Hội nghị thượng đỉnh “bộ tam Astana” ở Iran là cơ hội thỏa thuận về giảm leo thang ở SAR

© Fotolia / Borna_MirIran
Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cuộc họp của các nhà lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran - "Bộ tam Astana" - tại Tehran sẽ giúp xích gần hơn nữa quan điểm về vấn đề giảm leo thang ở Syria, các chuyên gia được Sputnik phỏng vấn đánh giá.

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Vào cuối tháng 6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành một chiến dịch quân sự ở miền bắc Syria mà cộng đồng quốc tế "rồi sẽ hiểu", Ankara có kinh nghiệm như vậy. Damascus đã nhiều lần gọi sự hiện diện của các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực biên giới của Syria với các hoạt động chống lại lực lượng người Kurd ở đó là bất hợp pháp và kêu gọi Ankara rút quân.

"Tất nhiên, cuộc họp ở Tehran sẽ rất quan trọng, bởi vì đây là cuộc họp của “bộ tam Astana”, và bây giờ ở Syria sẽ diễn ra một loạt các sự kiện: Erdogan rất có thể đang chuẩn bị cho chiến dịch quân sự đặc biệt của riêng mình ở miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ. Điều quan trọng là ba quốc gia nước ngoài là các bên tham gia chính trong cuộc xung đột Syria có thể đạt được thỏa thuận về việc giảm leo thang và ngăn chặn các nguy cơ leo thang ngoài kế hoạch", - Andrey Kortunov, Giám đốc điều hành của Hội đồng Nga về các vấn đề quốc tế (RIAC), Chủ tịch Quỹ “Á-Âu Mới”, nói với Sputnik.

Kết quả của cuộc họp này sẽ rất quan trọng đối với việc giải quyết xung đột Syria, vì chúng sẽ giúp xóa bỏ mâu thuẫn tồn tại giữa Thổ Nhĩ Kỳ với một bên là Nga, Iran và bên kia là ban lãnh đạo của Syria, liên quan đến việc hiểu rõ xung đột. Boris Dolgov, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Ả Rập và Hồi giáo thuộc Viện Nghiên cứu Phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga nhận định.
Lầu Năm Góc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2022
Lầu Năm Góc: Quân đội Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh nhóm Nhà nước Hồi giáo* ở Syria

"Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ một số nhóm Hồi giáo tập trung ở Idlib, mà Thổ Nhĩ Kỳ xác định là phe đối lập ôn hòa, trong khi Nga, giới lãnh đạo Syria và Iran xác định là đối lập cực đoan, các nhóm Hồi giáo cực đoan. Vấn đề này cũng sẽ được nêu ra", - ông Dolgov giải thích.

Lập trường của Nga và Iran

Theo nhà khoa học chính trị, chuyên gia Elena Suponina của RIAC, Matxcơva và Tehran sẵn sàng cung cấp cho Ankara những lập luận có trọng lượng chống lại chiến dịch quân sự ở Syria.

"Erdogan không giấu giếm rằng ông ấy muốn tiến hành một hoạt động quân sự khác ở miền bắc Syria. Tehran và Matxcơva phản đối, vì vậy thế nào cũng sẽ xuất hiện sự bất đồng, nhưng song song với việc đưa ra phản đối, Iran và Nga sẵn sàng đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác kinh tế chặt chẽ hơn, điều rất quan trọng đối với Erdogan trong điều kiện tình hình kinh tế đang xấu đi ở Thổ Nhĩ Kỳ và cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra vào năm 2023", - chuyên gia nói.

Cuộc gặp của các nhà lãnh đạo Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ diễn ra ngay sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Trung Đông, khi ông chủ Nhà Trắng không đạt được mục tiêu của mình mà ngược lại, ông đã tận mắt chứng kiến rằng ​​nhiều nước trong khu vực không có ý định cắt đứt quan hệ với Nga mà ngược lại muốn củng cố mối quan hệ, ông Suponin nhắc nhớ.
Binh sĩ Mỹ tại Syria - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2022
Lập trường của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí về sự cần thiết phải giảm thiểu ảnh hưởng của Mỹ ở Syria

"Điều này cũng áp dụng cho Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên của NATO, điều này cũng áp dụng cho Iran, một quốc gia lâu nay luôn đối đầu với Mỹ. Các quốc gia theo nhiều định hướng chính trị khác nhau muốn có quan hệ với Nga và phát triển chúng. Trong mọi trường hợp, cuộc gặp sắp tới ở Tehran cho thấy thế giới đã từ lâu không còn là đơn cực, và quyền bá chủ của Mỹ trong khu vực đã kết thúc, và nhiều quốc gia muốn theo đuổi chính sách độc lập", - chuyên gia tổng kết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала