Anh: Quân đội Việt Nam tìm hiểu công nghệ mới ở Triển lãm Hàng không quốc tế Farnborough

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Hải VânViệt Nam tham gia Farnborough International Airshow 2022
Việt Nam tham gia Farnborough International Airshow 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2022
Đăng ký
Triển lãm Hàng không quốc tế Farnborough Airshow (FIA) khai mạc sau những năm “bão táp” của ngành hàng không thế giới vì cú sốc đại dịch Covid-19. Đoàn Bộ Quốc phòng Việt Nam do Đại tá Lê Quang Tuyến, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng dẫn đầu dự triển lãm FIA 2022 theo lời mời của Bộ Quốc phòng Anh và Ban tổ chức FIA.

Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough International Airshow tại Anh

Triển lãm Hàng không quốc tế Farnborough Airshow, sự kiện đáng mong đợi của ngành hàng không toàn cầu, vừa khai mạc hôm thứ Hai sau 4 năm gián đoạn do Covid-19.
Hơn 80.000 đại biểu, khách tham quan từ 96 quốc gia dự kiến sẽ tham dự sự kiện triển lãm kéo dài 5 ngày này (18-22/7), với các ông lớn hàng không thế giới nhằm tái khẳng định sức mạnh công nghệ và sự hồi phục mạnh mẽ hậu Covid-19.
Ngoài ra, Triển lãm Hàng không quốc tế Farnborough Airshow cũng chứng kiến những cải tiến phát triển mới nhất và các xu hướng tiên phong trong lĩnh vực hàng không.
Triển lãm năm nay sẽ tập trung vào các chủ đề phát triển công nghệ xanh - khử carbon và thể hiện tính bền vững vì tương lai tốt đẹp cho toàn thế giới, do nhiều hãng hàng không đang tìm cách thay thế các đội bay già cỗi bằng những máy bay hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu thải ra ít carbon dioxide hơn.
Gã khổng lồ Boeing của Mỹ và đối thủ “không đội trời chung” của họ là Airbus cũng nhân cơ hội này sẽ tranh giành vị thế tối cao khi tuyên bố các đơn đặt hàng máy bay phản lực trị giá hàng tỷ đô la mới nhất của doanh nghiệp mình.
Đồng thời, tại Triển lãm Hàng không quốc tế Farnborough Airshow năm nay, Airbus và Boeing cũng sẽ giới thiệu máy bay chở khách tối tân với hai lối đi mới nhất là A350-900 và 777X.
Các buổi biểu diễn được tổ chức ở phía tây nam London với dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục và mức nhiệt độ thiêu đốt ngoài trời đến mức nhà chức trách Anh phải lên tiếng cảnh báo.
Khách tham quan triển lãm sẽ di chuyển chủ yếu bằng tàu và xe buýt đưa đưa đón để đi biểu diễn Airshow.
© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Hải VânViệt Nam tham gia Farnborough International Airshow 2022
Việt Nam tham gia Farnborough International Airshow 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2022
Việt Nam tham gia Farnborough International Airshow 2022

Sự hiện diện của Thủ tướng Boris Johnson ở FIA 2022

Đến với Farnborough, các đoàn khách sẽ có cơ hội trải nghiệm cảm giác hồi hộp trước những màn trình diễn trên không tinh xảo từ đội bay trình diễn Red Arrows của Không quân Hoàng gia Anh và Đại bàng đen đến từ Hàn Quốc, cũng như phi đội máy bay chiến đấu tàng hình F-35 do Mỹ sản xuất.
Đặc biệt, Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Vương quốc Anh Boris Johnson cũng đã đến thăm và dự triển lãm vào sáng thứ Hai.
Đồng thời, đây được đánh dấu là một trong những lần xuất hiện cuối cùng trước công chúng với tư cách là Thủ tướng Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland của Boris Johnson, nơi ông gặp gỡ một vài đại diện nổi bật trong số 1.500 đơn vị tham gia triển lãm.

Nền công nghiệp quốc phòng và hàng không “xanh”

Trên thực tế, Triển lãm Hàng không quốc tế Farnborough là một trong những triển lãm hàng không lớn nhất thế giới, được tổ chức hai năm một lần.
Với sự hiện diện của đại diện chính quyền Anh, có thể biết chắc, đây là sự kiện nằm dưới sự bảo trợ của chính phủ Anh và Bộ Quốc phòng Anh, là nơi để các doanh nghiệp hàng không hàng đầu thế giới triển lãm và trình diễn các sản phẩm cũng như công nghệ hàng không tiên tiến nhất thế giới với những khách hàng tiềm năng từ các quốc gia đang khao khát hiện đại hóa nền quốc phòng và hàng không đất nước.
Theo Ban tổ chức FIA, triển lãm năm 2018 đã chứng kiến hàng loạt hợp đồng thương mại hàng không với tổng trị giá lên đến 192 tỷ USD, tăng gần gấp đôi với sự kiện hồi năm 2016.
Đặc biệt, năm nay, sau tới 4 năm bị trì hoãn do dịch bệnh COVID-19, triển lãm Hàng không quốc tế Farnborough Airshow 2022, với sự tham gia của đông đảo hơn các doanh nghiệp và đại diện các quốc gia, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh cho ngành hàng không Anh quốc cũng như toàn thế giới.
Theo thông lệ, triển lãm FIA bao gồm các hoạt động chính như trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng không tiên tiến nhất. Tại FIA hàng năm cũng tổ chức các hội thảo chuyên đề, những cuộc gặp gỡ bên lề triển lãm nhằm trao đổi giữa các nhà sản xuất với người sử dụng cũng như tiềm kiếm các cơ hội hợp tác thương mại hiện thực hơn.
Đáng chú ý, như đã đề cập, bên cạnh việc giới thiệu các sản phẩm với các tính năng mới, triển lãm FIA 2022 cũng thu hút sự chú ý đặc biệt của các doanh nghiệp vào các công nghệ xanh tân tiến, hướng đến thay thế các động cơ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch bằng các các động cơ lai và động cơ điện, nhằm đạt mục tiêu “máy bay không phát thải” (jet-zero), góp phần giải quyết các thách thức mà biến đổi khí hậu toàn cầu ngày nay.
Hiện ngành công nghiệp hàng không đang phải đối mặt với thách thức đạt được cam kết mức phát thải ròng bằng không (net-zero) vào năm 2050.
Điển hình như, ở FIA, các hãng sản xuất đã giới thiệu và trưng bày các máy bay trực thăng chở khách sử dụng động cơ điện (eVTOL), với phạm vi hoạt động khoảng 165km, dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động vào nửa cuối thập kỷ này và được coi là taxi bay của tương lai.
Công ty Supernal Aerospace của Mỹ cũng giới thiệu nguyên mẫu máy bay SA1 - gồm một phi công và bốn hành khách, được trang bị động cơ điện - dự kiến sẽ đưa vào sản xuất từ năm 2025 và hoạt động vào năm 2028.
Máy bay Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2022
Hàng không Việt Nam có 5.600 chuyến bay bị chậm trong tháng 6
Không để kém cạnh, Airbus cũng giới thiệu nguyên mẫu máy bay CityAirbus eVTOL với kế hoạch đặt trụ sở hoạt động tại sân bay Munich, Đức.
Giới chuyên gia đánh giá, eVTOL sẽ là thị trường hấp dẫn, trị giá 100 tỷ bảng Anh vào năm 2040, và ước tính sẽ có 100.000 xe hoạt động chở 800 triệu hành khách mỗi năm. Ngoài ra, trong ngắn hạn, đến 2030, ước tính sẽ có 2.800 chiếc eVTOL trên bầu trời.
Các hãng sản xuất động cơ máy bay của Mỹ Pratt & Whitney cũng cho biết đang nghiên cứu các công nghệ động cơ lai (hybrid) cho các máy bay loại nhỏ nhằm mục tiêu giảm 30% lượng nhiên liệu đốt và lượng khí thải carbon, và sẽ hướng đến áp dụng công nghệ này cho các máy bay thương mại thân lớn trong thời gian sắp tới.

Việt Nam tìm hiểu công nghệ mới ở triển lãm Farnborough Airshow

Theo thông tin do TTXVN đưa, Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam, do Đại tá Lê Quang Tuyến, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng làm trưởng đoàn dẫn đầu tham dự triển lãm theo lời mời của Bộ Quốc phòng Anh và Ban tổ chức FIA 2022.
Theo đó, đoàn của Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự triển lãm để “tìm hiểu các công nghệ mới” được trình diễn, giới thiệu tại Farnborough International Airshow năm nay.
Đáng chú ý, cũng nhân cơ hội đến dự triển lãm FIA 2022 này, Đoàn Việt Nam sẽ học hỏi kinh nghiệm tổ chức triển lãm quốc phòng quốc tế, đồng thời vận động các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng quốc tế cùng các nước tham gia trưng bày tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế lần thứ nhất tại Việt Nam, dự kiến được tổ chức vào tháng 12 tới (như Sputnik đề cập trước đó).
Стюардессы во время презентации новой униформы сотрудников Alaska Airline, США  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2022
Multimedia
Nghề tiếp viên hàng không: điều gì ẩn sau nụ cười của các tiếp viên hàng không
Trong những ngày dự triển lãm FIA 2022 ở Anh, Đoàn công tác Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tham dự các phiên hội thảo trong khuôn khổ triển lãm và tham quan gian hàng công nghiệp quốc phòng, cũng như tiếp xúc và gặp gỡ các cơ quan đối tác, doanh nghiệp quốc phòng các nước để kết hợp mời trưng bày tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022.
Đây được xem là cơ hội quý giá cho các đại diện Bộ Quốc phòng Việt Nam - vừa để tìm hiểu công nghệ quốc phòng, hàng không quân sự, dân sự mới, nhất là các cải tiến thân thiện với môi trường giúp hiện đại hóa Quân đội, vừa là dịp để Việt Nam học hỏi và tham khảo kinh nghiệm tổ chức triển lãm tầm quốc tế và quy mô lớn như Farnborough International Airshow.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала