Bộ Ngoại giao Mỹ đe dọa Trung Quốc sẽ chịu hậu quả nếu giúp đỡ Nga

© AP Photo / Luis M. AlvarezBộ Ngoại giao Hoa Kỳ
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ cùng với hàng chục đồng minh sẽ bắt Trung Quốc phải trả giá cao nếu họ bắt đầu cung cấp vũ khí cho Nga hoặc giúp Nga lách lệnh trừng phạt, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết.
Ông nhấn mạnh rằng người Mỹ vẫn chưa phát hiện thấy những hành động như vậy, nhưng đang giám sát chặt chẽ việc tuân thủ chế độ trừng phạt.

“Việc cung cấp vũ khí hoặc bất kỳ sự trợ giúp nào từ phía CHND Trung Hoa cho Nga để trốn tránh các biện pháp trừng phạt, kiểm soát xuất khẩu và tài chính chưa từng có tiền lệ... sẽ dẫn đến một cái giá rất cao, cái giá không riêng Hoa Kỳ, mà là Hoa Kỳ kết hợp với hàng chục quốc gia trên thế giới đòi họ phải trả”, - ông Price nói.

Ông nói thêm rằng Ngoại trưởng Antony Blinken đã nhắc lại cảnh báo này trong cuộc gặp gần đây với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Điện Kremlin, Matxcơva, LB Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2022
Trung Quốc nêu tên hai át chủ bài chính của Nga để đối phó với lệnh trừng phạt
Mới đây, ngày 5/7 tờ The Washington Post dẫn lời các quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thông báo ý định của Mỹ nhằm thúc giục Bắc Kinh kiềm chế, không giúp đỡ Moskva.
Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns tại một diễn đàn ở Đại học Thanh Hoa vào tháng 7 khi trả lời câu hỏi về những gì Trung Quốc có thể làm để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina, nói rằng Bắc Kinh nên ngừng buộc tội NATO khơi mào xung đột Ukraina và "phát lại những nội dung tuyên truyền của Nga”.
Trước đó vào cuối tháng 6, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Trương Quân (Zhang Jun) nói rằng Trung Quốc "cực kỳ lo ngại" trước những nỗ lực của NATO sử dụng cuộc xung đột ở Ukraina và Donbass làm cớ để bắt đầu một cuộc "chiến tranh lạnh mới" và tình trạng đối đầu phe khối.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Trung Quốc tuyên bố ý định hành động nếu khủng hoảng Ukraina leo thang
Trong khi đó NATO coi hành vi của Trung Quốc là một thách thức mang tính hệ thống đối với an ninh của khối. Cụ thể điều này đã được tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh của Liên minh vào ngày 14/6 ở Brussels. Tại hội nghị cũng lưu ý rằng Trung Quốc đang nhanh chóng mở rộng kho vũ khí hạt nhân của họ và không tuân theo nguyên tắc minh bạch trong việc thực hiện hiện đại hóa quân đội, ngoài ra nước này còn hợp tác với Nga trong lĩnh vực quân sự.
Trung Quốc ủng hộ giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng liên quan Ukraina. Cụ thể, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng tất cả các bên đều phải có trách nhiệm trong việc giải quyết tình hình ở Ukraina và Donbass, đồng thời kêu gọi họ giải quyết vấn đề bằng con đường ngoại giao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала