- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Trung Quốc tuyên bố ý định hành động nếu khủng hoảng Ukraina leo thang

© Sputnik / Press service of the Ministry of Foreign affairs of the Russian Federation / Chuyển đến kho ảnhBộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trung Quốc không phải là một bên trong cuộc khủng hoảng Ukraina, nhưng sẽ không bàng quan ngồi yên, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) tuyên bố trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Hungary Peter Szijjarto.

"Trung Quốc không phải là một bên trong cuộc khủng hoảng Ukraina, nhưng chúng tôi không định làm một khán giả thờ ơ và hơn nữa, chúng tôi sẽ không đổ thêm dầu vào lửa, chúng tôi luôn kiên quyết và nhất quán trong việc khuyến khích hòa bình và đàm phán", - phát biểu của ông Vương Nghị được trích dẫn trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ông Vương Nghị nhấn mạnh rằng tất cả các bên cần rút ra bài học từ cuộc khủng hoảng Ukraina. Ông cũng kêu gọi các bên bàn bạc để tạo ra một kiến trúc an ninh châu Âu cân bằng, hiệu quả và bền vững nhằm đạt được nền hòa bình lâu dài.
Bộ Ngoại giao Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Mỹ cho rằng Trung Quốc đứng về phía Nga trong cuộc xung đột ở Ukraina
Vào ngày 8 tháng 7, Bộ trưởng Vương Nghị cũng tuyên bố rằng Trung Quốc bày tỏ hy vọng tình hình liên quan Ukraina sớm được giải quyết, cũng như khôi phục hòa bình thông qua đối thoại và tham vấn. Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20, ông tái khẳng định ý định của Trung Quốc "từ đầu đến cuối luôn đứng về phía hòa bình".
Cũng tại cuộc gặp giữa hai vị ngoại trưởng Lavrov và Vương Nghị, Bắc Kinh đã nêu rõ quan điểm sẵn sàng phối hợp "với tất cả các bên để hiện thực hóa sáng kiến an ninh toàn cầu do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề xướng và thực hiện khái niệm về nền an ninh chung, toàn diện, hợp tác và bền vững". Vào cuối tháng 6 Đại diện thường trực của Trung Quốc tại LHQ Trương Quân (Zhang Jun) nói rằng Trung Quốc "cực kỳ lo ngại" trước nỗ lực của NATO sử dụng cuộc xung đột ở Ukraina và Donbass làm cớ để bắt đầu một cuộc "chiến tranh lạnh mới" và đối đầu phe khối.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала