Tương lai nào cho Scholz nếu không đầu hàng Putin

© AFP 2023 / John MacdougallThủ tướng Đức Olaf Scholz trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Đức ARD
Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Đức ARD - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thủ tướng Đức Olaf Scholz có nguy cơ mất chức nếu không «đầu hàng vô điều kiện» trước Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đó là nhận định của nhà báo Daniel Johnson dành cho chuyên mục trên tờ Telegraph.
Ông lưu ý rằng Đức đang hứng chịu cuộc khủng hoảng gay gắt do thiếu nguồn nhiên liệu năng lượng, trong vấn đề mà Berlin phụ thuộc vào Matxcơva.

«Đang diễn ra câu chuyện kịch tính thực sự với cuộc truy tìm những kẻ có lỗi trong quyết định thảm khốc - từ bỏ năng lượng hạt nhân - cách đây một thập kỷ, vì điều đó mà nước Đức rơi vào cảnh hoàn toàn phụ thuộc Nga. Danh tiếng của Angel Merkel từng lẫy lừng như thần tượng thì bây giờ bị xé ra từng mảnh, và 2/3 cử tri lên án Olaf Scholz vì không đảm bảo được an ninh năng lượng», - quan sát viên Johnson nhận xét.

Theo quan điểm của chuyên gia này, ngoài sai phạm trong lĩnh vực năng lượng, vị Thủ tướng đương nhiệm, của nước Đức còn không đủ kiên quyết trong chính sách đối ngoại. Chẳng hạn, nhà báo Johnson cho rằng khi cố gắng lấy lòng cả NATO và Nga, Scholz đã bỏ rơi Ukraina và thực tế không giúp gì cho Kiev. Điều đó đã làm giảm uy tín của Berlin, trong khi các vấn đề kinh tế và năng lượng ở Đức khiến ngày càng nhiều người Đức phản đối biện pháp gây hấn chống Matxcơva và sự ủng hộ của xã hội Đức dành cho Kiev càng yếu đi trông thấy.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz  - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.06.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ba Lan chuẩn bị cho Macron và Scholz "những điều khó chịu" vì lập trường của họ đối với Nga

«Hoặc Berlin sẽ phải chịu một thất bại lớn, kèm theo sự sụp đổ của liên minh «đèn hiệu» cầm quyền, hoặc sẽ phải đầu hàng vô điều kiện trước Putin. Tuần trước, Scholz và các đồng nghiệp của ông ta đã vui mừng đón tin đổ vỡ của Boris Johnson. Nhưng chờ đợi Thủ tướng Đức cũng có thể là kịch bản y như vậy», - chuyên gia Johnson cảnh báo.

Các biện pháp trừng phạt chống Nga

Sau khi Nga khởi động chiến dịch đặc biệt ở Ukraina, các nước phương Tây bắt đầu áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Matxcơva, cụ thể là với nhiên liệu năng lượng của Nga.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng chính sách kiềm chế và làm suy yếu Matxcơva là chiến lược lâu dài của phương Tây, còn các lệnh trừng phạt đã giáng đòn mạnh vào toàn bộ nền kinh tế toàn cầu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала