Lãnh đạo Ngân hàng Thế giới thăm Việt Nam, sẽ gặp ai và bàn bạc những gì?

© Ảnh : VGP/Nhật BắcThủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Axel Van Trotsenburg, Tổng Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB)
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Axel Van Trotsenburg, Tổng Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB) - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2022
Đăng ký
Ông Axel van Trotsenburg, Tổng Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới, người rất am hiểu về khu vực Đông Á và Thái Bình Dương sắp có chuyến thăm và làm việc chính thức tại Việt Nam.
Thông tin chính thức từ Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, từ ngày 18 đến 19/7/2022, Tổng Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới ông Axel van Trotsenburg sẽ có chuyến thăm và làm việc chính thức tại Việt Nam.

Ông Axel van Trotsenburg thăm Việt Nam

Nhiều khả năng, đây hoàn toàn không phải là chuyến đi ‘dò đường’ ở Việt Nam của lãnh đạo Ngân hàng Thế giới, nếu nhìn vào nền tảng quan hệ tốt đẹp giữa Chính phủ Việt Nam và tổ chức này.
Theo Ngân hàng Thế giới, mục đích chuyến thăm lần này của ông Axel van Trotsenburg là nhằm gặp gỡ và trao đổi với lãnh đạo Việt Nam về “tương lai quan hệ” hợp tác giữa Ngân hàng Thế giới và Việt Nam.
Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc điều hành WB cũng sẽ bàn bạc với những người đứng đầu đất nước cụ thể hơn về các chương trình hỗ trợ của tổ chức này tại Việt Nam trong giai đoạn 4-5 năm tới.
Container vận tải đang được xếp lên tàu tại Cảng Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2022
Việt Nam đang đi ngược xu thế của thế giới

Lịch trình dự kiến của lãnh đạo Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

Theo World Bank, trong chuyến thăm đến Hà Nội lần này, ông Axel van Trotsenburg sẽ gặp các lãnh đạo chủ chốt của đất nước.
Cụ thể, Tổng Giám đốc điều hành WB sẽ hội kiến với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Giám Đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng.
Đương nhiên, ông Trotsenburg không thể bỏ qua một cuộc gặp với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đương nhiệm - bà Nguyễn Thị Hồng.
Cũng theo lịch trình dự kiến, ông Trotsenburg sẽ gặp gỡ một số lãnh đạo các cơ quan Đảng và Chính phủ để thảo luận về các lộ trình của Việt Nam nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng và các vấn đề phát triển quan trọng khác.
Bên cạnh đó, đại diện lãnh đạo Ngân hàng Thế giới cũng như gặp gỡ những doanh nhân ưu tú đại diện khu vực tư nhân và các học giả hàng đầu đất nước.

WB muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam

Thực tế, hồi năm ngoái cũng như trong năm nay, bản thân Tổng Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới Alex Van Trotsenburg đã từng có các cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Tức ông Trotsenburg không hề xa lạ gì với người đứng đầu Chính phủ Việt Nam.
Cụ thể Thủ tướng Phạm Minh Chính và đại diện lãnh đạo WB đã gặp gỡ trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP26 ở Glasgow, Anh hồi tháng 11/2021 và tại Washington, Mỹ vào hồi tháng 5/2022.
 Ông Zafer Mustafaoglu  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2022
“Võ sĩ hạng trung nhưng đấu ở hạng nhẹ”: Lên hạng thị trường, Việt Nam có bằng Singapore?
Tại cuộc gặp hồi tháng 5, Thủ tướng Việt Nam đã đề nghị nâng cao hợp tác giữa hai bên tập trung vào các lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số.
Việt Nam cũng mong muốn Ngân hàng Thế giới hỗ trợ các dự án hạ tầng giao thông lớn như các tuyến cao tốc, đường ven biển, các dự án ứng phó biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung, xóa đói giảm nghèo triệt để, nâng cao năng lực y tế địa phương và thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước.

“Việt Nam sẽ sớm làm việc với WB tại Việt Nam để triển khai các dự án cụ thể, lựa chọn các dự án có sức lan tỏa, mong muốn các dự án này có ưu đãi phù hợp, linh hoạt, thời hạn vay dài nhất với lãi suất tốt nhất”, - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh rằng, Việt Nam sẽ hỗ trợ Ngân hàng Thế giới để triển khai các thí điểm chính sách tại Việt Nam để bảo đảm các khoản vay “có hiệu quả cao nhất có thể”.
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và tiền giấy của Liên minh Châu Âu - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2022
Trung Quốc bị đe dọa mất danh hiệu công xưởng thế giới vào tay Việt Nam
Đồng thời, ông cũng đề nghị hai bên tiếp tục cải cách thủ tục, chống tiêu cực, tham nhũng trong triển khai các dự án trong thời gian tới.
Về phần mình, trao đổi với người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, ông Axel van Trotsenburg cho biết, WB và Chính phủ Việt Nam có quan hệ hợp tác tốt đẹp và lâu dài.

“Tôi mong muốn tiếp tục các thảo luận về hỗ trợ của WB để Việt Nam có thể trở thành quốc gia thu nhập cao và có thể giải quyết các thách thức phát triển quan trọng như biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng”, - Tổng Giám đốc điều hành WB bày tỏ.

Đại diện Ngân hàng Thế giới cũng khẳng định, WB muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong quá trình phục hồi và phát triển sau đại dịch, nhất là trong bối cảnh quá trình phục hồi trên toàn cầu gặp những khó khăn do căng thẳng, xung đột tại một số nơi và giá nguyên vật liệu, lạm phát tăng cao ở nhiều nước, các nguồn lực quốc gia bị suy giảm trong quá trình kiểm soát dịch bệnh.
Đề cao quan điểm hợp tác đa phương để giải quyết các thách thức, ông Trotsenburg cũng chia sẻ vấn đề đặt ra với Việt Nam là cần cân bằng giữa nhu cầu năng lượng lớn cho phát triển và yêu cầu phát triển bền vững.
Phục hồi và phát triển kinh tế xã hội: Làng nghề may Tam Hiệp tạo việc làm ổn định cho lao động nông thôn - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2022
WB: Quy mô thị trường Việt Nam không còn nằm trong nhóm Cận biên

Kỳ vọng về hình mẫu Việt Nam

Ông Axel van Trotsenburg là một trong những lãnh đạo kỳ cựu của WB. Ông nắm cương vị Tổng Giám đốc Điều hành của Ngân hàng Thế giới từ tháng 10/2019.
Là người chịu trách nhiệm giám sát các chương trình, hoạt động của Ngân hàng Thế giới, đảm bảo mô hình hoạt động tiếp tục đáp ứng nhu cầu của các quốc gia thành viên, những kinh nghiệm của ông Axel van Trotsenburg được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho sự phát triển của Việt Nam thông qua những khuyến nghị phù hợp với điều kiện của đất nước.
Đặc biệt, là người lãnh đạo việc vận động sự ủng hộ và nguồn tài chính từ cộng đồng quốc tế để hỗ trợ những nước có thu nhập thấp và trung bình, ông Alex van Trotsenburg mang đến vị trí này sự hiểu biết sâu sắc về tài chính và hoạt động dự án ở nhiều khu vực trên phạm vi toàn cầu.
© Ảnh : VGP/Nhật BắcThủ tướng tặng quà Tổng Giám đốc điều hành WB
Thủ tướng tặng quà Tổng Giám đốc điều hành WB - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2022
Thủ tướng tặng quà Tổng Giám đốc điều hành WB
Riêng về bản thân ông Trotsenburg, nhà lãnh đạo này đã thúc đẩy mối quan hệ với 31 quốc gia trong khu vực và giám sát một danh mục các dự án, hỗ trợ kỹ thuật và viện trợ không hoàn lại đang được thực hiện trị giá hơn 30 tỷ USD.
Đích thân ông Trotsenburg đã chia sẻ với Thủ tướng Phạm Minh Chính rằng, nhiều nước có thể học tập nhiều lĩnh vực của Việt Nam như quá trình điện khí hóa, biết đâu, sự hợp tác của World Bank với Việt Nam có thể trở thành hình mẫu cho nhiều quốc gia đang phát triển khác.
Đồng thời, với nền tảng quan hệ tốt đẹp, theo một số quan sát, không loại trừ khả năng WB có thể xúc tiến thêm một số gói hỗ trợ giúp Việt Nam phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn trong thời gian tới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала