Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thị trường bất động sản giúp ổn định kinh tế vĩ mô

© Ảnh : Dương Văn Giang - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Phát triển thị trường bất động sản
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Phát triển thị trường bất động sản - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chủ trì hội nghị phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững được tổ chức chiều qua 14/7, Thủ tướng khẳng định không siết tín dụng bất động sản bất hợp lý.
Thị trường bất động sản có vai trò rất quan trọng trong ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, thúc đẩy tăng trưởng. Do vậy, trước những lo ngại về động thái siết vốn vào thị trường này vừa qua, Thủ tướng khẳng định "không siết chặt tín dụng một cách bất hợp lý" nhưng tăng cường kiểm tra, giám sát, không buông lỏng quản lý nhà nước; không hình sự hóa các quan hệ kinh tế - dân sự nhưng rà soát, ngăn chặn, phát hiện những hành vi sai phạm để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
Theo VnExpress, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước theo dõi, kiểm soát, cơ cấu lại tín dụng với bất động sản theo nguyên tắc sử dụng đúng mục đích, tránh rủi ro cho thị trường, với nghệ thuật điều hành mềm dẻo, linh hoạt, có hiệu quả.
Landmark 81 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2022
Giá đất ở Việt Nam khó giảm, tâm lý người tiêu dùng bất động sản nửa cuối 2022
Ngoài tín dụng cho bất động sản, một vấn đề khác được các bộ, ngành đề cập với Thủ tướng là sử dụng công cụ thuế để điều tiết thị trường.
Theo Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, chính sách thuế hiện chưa giúp phân biệt được người sử dụng và đối tượng đầu tư, kinh doanh bất động sản. Chính vì thế hiện tượng đầu cơ, găm giữ nhà đất vẫn còn tiếp diễn. Ông Nghị đề xuất cần nghiên cứu, đề xuất thêm các các công cụ thuế để hạn chế tình trạng đầu cơ.
Phối cảnh khu phức hợp vinhomes tân cảng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.06.2022
“Nhà đầu tư bỏ chạy”: Điểm bất thường và nghịch lý của thị trường bất động sản Việt Nam
Trước các kiến nghị này, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất để ban hành quy định về thuế với hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản để hạn chế tình trạng đầu cơ, găm giữ và chống thất thoát nguồn thu của nhà nước. Kiểm soát hoạt động huy động vốn của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên thị trường chứng khoán tránh hiện tượng đầu cơ, thao túng, thổi giá.
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm kiên trì, kiên định, kiên quyết phát triển hệ sinh thái bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала