Hai cán bộ vừa được bầu vào "ghế nóng" sẽ phải trải qua những quy trình kiện toàn nào?

© Ảnh : TTXVN - Bùi Lâm KhánhĐồng chí Trần Sỹ Thanh giữ chức Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội
Đồng chí Trần Sỹ Thanh giữ chức Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Dù đã được phân công nhiệm vụ mới, quy trình kiện toàn hai chức danh Bộ trưởng Y tế và Chủ tịch UBND Hà Nội cần phải trải qua một số bước theo đúng quy trình được quy định trong Luật Tổ chức Quốc hội và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
Sau hơn một tháng kể từ ngày cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và cựu Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh bị cách chức, kỷ luật, khởi tố và bắt tạm giam, vừa qua, ngày 15/7, bà Đào Hồng Lan đã được bầu làm Bí thư Ban cán sự Đảng, quyền Bộ trưởng Y tế và ông Trần Sỹ Thanh trở thành Phó bí thư Thành ủy Hà Nội, được giới thiệu để bầu chức danh Chủ tịch UBND TP.

Đối với trường hợp bà Đào Hồng Lan

Theo Zing, với trường hợp bà Lan, sau khi được điều động làm Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Y tế và giao quyền Bộ trưởng Y tế, bà đồng thời thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và thôi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ 2020-2025.
Theo Luật Tổ chức Quốc hội, việc phê chuẩn bổ nhiệm bà Đào Hồng Lan làm Bộ trưởng Y tế thuộc thẩm quyền của Quốc hội.
Chính vì vậy, việc kiện toàn chức danh Bộ trưởng Y tế với bà Đào Hồng Lan có thể diễn ra vào kỳ họp gần nhất để tạo điều kiện cho công tác chỉ đạo, điều hành tại Bộ Y tế. Theo đó, Kỳ họp Quốc hội gần nhất sắp tới dự kiến diễn ra cuối tháng 10.
Bà Đào Hồng Lan được coi là "trường hợp đặc biệt" khi là người duy nhất trong lịch sử ngành y giữ vị trí người đứng đầu ngành nhưng không có chuyên môn về y tế.
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho đồng chí Đào Hồng Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2022
Ghế 'nóng' của Bộ Y tế Việt Nam đã có người ngồi

Đối với trường hợp ông Trần Sỹ Thanh

Ông Thanh được Bộ Chính trị điều động, phân công tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức Phó bí thư Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025 và được giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP.
Theo Điều 11 Nghị định 108 của Chính phủ về quy trình, thủ tục bầu thành viên của UBND cấp tỉnh, thành phố, HĐND Hà Nội sẽ gửi văn bản xin ý kiến Bộ Nội vụ để đơn vị này kiểm tra, báo cáo Thủ tướng về việc bầu ông Trần Sỹ Thanh giữ chức Chủ tịch UBND thành phố.
Sau khi có ý kiến của Bộ Nội vụ, Chủ tịch HĐND Hà Nội giới thiệu để HĐND cùng cấp bầu ông Trần Sỹ Thanh làm Chủ tịch UBND thành phố. Theo quy định, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố được bầu trong nhiệm kỳ không nhất thiết là đại biểu HĐND.
Ông Trần Sỹ Thanh - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2022
Việt Nam sẽ ‘chốt’ ghế Chủ tịch Hà Nội vào ngày 22/7, điều gì chờ đợi ông Trần Sỹ Thanh?
Ông Trần Sỹ Thanh sẽ trúng cử chức Chủ tịch UBND Hà Nội khi có quá nửa tổng số đại biểu HĐND bỏ phiếu tán thành. Sau đó, HĐND sẽ ban hành nghị quyết về việc bầu ông Trần Sỹ Thanh làm Chủ tịch UBND Hà Nội.
Trong 5 ngày làm việc kể từ ngày HĐND bầu chủ tịch UBND thành phố, thường trực HĐND Hà Nội gửi 2 bộ hồ sơ kết quả đến Bộ Nội vụ. Sau quy trình này, việc bầu chức vụ Chủ tịch UBND Hà Nội sẽ hoàn tất.
Trường hợp bầu lần đầu, nhưng không được quá nửa tổng số đại biểu HĐND bỏ phiếu tán thành, việc có bầu lại hay không do Chủ tịch HĐND báo cáo HĐND xem xét, quyết định.
Quyết định của Bộ Chính trị nêu rõ việc điều động, phân công ông Trần Sỹ Thanh thôi giữ chức Bí thư Ban cán sự Đảng Tổng Kiểm toán Nhà nước để chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó bí thư Thành ủy Hà Nội.
Đồng chí Trần Sỹ Thanh giữ chức Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2022
Ông Trần Sỹ Thanh làm Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, ai là Chủ tịch Hà Nội?
Được biết, chức danh Tổng Kiểm toán Nhà nước do ông Trần Sỹ Thanh đang nắm giữ là chức danh do Quốc hội bầu. Vì vậy theo luật, việc miễn nhiệm Tổng Kiểm toán Nhà nước với ông Thanh phải do Quốc hội quyết định. Quy trình này cũng có thể được xem xét tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV.
Kể từ năm 2004 đến nay, ông Trần Sỹ Thanh đã có 14 lần được điều động, luân chuyển, bổ nhiệm giữ các chức vụ khác nhau và không có chức danh nào, ông Thanh nắm giữ trọn vẹn một nhiệm kỳ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала