LHQ kêu gọi đưa lương thực của Nga trở lại thị trường thế giới

© Sputnik / Aleksei Druzhinin / Chuyển đến kho ảnhTổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nhiều nơi trên thế giới có thể tránh được nạn đói nếu lương thực từ Nga và Ukraina quay trở lại thị trường, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu trong thông điệp video gửi tới các đại biểu tham dự sự kiện bàn về an ninh lương thực.
Ông cảnh báo rằng nhân loại nhiều nơi có thể phải đối mặt với nạn đói trong năm nay và tình hình có nguy cơ trở nên tồi tệ hơn vào năm tới.
Theo ông Guterres, thảm họa này có thể tránh được nếu cùng nhau hành động và tìm ra "những giải pháp chính trị táo bạo và có sự phối hợp".

"Điều này có nghĩa là tái hòa nhập ngay lập tức việc sản xuất lương thực của Ukraina, cũng như lương thực và phân bón của Nga vào các thị trường thế giới và duy trì thương mại quốc tế rộng mở", - ông nói.

Về phần mình, bà Rebecca Greenspan, Tổng thư ký cơ quan Hội nghị LHQ về Hợp tác và Phát triển (UNCTAD) kêu gọi không nên đưa ra các hạn chế không cần thiết mà cần để thương mại mở cửa.
Liên Hiệp Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2022
Liên hợp quốc cho biết không thể loại trừ Nga khỏi Tổ chức Lương thực
Theo bà, việc tái hội nhập nguồn lương thực của Nga và Ukraina, cũng như nguồn cung cấp phân bón từ Nga vào các thị trường thế giới, là một phương án khuyến nghị then chốt để chống lại cuộc khủng hoảng toàn cầu về vấn đề này.
Như Reuters dẫn nguồn các quan chức châu Âu không muốn nêu tên đưa tin vào tuần trước, Ủy ban châu Âu sẽ điều chỉnh các biện pháp trừng phạt chống Nga để loại bỏ khả năng nảy sinh trở ngại đối với hoạt động xuất khẩu lương thực.
Phương Tây đã nhiều lần cáo buộc Nga chống đối việc cung cấp ngũ cốc Ukraina ra thị trường thế giới, Moskva kiên quyết bác bỏ điều này. Trong khi đó, chính chế độ Kiev đã gây ra nhiều trở ngại cho việc vận chuyển ngũ cốc xuất khẩu: ngoài vụ đốt kho ngũ cốc ở cảng Mariupol, quân đội Ukraina còn rải mìn ở một số khu vực tại Biển Đen làm tàu thuyền không thể vận chuyển ngũ cốc bằng đường biển.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала