- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ngoại trưởng Nga nói rằng cuộc khủng hoảng Ukraina giống như một "trò chơi lớn theo kịch bản"

© Dịch vụ Báo chí của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga / Chuyển đến kho ảnhBộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2022
Đăng ký
Cuộc khủng hoảng Ukraina được mô tả như một "trò chơi lớn", còn câu chuyện về mối quan hệ tốt đẹp, về việc phương Tây sẵn sàng tính đến các quyền và lợi ích của người Nga bị mắc kẹt lại ở đất nước Ukraina độc lập và các quốc gia hậu xô viết khác sau khi Liên Xô tan rã, hóa ra không hơn gì một sự dàn dựng, BTNG Nga Sergei Lavrov nhận xét.

"Nếu nhìn các sự kiện hôm nay qua lăng kính lịch sử, thì toàn bộ cuộc khủng hoảng Ukraina hiện ra như một "trò chơi lớn" theo kịch bản từng được (Zbigniew) Brzezinski cổ vũ. Còn những câu chuyện về mối quan hệ tốt đẹp, về việc phương Tây sẵn sàng tính đến quyền và lợi ích của những người Nga bị mắc kẹt lại ở Ukraina độc lập và các nước hậu xô viết khác hóa ra không hơn gì một sự dàn dựng", - ông Lavrov viết trong bài báo đăng trên tờ Izvestia.

Bộ trưởng nói thêm rằng vào đầu những năm 2000, Washington và Liên minh châu Âu đã bắt đầu công khai yêu cầu Kiev quyết định đứng về phía ai: phương Tây hay Nga.
Maria Zakharova, đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.07.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ Ngoại giao Nga: Trong trường hợp tiếp tục các hành động khiêu khích, Kiev sẽ gặp rắc rối

"Kể từ năm 2014, phương Tây đã chỉ đạo một cách không cho khoan nhượng chế độ bài Nga mà họ đưa lên nắm quyền ở Ukraina thông qua đảo chính. Đưa (Vladimir) Zelensky lên phía trước sân khấu của bất kỳ diễn đàn quốc tế nào miễn là đáng chú ý dù chỉ một chút cũng là một phần kịch bản dàn dựng. Ông ta phát biểu, nói ra những lời lẽ thống thiết, nhưng khi ông ta bỗng nhiên bất ngờ đưa ra một điều gì đó hợp lý - thì lại bị họ đập vào tay, như trường hợp sau vòng đàm phán Nga-Ukraina ở Istanbul: khi đó - vào cuối tháng 3 - trong cuộc đàm phán dường như ló dạng ánh sáng, nhưng Kiev bị bắt phải lùi lại, sau khi sử dụng một trong những tình tiết được dàn dựng một cách lộ liễu ở Bucha," - người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga giải thích.

"Washington, London, Brussels bắt đầu yêu cầu Kiev không khôi phục đàm phán với Nga cho đến khi Ukraina có được lợi thế quân sự hoàn toàn (cựu Thủ tướng Anh (Boris) Johnson đã đặc biệt nỗ lực trong chuyện này, và cùng với ông ta là nhiều chính trị gia khác hiện vẫn đang tại vị nhưng đã bộc lộ tính chất không phù hợp)”, - ông Lavrov bổ sung thêm.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Ngày 24 tháng 2, Nga đã phát động chiến dịch đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraina. Tổng thống Vladimir Putin nêu mục tiêu của chiến dịch là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm." Theo quy định của Bộ Quốc phòng, quân đội Nga đã hoàn thành các nhiệm vụ chính của giai đoạn đầu - làm giảm đáng kể tiềm lực chiến đấu của Lực lượng vũ trang Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала