- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

LHQ có kế hoạch dọn sạch bờ Biển Đen để tàu chở ngũ cốc có thể đi lại được

© Sputnik / Alexey VitvitskyBiểu tượng của Liên hợp quốc (LHQ) tại Geneva.
Biểu tượng của Liên hợp quốc (LHQ) tại Geneva. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Kế hoạch của LHQ quy định việc rà phá bom mìn ở Biển Đen để tàu chở ngũ cốc có thể hoạt động, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hỗ trợ trong việc này.
Trước đó, tại Istanbul đã diễn ra các cuộc đàm phán giữa phái đoàn quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Ukraina và phái đoàn LHQ về việc giải quyết vấn đề ngũ cốc. Sau khi kết thúc đàm phán, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar tuyên bố đã đạt được thỏa thuận về việc thành lập một trung tâm điều phối ở Istanbul, và trong tuần này, phái đoàn Ukraina và Nga sẽ gặp lại nhau tại Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về vấn đề ngũ cốc.

"Tất nhiên, có vấn đề rà phá bom mìn, cần giải quyết vấn đề này để quá trình vận chuyển diễn ra an toàn. Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng cung cấp bất kỳ hỗ trợ nào và chúng tôi đã đề xuất như vậy nhiều lần ngay từ trước khi bắt đầu quá trình đàm phán," - người đối thoại của cơ quan cho biết.

Như một nguồn thạo tin của Sputnik đã lưu ý trước đó, ngày dự kiến sẽ diễn ra cuộc họp mới của các phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ, Liên bang Nga, Ukraina và LHQ về vấn đề ngũ cốc là ngày 20-21 tháng 7, không có trở ngại đáng kể nào đối với việc ký kết thỏa thuận về việc cho phép tàu chở ngũ cốc ở Biển Đen rời đi, chỉ còn cần giải quyết các chi tiết về mặt kỹ thuật. Theo ông, thỏa thuận về vấn đề ngũ cốc bao hàm việc tạo ra một khu vực an ninh để kiểm tra các tàu gần vùng biển Ukraina, không phải tạichính các cảng, việc kiểm soát các tàu sẽ được Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ lên kế hoạch thực hiện chung.
Thu hoạch lúa mì ở Lãnh thổ Krasnodar - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Kremlin: Tình hình Ukraina không phải là nguyên nhân khủng hoảng lương thực trên thế giới

Ai có lỗi trong cuộc khủng hoảng lương thực?

Liên Hợp Quốc đã nhiều lần tuyên bố về nguy cơ khủng hoảng lương thực do khan hiếm ngũ cốc, còn phương Tây cáo buộc Nga ngăn cản việc cung cấp ngũ cốc của Ukraina cho thị trường thế giới. Matxcơva kiên quyết bác bỏ những cáo buộc như vậy. Đồng thời, chính nhà chức trách Kiev đã tạo ra nhiều trở ngại cho việc vận chuyển ngũ cốc xuất khẩu: ngoài vụ đốt cháy ngũ cốc bị lộ tẩy ở cảng Mariupol, quân đội Ukraina còn rải mìn ở Biển Đen, không cho vận chuyển ngũ cốc đến các thị trường thế giới bằng tàu biển. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng Nga không hề ngăn cản hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraina, và nếu Ukraina tháo gỡ mìn do họ rải ở hải cảng thì tàu thuyền chở ngũ cốc có thể rời đi không gặp bất kỳ vấn đề nào.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала