Trung Quốc hối thúc Mỹ hủy chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Pelosi

© AP Photo / Susan WalshChủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trung Quốc sẽ yêu cầu Washington hủy bỏ chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới Đài Loan, vì chuyến thăm như vậy sẽ vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc "một Trung Quốc" và khi đó Hoa Kỳ sẽ tự chịu trách nhiệm về mọi hậu quả, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố hôm thứ Ba.
Trước đó, tin đưa rằng Pelosi có thể đến thăm Đài Loan vào tháng 8. Ban đầu, chuyến đi của phái đoàn Mỹ do Pelosi dẫn đầu đến Đài Loan được cho là sẽ diễn ra vào tháng 4. Được biết chuyến thăm mà Bắc Kinh nhất định sẽ cực lực phản đối có thể là chuyến thăm đầu tiên đến hòn đảo này kể từ năm 1997 của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ.

"Trung Quốc yêu cầu Hoa Kỳ tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc Một Trung Quốc và ba thông cáo chung Hoa Kỳ-Trung Quốc, không tổ chức chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới Đài Loan, chấm dứt mọi liên hệ chính thức với Đài Loan và ngừng tạo ra những yếu tố gây căng thẳng trên vịnh Đài Loan", - nhà ngoại giao nói.

Ông nhấn mạnh nếu Hoa Kỳ tiếp tục hành động theo ý mình, bất chấp quan điểm ​​của Bắc Kinh, Trung Quốc chắc chắn sẽ có những biện pháp quyết định để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia, và Hoa Kỳ sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về mọi hậu quả.
Thành phố Thượng Hải - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2022
Trung Quốc yêu cầu Mỹ rút lại kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan

Lập trường của Bắc Kinh trong các chuyến thăm của Hoa Kỳ tới Đài Loan

Zhao Lijian chỉ ra rằng Trung Quốc đã nhiều lần nói rằng bất kỳ cuộc tiếp xúc chính thức nào giữa các đại diện của Mỹ và Đài Loan là không thể chấp nhận được, và nếu Pelosi đến thăm hòn đảo thì đây sẽ là sự vi phạm nguyên tắc "một Trung Quốc" và ba thông cáo chung Mỹ-Trung, gây ra thiệt hại đáng kể cho chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ sở chính trị của mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington, cũng như gửi tín hiệu sai cho các lực lượng ủng hộ độc lập của hòn đảo này.
"Trung Quốc phản đối mạnh mẽ điều này", - ông nói thêm.
Các quân nhân Đài Loan trong cuộc tập trận - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2022
Trung Quốc: Mỹ muốn vũ trang cho Đài Loan để kiềm chế Bắc Kinh

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала