Phó Chủ tịch nước Lào: Quan hệ Lào - Việt là di sản quý giá chung của cả hai dân tộc

© Ảnh : Lê Trí Dũng-TTXVNTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Đây là lời khẳng định của Ngài Bounthong Chitmany, Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào tại buổi phỏng vấn với Hãng thông tấn Sputnik trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 17-19/07/2022. Xin mời quý độc giả theo dõi toàn văn bài phỏng vấn.
Sputnik: Xin chào Ngài Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounthong Chitmany! Cảm ơn Ngài đã nhận lời phỏng vấn của Hãng Thông tấn Sputnik.
Xin Ngài cho biết chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này có ý nghĩa quan trọng thế nào đối với việc phát triển quan hệ hữu nghị Lào - Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn hai nước kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao?
© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany
Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2022
Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany
Ngài Bounthong Chitmany: Trước tiên, Tôi xin cảm ơn Hãng thông tấn Sputnik của Nga đã tạo kiều kiện cho tôi được trả lời phỏng vấn về ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm chính thức Việt Nam nhân dịp hai nước đang kỷ niệm 60 năm ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Lào - Việt Nam.
Trên thực tế hai nước Lào - Việt Nam đã có mối quan hệ với nhau từ lâu đời, người dân hai nước đã kề vai sát cánh, đồng cam cộng khổ trong đấu tranh cứu quốc vì độc lập, chống lại giặc ngoại xâm trong suốt nhiều thập kỷ, cùng chung một chiến hào, luôn giúp đỡ lẫn nhau và chấp nhận hy sinh vì nhau.
Lễ kỷ niệm trọng thể 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2022
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Việt - Lào là hai anh em"
Lãnh đạo thế hệ sáng lập là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kay-sỏn Phôm-vị-hản và Chủ tịch Sụ-pha-nụ-vông kính yêu của nhân dân Lào đã cùng nhau xây dựng và vun đắp mối quan hệ đặc biệt Lào - Việt Nam trong hàng chục năm và tiếp tục được phát huy bằng máu xương, sức lực của các thế hệ lãnh đạo và chiến sĩ, nhân dân của hai nước đã trở thành di sản quý giá chung của cả hai dân tộc, là quy luật tồn tại và phát triển của hai nước, là một trong các yếu tố quyết định thắng lợi của cách mạng ở mỗi nước.
Nhân dịp kỷ niệm 2 ngày lịch sử của hai nước trong năm nay, hai bên đã thống nhất chọn năm 2022 là “năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam”, hai bên đã có những hoạt động kỷ niệm cho sự kiện trên.
Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tôi lần này cũng nằm trong khuôn khổ các hoạt động được tổ chức, đồng thời cũng là cơ hội tốt cho hai bên được nhìn lại truyền thống quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam. Ngoài ra, còn là dịp giáo dục, bồi dưỡng cho toàn dân, đặc biệt là thế hệ trẻ của hai nước về truyền thống quan hệ “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”, mối quan hệ hiếm có, đặc biệt chỉ có một không hai trên thế giới.
© Ảnh : Dương Văn Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany
Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước đang cùng nhau triển khai hợp tác trong mọi lĩnh vực để đưa mối quan hệ trên ngày càng có hiệu quả, cùng nhau xây dựng đất nước mình ngày càng vững mạnh, góp phần tích cực vào sự nghiệp hòa bình, hữu nghị và hợp tác phát triển trong khu vực và trên thế giới.
Một lần nữa xin cảm ơn Hãng thông tấn Sputnik đã dành sự quan tâm tới mối quan hệ đặc biệt Lào - Việt Nam. Nhân dịp này xin gửi lời cảm ơn và được bày tỏ sự biết ơn chân thành đến nhân dân Nga đã luôn giúp đỡ hết sức mình cho nhân dân Lào trong giai đoạn đấu tranh cứu quốc trước kia và trong sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước chúng tôi hiện nay. Xin cảm ơn.
Sputnik: Xin cảm ơn Ngài. Chúc Ngài có chuyến thăm Việt Nam thành công tốt đẹp!
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала