Triển vọng tươi sáng của Việt Nam đối với Web 3.0

© Ảnh : VnexpressHậu duệ của Hoàng gia Đức Heinrich Donatus và người dẫn chương trình Trò chuyện Quyền lực Tiếp theo Lê Trí Thông
Hậu duệ của Hoàng gia Đức Heinrich Donatus và người dẫn chương trình Trò chuyện Quyền lực Tiếp theo Lê Trí Thông - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2022
Đăng ký
Theo ông Heinrich Donatus, Việt Nam và các quốc gia đang phát triển có cơ hội lớn hơn nhiều so với phương Tây về công nghệ Web 3.0.
Ông Donatus cho rằng, các kỹ sư và doanh nhân đang hoạt động trong lĩnh vực này tại Việt Nam hãy loại bỏ tư duy dự án ngắn hạn, hướng đến việc xây dựng những giá trị dài dạn cho cộng đồng.

Vượt qua phương Tây

Trong những năm qua, nhiều nhà đầu tư trên thế giới đã đến và thành lập các quỹ đầu tư chuyên về blockchain tại Việt Nam. Báo cáo của Finder ghi nhận, lượng vốn đổ vào tài sản NFT đã tăng đột biến từ 37 triệu đô lên 4,8 tỷ USD vào năm 2021.
Theo thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 6,1% dân số, tương đương 5.9 triệu người, đã được tiếp cận với các tài sản ứng dụng công nghệ blockchain như tiền mã hóa hay NFT.
Đến năm 2030, con số này sẽ tăng 30 lần và mang lại lợi nhuận cho thị trường. Cùng với Ấn Độ, Pakistan và Ukraina, Việt Nam nằm trong top những quốc gia có tỉ lệ tiếp nhận tiền mã hóa lớn nhất thế giới năm 2021, theo Chainalysis.
Web 3.0 là thế hệ web thứ 3, nơi người dùng có thể tham gia vào việc quản trị và vận hành các giao thức web một cách phi tập trung chứ không còn chỉ là người dùng hay khách hàng của các ông lớn như ở thế hệ web thứ 2.
Đây sẽ là môi trường rộng lớn ứng dụng blockchain, nơi phát triển các lĩnh vực như Defi (tài chính phi tập trung), NFT (tài sản không thể thay thế), vũ trụ ảo (metaverse) hay DAO (tổ chức tự trị phi tập trung).
Chia sẻ tại Talk show “The Next Power”, Hoàng tử Heinrich Donatus, hậu duệ Hoàng gia Đức, nhà sáng lập 3.0 Labs, cho biết các quốc gia đang phát triển có cơ hội lớn hơn nhiều so với phương Tây về công nghệ Web 3.0.
Ông Donatus lý giải, các nước phương Tây có cơ sở hạ tầng quá vững chắc, tạo ra một rào cản cho việc triển khai những thứ mới. Trong khi đó, các nước như Việt Nam lại dễ dàng nhảy vọt và bỏ qua những bước phát triển như phương Tây, thậm chí là vượt qua họ.

“Nhìn từ góc độ kinh tế vĩ mô, tôi có thể nói rằng việc loại bỏ hoặc tự động hóa các nhân tố quản trị trước đây thậm chí có thể giúp chúng ta vượt qua những cuộc khủng hoảng và suy thoái kinh tế nhanh hơn trước rất nhiều”, - ông Donatus nhận định.

Уличная торговка проходит по аллее, украшенной вьетнамскими национальными флагами, в преддверии празднования Национального дня Вьетнама в Ханое - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2022
Việt Nam ở top đầu ASEAN về startup khởi nghiệp và ‘mỏ vàng’ giới đầu tư mạo hiểm

Tương tự Nhật Bản và Hàn Quốc

Bên cạnh đó, mô hình tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) của Web 3.0 sẽ mang lại một nền kinh tế gắn kết mọi người thành những cộng đồng với cùng một sứ mệnh, sau đó mới thiết lập những ứng dụng thực tiễn hoặc kinh doanh để phục vụ cộng đồng.

“Ở Web 2, các tập đoàn internet cung cấp dịch vụ cho người dùng miễn phí và kiếm tiền từ dữ liệu. Nhưng blockchain đã cho phép mọi người có thể đầu tư và sở hữu một phần của cộng đồng. Từ đó, họ có động lực để tham gia kiến tạo, đóng góp và hình thành một nền kinh tề vì các bên tương quan (stakeholder economy)”, - ông Donatus chia sẻ.

Hoàng tử Donatus cũng lấy dẫn chứng về Nhật Bản và Hàn Quốc những năm 60, khi các công ty đã cách mạng hóa ngành công nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng cách tiếp thu kiến thức và nguồn lực từ Hoa Kỳ, qua đó nâng cao hiệu suất triển khai.
Theo ông, Việt Nam và các nước đang phát triển hiện cũng ở vị trí tương tự khi tiếp cận rất nhanh công nghệ blockchain, từ đó tạo ra những ứng dụng hiệu quả hơn cho thế giới trong tương lai.

"Giống như Nhật Bản và Trung Quốc đã làm, bạn chỉ cần đưa tài nguyên của bạn ra, các doanh nghiệp châu Âu và Mỹ luôn sẵn sàng hợp tác để xây dựng web 3.0 tại Việt Nam và trở thành người tiên phong trong lĩnh vực này", - ông Donatus nói.

Theo ông, với dân số trẻ, có đến 60% dưới 35 tuổi, Việt Nam đang có tiềm năng cực kỳ to lớn. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã có sự chuẩn bị từ thời Web 2 và đó là nền tảng cho người trẻ có thể tiếp cận và nhanh chóng ứng dụng crypto.
Kể cả khi thế giới đang trải qua thời kỳ đi xuống của tiền mã hóa, nhiều công ty vẫn có thể thành công khi có thể vượt qua “mùa đông bằng giá” và trở thành Google, Facebook hay Amazon tiếp theo, tương tự những gì đã diễn ra ở thời kỳ “dot-com” những năm 2000.
Dù vậy, vẫn có thể có những mô hình không thành công hoặc chưa rõ tương lai sẽ như thế nào. Theo ông Donatus, điều quan trọng là mọi người cần sẵn sàng để thử nghiệm cái mới. Đối với Web 3.0, Việt Nam đang xây dựng rất nhiều thứ và có thể trở thành trường học tiếp theo của cả thế giới.
Do vậy, ông Donatus khuyến khích các kỹ sư và doanh nhân đang hoạt động trong lĩnh vực này tại Việt Nam hãy loại bỏ tư duy dự án ngắn hạn, mà hãy hướng đến việc xây dựng những giá trị dài dạn cho cộng đồng.
Blockchain. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2022
Cho phép thành lập Hiệp hội Blockchain, Việt Nam quyết đẩy mạnh nền kinh tế số

“Đừng nghĩ đến việc kiếm tiền một cách nhanh chóng, điều đó sẽ phá hủy ngành công nghiệp này. Thứ các bạn cần tập trung là làm sao để giúp đỡ mọi người trong đất nước của mình”, - vị hoàng tử trẻ lưu ý.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала