Tình trạng thiếu khí đốt ở châu Âu xô đẩy đồng euro vào «cơn bão hoàn hảo»

© AP Photo / Michael ProbstTòa nhà Ngân hàng Trung ương Châu Âu ở Frankfurt, Đức
Tòa nhà Ngân hàng Trung ương Châu Âu ở Frankfurt, Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cuộc khủng hoảng Ukraina đã bộc lộ sự phụ thuộc nghiêm trọng của châu Âu vào khí đốt Nga, tác động đến đồng euro. Mới đây, đồng tiền của châu Âu đã ngang giá với USD, - Frankfurter Allgemeine cho biết.
Còn trong trường hợp ngừng hoàn toàn nguồn cung cấp khí đốt từ Nga, tờ báo Đức cảnh báo rằng đồng euro sẽ quay cuồng vật vã trong «cơn bão hoàn hảo».
Trong chặng dài gần 20 năm, tỷ giá hối đoái của đồng euro luôn vượt hơn USD, - Frankfurter Allgemeine viết - nhưng kỷ nguyên đó đã kết thúc hôm thứ Ba tuần trước: USD và đồng euro ở mức ngang nhau. Như tờ báo lưu ý, sự suy yếu của đồng tiền châu Âu bắt đầu từ chính sách tiền tệ thiếu quyết đoán của Ngân hàng Trung ương châu Âu, trong khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ trên nền lạm phát tràn lan đã nhanh chóng công bố tăng tỷ giá chủ chốt.
Theo nhận xét của Frankfurter Allgemeine, cuộc khủng hoảng Ukraina đã trở thành nhân tố thứ hai gây áp lực với đồng euro. Cụ thể, cuộc khủng hoảng đã cho thấy rõ ​​độ phụ thuộc của nền kinh tế châu Âu vào khí đốt Nga. Đồng thời, theo quan điểm của chuyên gia tài chính Dirk Klench, nguyên nhân cơ bản khiến đồng euro giảm giá là bởi USD mạnh lên trong bối cảnh nỗi lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu.

Tình hình ảnh hưởng đến Hoa Kỳ như thế nào?

«Hoa Kỳ cũng đang phải chịu đựng cảnh tăng giá năng lượng và giảm thu nhập thực tế của cư dân, nhưng mặt khác, ngành công nghiệp dầu khí Hoa Kỳ được hưởng lợi từ việc giá cả tăng cao, cuối cùng sẽ dẫn đến giảm giá», - báo dẫn nhận xét của chuyên gia Klench.

Nhân dân tệ trên bản đồ Đông Nam Á và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2022
Mỹ đang thúc đẩy châu Á rơi vào tình trạng “đói năng lượng” theo gương châu Âu
Như ông lưu ý, hiện nay không thể dự đoán chính xác sự phát triển tiếp theo của euro. Nếu bảo lưu được những điều kiện hiện tại, đồng euro có thể tăng trở lại phần nào, nhưng nếu Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt, «các con bài sẽ lại bị xáo trộn», chuyên gia nêu ý kiến.
Nhà phân tích Ulrich Leuchtmann của ngân hàng Commerzbank cho rằng trong trường hợp khẩn cấp về khí đốt ở châu Âu có thể bắt đầu cuộc suy thoái lạm phát.

Tờ Frankfurter Allgemeine dẫn lời Leuchtmann: «Kịch bản như vậy sẽ là cơn bão hoàn hảo đối với đồng euro, còn vị thế của Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ càng bi đát hơn».

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала