Azerbaijan tiết lộ kế hoạch hợp tác về năng lượng với Việt Nam

© Ảnh : Republic of Azerbaijan Ministry of Foreign Affairs Thứ trưởng Azerbaijan Mammadov
Thứ trưởng Azerbaijan Mammadov - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2022
Đăng ký
Phía Azerbaijan bày tỏ mong muốn hợp tác về năng lượng với Việt Nam, nhất là các dự án năng lượng tái tạo cũng như phát triển cơ sở hạ tầng.
Đại diện chính quyền Baku nhắc về câu chuyện tăng trưởng kinh tế thần kỳ của Việt Nam, lòng hiếu khách, sự thân thiện, tốt đẹp của người Việt và những triển vọng hợp tác to lớn trong quan hệ Việt Nam – Azerbaijan.

“Chuyến đi quan trọng”

Trả lời báo chí sáng 18/7 về chuyến thăm Việt Nam tới đây, Thứ trưởng Ngoại giao Azerbaijan Elnur Mammadov đã đề cập đến thành tựu của mối quan hệ song phương Việt Nam - Azerbaijan và những ấn tượng của ông khi đến Việt Nam.
Đặc biệt, Thứ trưởng Ngoại giao Elnur Mammadov cũng nhấn mạnh, Việt Nam và Azerbaijan có nhiều lĩnh vực hợp tác tiềm năng mà hai bên sẽ tích cực thảo luận để phát triển trong thời gian tới đây.

“Đây là chuyến đi quan trọng vì kể từ đại dịch COVID-19, giờ chúng tôi mới có cơ hội đến Việt Nam”, - Thứ trưởng Mammadov chia sẻ.

Năng lượng mặt trời, gió - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2022
Nguy cơ khủng hoảng năng lượng đang đe dọa Việt Nam?
Nói về những mục tiêu trong chuyến đi, đại diện Bộ Ngoại giao Azerbaijan cho hay, trong chuyến đi này, hai bên sẽ có các hoạt động như vòng tham vấn chính trị song phương lần thứ hai.

“Tôi mong muốn thông báo đến những người đồng cấp Việt Nam về những thành tựu gần đây của Azerbaijan về quá trình tái thiết khu vực Karabak và quá trình bình thường hóa quan hệ đang diễn ra trong khu vực này”, - ông Mammadov cho biết.

Theo thông tin từ VTC News, Thứ trưởng Ngoại giao Mammadov tiết lộ rằng, trong chuyến đi tới Việt Nam, ông kỳ vọng có thể khuyến khích các bên xem xét các dự án kinh tế ở những khu vực đang tái thiết sau chiến tranh, bên cạnh đó là các lĩnh vực hợp tác mới như năng lượng tái tạo.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2022
Ngoại trưởng Lavrov: Nga và Việt Nam sẽ tiếp tục các dự án năng lượng chung

“Chúng tôi cũng sẽ thảo luận về đề xuất mở Đại sứ quán Việt Nam ở Azerbaijan”, - nhà ngoại giao bổ sung thêm.

Đồng thời, hai bên cũng sẽ thảo luận về các vấn đề khu vực và thế giới như tình hình Ukraina, luật pháp quốc tế và quan hệ quốc tế, những chủ đề mà cả Hà Nội và Baku cùng quan tâm.

Mở rộng hợp tác kinh tế Việt Nam - Azerbaijan

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Mammadov, mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Azerbaijan chưa thực sự tương xứng với tiềm năng, sự phát triển trong quan hệ ngoại giao.
Thứ trưởng cũng đánh giá hiện còn nhiều lĩnh vực hai bên đang xem xét mở rộng hợp tác trong thời gian tới.
Ông Mammadov cũng tiết lộ, từ kết quả của những cuộc trao đổi cấp cao, hai bên đã thành lập ủy ban hợp tác kinh tế phụ trách các lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại, kỹ thuật, khoa học công nghệ đã phát triển.

“Chúng tôi đã có 2 cuộc gặp giữa hai ủy ban này, cuộc gặp gần nhất được tổ chức ở thủ đô của Azerbaijan (Baku) và chúng tôi cũng lên kế hoạch cuộc gặp tiếp theo trong năm nay”, - ông Mammadov chia sẻ.

Phía Azerbaijan cũng đánh giá vai trò quan trọng của năm ngoại giao 2022 với quan hệ Việt Nam – Azerbaijan.
Ngành năng lượng tái tạo (điện mặt trời) phát triển mạnh, góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.06.2022
Việt Nam dẫn đầu quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch ở Đông Nam Á

“Đây là một năm quan trọng đối với mối quan hệ song phương vì năm 2017 chúng ta đã kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao (23/9) và năm nay sẽ kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao”, - Thứ trưởng Ngoại giao nói và nhấn mạnh rằng, cuộc gặp của ủy ban cũng diễn ra vào thời điểm này.

Thông tin về tình hình hợp tác kinh tế, ông Elnur Mammadov cho hay, từ đầu năm nay, từ tháng 1 đến tháng 5, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng khoảng 3 lần.

“Đó là một tin rất tốt”, - đại diện Bộ Ngoại giao Azerbaijan nhấn mạnh.

Người Việt hiếu khách, kinh tế phát triển bùng nổ

Thứ trưởng Ngoại giao Azerbaijan cho biết, cá nhân ông rất ấn tượng về sự thân thiện, hiếu khách, của đất nước, con người Việt và những nét tương đồng trong văn hóa giữa hai bên.
Nhà ngoại giao Azerbaijan đánh giá, Việt Nam là một đất nước năng động và có rất nhiều cơ hội cho các công ty Việt Nam cả trong và ngoài khu vực.

“Như tôi được biết, chúng ta đã chứng kiến kinh tế phát triển bùng nổ ở đất nước này (Việt Nam) trong vòng 5-10 năm trở lại đây, với tốc độ tăng trưởng GDP cao”, - Thứ trưởng Elnur Mammadov lưu ý.

Đại diện chính quyền Baku nhấn mạnh thêm về những lĩnh vực hợp tác kinh tế tiềm năng mà hai bên có thể thảo luận, ví dụ như Azerbaijan đang thu hút đầu tư để trở thành “trạm trung chuyển” hàng hóa và Việt Nam có thể xem xét hợp tác liên quan đến lĩnh vực này.
Rosatom - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2022
Việt Nam quan tâm đến công nghệ năng lượng tái tạo của Rosatom
Thời gian qua, lãnh đạo Việt Nam và Azerbaijan đã nhất trí duy trì thường xuyên trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp, đặc biệt là các chuyến thăm cấp cao;.
Hà Nội và Baku tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hợp tác song phương, đặc biệt trên các lĩnh vực khuyến khích và bảo hộ đầu tư, nông nghiệp, giáo dục – đào tạo, mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực triển vọng như dầu khí, văn hóa, thể thao và du lịch…
Ngoài ra, hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, đặc biệt tại Liên Hợp Quốc, để góp phần duy trì hòa bình, ổn định và tinh thần tôn trọng pháp luật quốc tế trên thế giới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала