người địa phương thì không phải không tốt song nếu bí thư tỉnh ủy là người địa phương khác tới sẽ có động lực khác so với người địa phương.
Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị: Khai mạc Kỳ họp thứ bảy, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2022
Đề nghị Bộ Chính trị quan tâm chuyện ai sẽ là Chủ tịch Hà Nội?
“Còn nếu bí thư là người địa phương, trưởng thành ở đó, lớn lên ở đó nhưng cũng có thể có những khó khăn như anh cũng ỉ lại, sống lâu lên lão làng…”, Trưởng ban Tổ chức T.Ư nêu.
Bà Mai cũng chia sẻ, việc bố trí bí thư tỉnh ủy không phải người địa phương cũng không máy móc. Chẳng hạn, một số cán bộ là người dân tộc thiểu số thì người đó phải là đại diện tốt nhất cho cộng đồng tại địa bàn và nên làm bí thư.
Bên cạnh đó, còn phải tùy vào con người đó phẩm chất, năng lực, uy tín của người lãnh đạo
Về câu hỏi thứ 2, bà Mai cho hay hiện nay mô hình bí thư tỉnh ủy là chủ tịch HĐND đang được phổ biến.
“Thực ra bí thư làm chủ tịch HĐND làm giám sát tốt hơn là phó bí thư làm chủ tịch HĐND; cũng là một trong những cơ chế kiểm soát quyền lực”, bà Mai nói.
Ngoài 2 mô hình nói trên, theo bà Mai, hiện nay trên cả nước cũng đang thí điểm nhiều mô hình khác và đạt tỷ lệ nhất định.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phát biểu chỉ đạo Hội nghị.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2022
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc nhở cán bộ, đảng viên: "Thượng bất chính thì hạ tắc loạn!"
Cụ thể, bí thư huyện ủy là chủ tịch HĐND cấp huyện đạt 46,4%; bí thư là chủ tịch HĐND cấp xã đạt hơn 59%; bí thư là chủ tịch UBND cấp huyện đạt 5,23% và bí thư là chủ tịch UBND cấp xã đạt 9,64%.
Bà Mai còn cho biết, hiện cả nước cũng đang triển khai một số mô hình kiêm nhiệm như kiêm nhiệm chức danh người đứng đầu cơ quan tổ chức, hợp nhất cơ quan tham mưu giúp việc với cơ quan chuyên môn, trưởng ban Dân vận đồng thời là chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, hợp nhất một số cơ quan chuyên môn của ủy ban, văn phòng cấp ủy…
Trưởng ban Tổ chức T.Ư chia sẻ qua thí điểm những mô hình không phhuf hợp thì có thể bị tạm dừng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала