Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ thông qua tuyên bố chung về Syria

© Sputnik / Sergei Savostyanov/Pool / Chuyển đến kho ảnhNgày 19/7/2022. Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (từ trái sang phải) chụp ảnh chung trước khi bắt đầu cuộc họp của các nguyên thủ quốc gia - những người bảo lãnh cho Tiến trình Astana nhằm hỗ trợ giải quyết tình hình Syria
Ngày 19/7/2022. Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (từ trái sang phải) chụp ảnh chung trước khi bắt đầu cuộc họp của các nguyên thủ quốc gia - những người bảo lãnh cho Tiến trình Astana nhằm hỗ trợ giải quyết tình hình Syria - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ba vị Tổng thống Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua tuyên bố chung về tình hình Syria, ông Vladimir Putin thông báo.

"Tuyên bố chung được thông qua tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác ba bên giữa Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đạt được mục tiêu bình thường hóa tình hình ở Cộng hòa Ả Rập Syria một cách bền vững và có sức sống", - ông nói.

Trong văn kiện chung xác định rằng cuộc khủng hoảng Syria chỉ có thể được giải quyết thông qua con đường ngoại giao. Ngoài ra, chỉ có bản thân người Syria mới có thể giải quyết tình hình trong nước trên cơ sở Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
Vòng đàm phán cấp cao Astana lần thứ 19 tiếp theo sẽ được ấn định trước cuối năm nay, còn hội nghị thượng đỉnh tiếp theo đã quyết định sẽ được tổ chức tại Nga. Moskva, Ankara và Tehran đã tiến hành rà soát lại những thay đổi diễn ra kể từ cuộc họp lần trước và nhấn mạnh sự phù hợp của định dạng này.
Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cũng lên án các cuộc tấn công liên tục của Israel vào Syria, trong đó có cả các mục tiêu dân sự. Các bên bác bỏ những mưu toan tạo ra thực trạng mới "trên thực địa" ở nước này và xác nhận ý định chống lại những kẻ khủng bố đang hoạt động dưới các tên gọi khác nhau.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở Sochi - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2021
Tổng thống Putin: Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác thành công về Libya và Syria
Tổng thống ba nước đã chỉ trích tất cả những biện pháp trừng phạt đơn phương bất hợp pháp chống lại Syria. Họ cũng xem xét chi tiết tình hình ở Idlib và nhất trí tiếp tục nỗ lực bình thường hóa tình hình ở khu vực này của đất nước Syria.
Bình luận về tuyên bố tổng kết và hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Iran Raisi nói rằng các bên tái khẳng định cam kết duy trì sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria.
Về phần mình, ông Putin gọi cuộc gặp là hữu ích.
Nhà lãnh đạo Nga lưu ý rằng chính quyền hợp pháp đã giành lại quyền kiểm soát phần lớn đất nước và giờ đây, Zaevfratye trở thành mục tiêu của ban lãnh đạo Syria. Các vị Putin, Erdogan và Raisi cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ Syria thông qua việc khôi phục cơ sở hạ tầng ở nước này.
Các bên cũng đề cập đến hoạt động của Ủy ban Hiến pháp Syria.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала