Sống “ảo” ở sân bay, coi chừng bị cấm bay “thật”!

© Ảnh : Yen Juli Cô gái nhảy múa gần một chiếc máy bay đang di chuyển
Cô gái nhảy múa gần một chiếc máy bay đang di chuyển - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2022
Đăng ký
Mới đây, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng đã ban hành Chỉ thị tăng cường giám sát, chủ động phòng ngừa các hành vi vi phạm an toàn - an ninh hàng không.
Chỉ thị này được ban hành trong bối cảnh hàng loạt vụ việc hành khách “sống ảo” quay clip trên sân bay, vi phạm các khu vực hạn chế, gây mất an toàn hàng không.

Cấm bay với các trường hợp vi phạm

Cụ thể, việc ban hành chỉ thị là nhằm tăng cường hiệu quả và hiệu lực của công tác giám sát an toàn, an ninh hàng không, đặc biệt trong thời gian cao điểm Hè 2022, cũng như tăng cường nhận thức của cộng đồng, xây dựng văn hóa an toàn hàng không bền vững.
Chỉ thị nêu rõ, các Cảng hàng không cần chú trọng công tác giám sát an toàn tại các khu vực của sân bay nơi có mật độ hoạt động cao của máy bay, phương tiện mặt đất, cũng như các khu vực hạn chế trọng yếu liên quan đến an toàn khai thác bay.
Các đơn vị, bộ phận liên quan kịp thời khuyến cáo, ngăn ngừa các hành vi vô ý trái với các quy định an ninh, an toàn tại các khu vực này; kịp thời phát hiện trường hợp vi phạm và báo cáo Cảng vụ hàng không để có hình thức xử lý nghiêm.
Đồng thời, thông tin phù hợp cho hành khách tại cảng hàng không để hành khách hiểu rõ các quy định về an toàn, an ninh hàng không, tạo nên văn hóa an toàn hàng không.
Các hãng hàng cũng cần quán triệt tới thành viên tổ bay tăng cường phổ biến và giám sát an toàn tàu bay, đặc biệt đối với các quy định về an toàn khoang khách. Bên cạnh đó, kịp thời phát hiện và nhắc nhở những hành khách chưa tuân thủ để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Khi phát hiện vi phạm, có bộ phận cần lập biên bản và báo cáo Cảng vụ hàng không xử lý nghiêm.
Các Cảng vụ hàng không, Thanh tra Cục Hàng không và các phòng liên quan được yêu cầu chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện; xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp vi phạm; lập danh sách những hành khách gây rối báo cáo Cục Hàng không xem xét cấm bay.
Thời gian qua, ở một số sân bay liên tiếp xảy ra các trường hợp hành khách vi phạm khu vực hạn chế an toàn bay để quay clip đăng tiktok.
Máy bay của Hãng hàng không Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.06.2022
Sau vụ 9 tiếp viên Vietnam Airlines bị nghi rửa tiền, Cục Hàng không chỉ đạo khẩn
Ngoài ra, còn có trường hợp cài điện thoại lên cửa sổ máy bay để quay lại cảnh máy bay hạ cánh rồi đưa lên mạng xã hội nhằm “câu view sống ảo”.
Theo quy định, hành vi vi phạm an toàn bay gồm việc hành khách cố tình đi vào khu vực hạn chế khi máy bay đang di chuyển ở khoảng cách gần; không tuân thủ quy tắc hàng không, hướng dẫn của tiếp viên hoặc cãi cọ, gây rối trên máy bay...
Các hành vi này đều vi phạm quy định về an toàn, an ninh hàng không, cũng như đe dọa sự an toàn của chính hành khách.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала