Mỹ sợ bị Iran ám sát nhằm trả thù vụ ám sát tướng Soleimani

© AFP 2023 / MAHMOUD ZAYYATNhững người đàn ông giơ cao chân dung tướng Qassem Soleimani, người bị hạ sát trong cuộc không kích của Mỹ ở Baghdad
Những người đàn ông giơ cao chân dung tướng Qassem Soleimani, người bị hạ sát trong cuộc không kích của Mỹ ở Baghdad - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các quan chức Hoa Kỳ cho rằng Iran có thể đang tìm cách ám sát bất kỳ quan chức nào hiện nay hoặc đang giữ chức vụ trong chính phủ Mỹ đương nhiệm để báo thù cho vụ ám sát tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh Quân đoàn Vệ binh cách mạng Hồi giáo (IRGC) năm 2000, báo cáo của cơ quan tình báo Mỹ cho biết.

Vụ ám sát Soleimani

Tướng Soleimani, cũng như phó chỉ huy lực lượng dân quân người Shiite của Iraq, Abu Mahdi al-Muhandis, đã thiệt mạng vào đêm rạng sáng ngày 3/1/2020 trong một vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ gần sân bay quốc tế Baghdad. Tại Washington, Soleimani và al-Muhandis bị coi là có liên quan đến việc tổ chức vụ tấn công vào đại sứ quán Mỹ ở Baghdad ngày 31/12/2019.

Mối đe dọa "báo thù" ở mức cao

Tài liệu nói rằng theo các đại diện của Washington, hai năm rưỡi sau vụ ám sát Soleimani nguy cơ "báo thù" từ phía Tehran vẫn giữ nguyên ở mức độ cao như trước.
Lễ rước dâu ở Tehran nhân dịp chia tay Tướng Soleimani và các nạn nhân khác của cuộc tấn công của Hoa Kỳ tại Iraq - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2020
Iran nhắc nhở về "sự trả thù nặng nề" dành cho Mỹ vì vụ sát hại tướng Soleimani

"Chính phủ Iran đang tiến hành một chiến dịch đa dạng bao gồm các biện pháp như đe dọa thủ tiêu, ra lệnh bắt giữ và các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Mỹ để báo thù cho cái chết của tư lệnh IRGC Soleimani vào năm 2020 thông qua việc đe dọa cả ở trong và ngoài nước đối với những người mà họ cho là có trách nhiệm trong vụ ám sát nói trên", - báo cáo tình báo cho biết.

Tài liệu cũng dẫn chứng rằng "kể từ tháng 1 năm 2021, Tehran đã công khai tuyên bố sẵn sàng thực hiện các chiến dịch gây sát thương trên lãnh thổ Hoa Kỳ" và dường như gọi đích danh một số quan chức hàng đầu ở Washington là những mục tiêu ưu tiên cho hành động báo thù của họ.
"Có khả năng Iran coi việc ám sát hoặc truy tố một trong các quan chức Mỹ, người mà họ đánh giá là ngang hàng với Soleimani về cấp bậc và địa vị, người theo quan điểm của họ phải chịu trách nhiệm về cái chết của viên tướng ấy, là hành động báo thù thành công", - cộng đồng tình báo Mỹ nhận định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала