Hành khách vô tư mang dao lên máy bay của Vietnam Airlines

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamMáy bay Vietnam Airlines.
Máy bay Vietnam Airlines.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2022
Đăng ký
Nhiều người “choáng” với hình ảnh một hành khách vô tư cầm dao lên máy bay của Vietnam Airlines để…gọt hoa quả. Lãnh đạo Trung tâm an ninh hàng không Tân Sơn Nhất xác nhất đã nắm được vụ việc và đang điều tra làm rõ.
Chuyến bay VN208 TP.HCM (từ Tân Sơn Nhất) đi Hà Nội (đến Nội Bài) ngày 18/7, một hành khách bất ngờ được phát hiện đang sử dụng một con dao gọt trái cây dài khoảng 10-20cm.

Mang dao lên máy bay gọt hoa quả

Chiều 18/7, hình ảnh hành khách cầm dao vô tư gọt hoa quả ngay trên chuyến bay của hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) được chia sẻ rầm rộ và bàn tán xôn xao trên nhiều hội nhóm Facebook.
Nhiều người bày tỏ bất bình với sự “hồn nhiên” của nữ hành khách vì đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định về an ninh an toàn hàng không, đồng thời, nhiều người đặt câu hỏi, trách nhiệm của cơ quan chức năng, cụ thể là Trung tâm an ninh hàng không Tân Sơn Nhất, lực lượng hải quan ở đâu khi để hành khách cầm được cả dao lên máy bay như thế này.
Hình ảnh lan truyền trang mạng cho thấy một nữ hành khách đã có tuổi đang cầm dao gọt hoa quả, kích thước dao vào khoảng 10cm – 20cm, ngay trên boong máy bay.
Sau đó, một nam tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines đã phát hiện ra và nhắc nhở nữ hành khách, đồng thời tạm giữ con dao – vật dụng nguy hiểm này.
Tiếp viên của Vietnam Airlines được cho là cũng đã lập biên bản với nữ hành khách.
Sau đó, một nam hành khách khác đã chụp ảnh này, lan truyền trên mạng xã hội. Người này còn chia sẻ cụ thể thông tin rằng, sự việc này xảy ra trên chuyến bay của Vietnam Airlines khởi hành từ TP.HCM - Hà Nội ngày 18/7, chuyến bay từ Tân Sơn Nhất – Nội Bài mang số hiệu VN208 của Vietnam Airlines.

Đang điều tra nhân viên soi chiếu

Chiều ngày 18/7, ông Tô Tử Hùng, Trưởng phòng An ninh hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) thông tin cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin sự việc và đang rà soát lại quy trình, đồng thời báo cáo lãnh đạo (Cục Hàng không) về vụ việc hy hữu này.
Theo quy định, các loại dao lam, dao rọc giấy, dao có lưỡi (không bao gồm cán dao) dài trên 6 cm hoặc tổng chiều dài cán và lưỡi trên 10 cm đều bị cấm mang lên khoang khách của máy bay, khu vực hạn chế sân bay.

“Căn cứ hình ảnh trên mạng xã hội, nhiều khả năng con dao mà hành khách mang lên tàu bay thuộc danh mục bị cấm này”, ông Hùng cho biết.

Nếu vi phạm, hành khách có thể bị xử phạt theo Nghị định 162, mức phạt từ 7 đến 10 triệu đồng.
“Để có được câu trả lời chính xác về việc xử lý, sẽ cần thời gian để điều tra, xác minh cụ thể hành vi vi phạm ở khâu nào, vi phạm đến đâu, có cố ý hay không, có uy hiếp an toàn, an ninh hàng không hay không”, ông Tô Tử Hùng khẳng định.
Theo Trưởng phòng An ninh hàng không, ngoài xử phạt hành khách, nếu sau điều tra mà phát hiện lỗi nghiêm trọng thì nhân viên an ninh có thể bị thu giấy phép hành nghề.
Cũng trong chiều nay 18/7, Cảng vụ Hàng không miền Nam xác nhận đã nắm thông tin, đang vào cuộc rà soát, điều tra sự việc này.
Cô gái nhảy múa gần một chiếc máy bay đang di chuyển - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2022
Thiếu nữ uốn éo “tự tin khoe cá tính” gần máy bay Vietnam Airlines là TikToker Yến Juli?
Cục Hàng không Việt Nam cũng đang xác minh trách nhiệm và vai trò của nhân viên an ninh soi chiếu về việc để sót lọt vật phẩm cấm lên máy bay.

Vietnam Airlines nói gì?

Cũng như tuyên bố được đưa ra từ lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam và Trung tâm an ninh hàng không Tân Sơn Nhất, chiều 18/7, trả lời báo chí, đại diện Vietnam Airlines cũng khẳng định hãng hàng không đã nắm được sự việc.
Vietnam Airlines cũng nhấn mạnh đang xác minh hình ảnh khách hàng sử dụng con dao gọt hoa quả ngay trên chuyến bay VN208 ngày 18/7.
Thông tin về mề mức phạt, ông Đinh Văn Cung, Chánh Thanh tra Cục hàng không Việt Nam nói với báo Giao thông rằng, hành khách mang dao lên tàu bay có thể bị xử phạt theo Điều 26 Nghị định 162 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không.
Theo đó, hành vi đưa vật phẩm, chất nguy hiểm vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay trái quy định mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự có thể bị phạt từ 7 - 10 triệu đồng.
Trong khi đó, với nhân viên soi chiếu an ninh hàng không để lọt dao có thể bị xử lý theo quy định tại Điều 16/Nghị định 162: Vi phạm quy định về nhân viên hàng không và thực hiện công việc theo tài liệu, quy trình, yêu cầu công việc, quy trình phối hợp hoạt động.
Theo đó, mức phạt nhẹ nhất là 1 - 3 triệu đồng. Nếu hành vi xét thấy có uy hiếp đến an ninh, an toàn hàng không, mức phạt có thể lên tới 10 triệu đồng.

Những vật dụng bị cấm mang lên máy bay

Theo quy định hiện hành của ngành hàng không Việt Nam, danh mục vật phẩm nguy hiểm cấm mang vào khu vực hạn chế, khoang hành khách của tàu bay gồm: Thứ nhất là các chất gây cháy, nổ và các vật có thành phần như: ngòi nổ, dây nổ và các thành phần cấu thành khác được sử dụng để gây sát thương hoặc đe dọa đến sự an toàn của tàu bay, gồm: các loại đạn, kíp nổ, ngòi nổ, dây cháy chậm; các vật mô phỏng giống một vật (thiết bị) nổ; mìn, lựu đạn, thiết bị nổ quân dụng khác; các loại pháo như: pháo nổ, pháo hoa nổ, pháo hoa, pháo bông, pháo sáng, pháo hiệu và thuốc pháo; đạn khói, quả tạo khói; các loại thuốc nổ, thuốc súng, chất nổ dẻo.
Thứ hai là các loại vũ khí, súng và các loại vật dụng được thiết kế để gây sát thương hoặc các vật giống như vũ khí: các thành phần cấu tạo của súng và đạn (súng phóng điện, súng tự chế như các loại súng in 3D, loại không xác định).
Các loại này gồm: súng ngắn, súng trường, tiểu liên, súng bắn đạn ghém, súng săn và các loại súng khác có tính năng, tác dụng tương tự; các vật dụng, đồ chơi giống vũ khí thật như: súng, bom, mìn, lựu đạn, đạn, ngư lôi, thủy lôi, vỏ đạn, các vật được chế tác từ vỏ đạn; các bộ phận cấu tạo của súng gồm cả ống ngắm.
Bên cạnh đó, các loại súng hơi các loại như: súng ngắn, súng trường và súng bắn đạn bi, đạn sơn, đạn cao su; súng bắn pháo hoa sáng và súng hiệu lệnh; các thiết bị phóng điện và các thiết bị phóng điện tự tạo; súng lazer hoặc thiết bị phát tia lazer (trừ bút lazer dùng trong giảng dạy, thuyết trình).
Thứ ba là các chất hóa học gồm các loại bình xịt, khí và chất hóa học nhằm vô hiệu hóa hoặc gây tê liệt như: bình xịt hơi cay (trong đó bao gồm các loại bình xịt được chế tạo từ các loại ớt và hạt tiêu), các loại bình xịt axít, bình xịt chống côn trùng và khí cay (hơi cay) trừ trường hợp các loại bình xịt sử dụng để sát khuẩn trên tàu bay; các loại chất hóa học mà khi trộn lẫn có khả năng gây phản ứng nguy hiểm (phản ứng gây cháy).
Máy bay của Hãng hàng không Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.06.2022
Sau vụ 9 tiếp viên Vietnam Airlines bị nghi rửa tiền, Cục Hàng không chỉ đạo khẩn
Các loại chất hóa học khác có thể gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc tài sản kể cả khi không được phân loại trong Danh mục Hàng hóa nguy hiểm cũng bị cấm.
Thứ tư là các vật có lưỡi sắc hoặc đầu nhọn và các thiết bị khi phóng (bắn) có thể sử dụng để gây thương tích nghiêm trọng: các vật được chế tạo để băm, chặt, chẻ (rìu, dao phay); dao lam, dao rọc giấy, súng tự chế, súng phóng lao, súng cao su.
“Các loại dao có lưỡi (không bao gồm cán dao) dài trên 6cm hoặc tổng chiều dài cán và lưỡi trên 10 cm”, Danh mục quy định rõ.
Như vậy, hành vi của hành khách trên đã vi phạm Danh mục vật phẩm cấm mang lên máy bay.
Ngoài ra, kéo có lưỡi dài trên 6 cm tính từ điểm nối giữa hai lưỡi hoặc tổng chiều dài cán và lưỡi trên 10 cm; dụng cụ võ thuật có đầu nhọn hoặc cạnh sắc: các loại dao găm, kiếm, gươm, giáo, mác, lưỡi lê, đao, mã tấu, quả đấm, quả chùy, cung, tên, nỏ…; chân đế máy ảnh, camera, gậy, cán ô có đầu nhọn bịt kim loại; các vật sắc, nhọn khác có thể được sử dụng làm hung khí tấn công có tổng chiều dài trên 10 cm.
Tiếp đó là các dụng cụ lao động có thể sử dụng để gây thương tích nghiêm trọng hoặc đe dọa đến an toàn của tàu bay: xà beng, cuốc, xẻng, thuổng, mai, liềm, tràng, đục, cuốc chim; khoan, mũi khoan bao gồm cả khoan bằng tay; các loại dung cụ có lưỡi sắc hoặc mũi nhọn dài trên 06cm và có khả năng sử dụng làm vũ khí như tuốc-nơ-vít; các loại búa, cờ-lê, mỏ lết, kìm có chiều dài trên 10 cm; các loại cưa, lưỡi cưa bao gồm cả cưa bằng tay; đèn khò, dụng cụ bắn vít, bắn đinh.
Đồng thời, các vật, dụng cụ đầu tù khi tấn công gây thương tích nghiêm trọng: các loại gậy thể thao như gậy đánh bóng chày, gậy đánh gôn, gậy chơi khúc côn cầu, gậy chơi bi-a, gậy trượt tuyết; các loại dùi cui như dùi cui cao su, dùi cui kim loại, dùi cui gỗ; dụng cụ, thiết bị tập luyện võ thuật.
Riêng về chất lỏng, chất đặc sánh, dung dịch xịt (chất lỏng) đều được quy định cụ thể tại hướng dẫn về kiểm soát chất lỏng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала