- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tiết lộ chi tiết thỏa thuận về "vấn đề ngũ cốc"

© Sputnik / Igor Zarembo / Chuyển đến kho ảnhNgũ cốc
Ngũ cốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thỏa thuận đạt được ở Istanbul về "vấn đề ngũ cốc" bao gồm việc rà phá một phần bom mìn, thủy lôi và ngừng bắn, Wall Street Journal trích dẫn các nguồn tin cho biết.

Đàm phán ở Istanbul

Cuộc đàm phán giữa phái đoàn quân sự Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Ukraina và phái đoàn LHQ để giải quyết "vấn đề ngũ cốc" được tổ chức tại lâu đài Kalender ở Istanbul đã kết thúc hôm thứ Tư. Trước đó, một nguồn tin ngoại giao nói rằng hy vọng đạt được sự đồng thuận tại cuộc họp là rất cao. Theo ông, cuộc đàm phán có tính đến cả lo ngại của Moskva và sự hiện diện lệnh trừng phạt trong lĩnh vực bảo hiểm, hậu cần và ngân hàng đối với việc xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Nga. Sau cuộc hội đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết đã đạt được thỏa thuận thành lập một trung tâm điều phối ở Istanbul, và trong tuần tới, phái đoàn Ukraina và Nga sẽ gặp lại nhau ở Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về "vấn đề ngũ cốc".

"Theo thỏa thuận... ngũ cốc có thể được xuất khẩu từ ba cảng biển của Ukraina bằng các đoàn tàu vận tải được tàu Ukraina hộ tống kèm theo lệnh ngừng bắn... trong khu vực địa lý được giới hạn và một số hoạt động rà phá bom mìn, thủy lôi", - bản tin cho biết.

Lưu ý rằng Không quân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra các tàu rỗng cập cảng Ukraina để chở ngũ cốc.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu trong cuộc hội đàm Nga-Ukraina tại Cung điện Dolmabahce ở Istanbul. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bắt đầu đàm phán giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Ukraina và LHQ tại Istanbul
Theo nguồn tin, các chi tiết kỹ thuật của thỏa thuận sẽ được bàn bạc thêm. Sau đó mới có thể ký kết trong những ngày tới, tuy nhiên có nguồn tin không cho rằng đó là chuyện tất yếu.

Những vấn đề về xuất khẩu ngũ cốc

Liên Hợp Quốc đã nhiều lần tuyên bố về nguy cơ xảy ra khủng hoảng lương thực do thiếu ngũ cốc, phương Tây cáo buộc Nga chống lại việc cung cấp ngũ cốc của Ukraina ra các thị trường thế giới, Moscow kiên quyết bác bỏ những cáo buộc ấy. Trong khi đó, chính bản thân chính quyền Kiev đã tạo ra nhiều trở ngại cho việc vận chuyển ngũ cốc xuất khẩu: ngoài vụ đốt phá ngũ cốc bị lộ ra ở cảng Mariupol, quân đội Ukraina còn tiến hành thả thủy lôi ở vùng nước Biển Đen, gây trở ngại cho việc vận chuyển ngũ cốc ra thị trường thế giới bằng tàu biển.
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Nga không ngăn cản việc xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraina, và nếu Kiev dọn sạch mìn và thủy lôi ở các cảng biển thì tàu chở ngũ cốc có thể ra khơi mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала