EU chuẩn bị đón mùa đông đầu tiên không có khí đốt Nga

© Sputnik / Aleksei Vitvitskii / Chuyển đến kho ảnhCao uỷ châu Âu về Thị trường Nội bộ Thierry Breton
Cao uỷ châu Âu về Thị trường Nội bộ Thierry Breton - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Liên minh châu Âu đã quyết định lần đầu tiên chuẩn bị cho mùa đông không có khí đốt từ Nga, theo đó năm nay và năm sau, các nước trong cộng đồng có thể kéo dài thời gian làm việc của các nhà máy điện hạt nhân và nhiệt điện than. Đó là tuyên bố do Cao uỷ châu Âu về Thị trường Nội bộ Thierry Breton đưa ra hôm thứ Tư.

"Chúng tôi đã thông qua quyết định: chuẩn bị cho một mùa đông không có khí đốt từ Nga. Để trụ được qua mùa đông này, và có lẽ là cả mùa đông năm sau, các Nhà nước EU có thể kéo dài thời gian hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân hoặc điện than”, - ông nói.

Đến lượt mình, Phó Chủ tịch Hội đồng châu Âu Frans Timmermans nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển đổi sang năng lượng thay thế, lần đầu có lợi nhuận, trong bối cảnh giá khí đốt vọt lên quá cao.
Ursula von der Leyen - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2022
EC đề xuất quy định mức sử dụng khí đốt ở liên minh trong trường hợp cắt nguồn cấp từ Nga

«Dòng chảy phương Bắc - 2» không được cấp chứng nhận và không thể hoạt động

Đường ống dẫn khí «Dòng chảy phương Bắc -2» không được cấp chứng nhận và không thể vận hành trong bất kỳ trường hợp nào. Đó là tuyên bố do người đứng đầu Ủy ban Châu Âu, Ursula von der Leyen, đưa ra hôm thứ Tư trong cuộc họp báo ở Brussels.

"Đường ống «Dòng chảy phương Bắc -2» không được cấp chứng nhận và không thể hoạt động – bà khẳng định. – Mặt khác, không ai ngăn cản Nga cung cấp khí đốt cho EU thông qua đường ống này, bởi Canada quyết định trả lại tuabin khí và đã gửi đi".

Trong khi đó, Cao uỷ Năng lượng châu Âu Kadri Simso tố cáo Nga là nhà cung cấp khí đốt không đáng tin cậy, đã cắt giảm khối lượng cung cấp qua «Dòng chảy phương Bắc -2», và bởi «hiện hữu các đường ống dẫn khí đốt thay thế nên nếu Nga tỏ ra là nhà cung cấp đáng tin thì có thể bù đắp bằng việc giao hàng thông qua Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Ukraina».

"Cơ chế bắt buộc giảm nhu cầu về «nhiên liệu xanh» tại Liên minh châu Âu có thể ban hành cơ chế bắt buộc như vậy, tương ứng với thực tế cắt giảm nghiêm trọng hoặc ngừng hoàn toàn nguồn cung cấp nhiên liệu này từ Nga", - Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố tại cuộc họp báo về các đề xuất mới của EC trong lĩnh vực này.

"Động lực dẫn đến ban bố tình trạng khẩn cấp là thực tế cắt giảm nghiêm trọng hoặc ngừng cung cấp hoàn toàn khí đốt từ Nga, do đó dẫn đến giai đoạn bắt buộc", - bà nói thêm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала