'Thầy ông nội' vẫn độc thân, muốn được lấy vợ

© Ảnh : Bùi Như Trường Giang - TTXVNLong An: Tiếp tục đưa ra xét xử vụ án xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai
Long An: Tiếp tục đưa ra xét xử vụ án xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - 8h30 ngày 20/7, TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đưa ra xét xử nhóm 6 bị cáo tại Tịnh thất Bồng Lai về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.
6 bị cáo bị truy tố về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân, gồm: Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) và Cao Thị Cúc (62 tuổi, chủ căn hộ tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa).
Là người đầu tiên trả lời thẩm vấn, bị cáo Lê Tùng Vân cho biết, mình sinh ngày 21/2/1932 và do trí nhớ giảm nên không nhớ địa chỉ nơi sinh, hiện vẫn độc thân và có 2 bằng đại học gồm bằng Cử nhân tại Trường Đại học Sài Gòn và bằng Cử nhân tiếng Anh.
Trong phần thẩm tra lý lịch, bị cáo Vân do lớn tuổi, nghe không rõ nên được tòa sắp xếp một người có quyền và nghĩa vụ liên quan nói lại cho bị cáo này nghe.
"Tôi không theo tôn giáo nào; chưa có vợ con và mong được lấy vợ. Tôi quá lớn tuổi, không nhớ gì, không biết bị tội gì. Giờ tòa định sao thì tôi nghe theo vậy", bị cáo Lê Tùng Vân nói.
4 bị cáo còn lại (trừ bà Cúc) cũng cho rằng mình không theo tôn giáo nào. Họ không biết cha mẹ là ai và không có thông tin gì về cha mẹ.
Bị cáo Trùng Dương còn cho rằng mình "không biết cha, không biết mẹ" và "không hiểu tại sao trong lý lịch ghi là con của bà Cao Thị Cúc".
Bị cáo Cúc cũng phủ nhận lý lịch "có hai người con" và cho rằng con của mình đều do người khác đưa nuôi.
Сòng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2022
Công an Long An khám xét Tịnh thất Bồng Lai, tin tức mới về ‘thầy ông nội’ Lê Tùng Vân
Theo cáo trạng, Từ năm 2019 đến 2021, các bị can đã sử dụng máy tính, điện thoại di động để đăng tải trên mạng xã hội Facebook và YouTube thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc nhằm tuyên truyền, kích động, xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa (Long An), xúc phạm Phật giáo, xúc phạm danh dự và nhân phẩm ông Trần Ngọc Thảo (pháp danh Thích Nhật Từ), gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.
Năm 2016, các bị cáo cùng một số người khác đến ở tại số 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An do bị can Cao Thị Cúc làm chủ hộ. Bị cáo Lê Tùng Vân biến nơi đây thành cơ sở tu tại gia theo Phật giáo lấy tên Tịnh thất Bồng Lai, sau đổi tên cơ sở này thành Thiền am bên bờ vũ trụ.
Với vai trò là người tổ chức, quyết định, chỉ đạo điều hành mọi hoạt động, bị can Vân đã phân công vai trò nhiệm vụ cho các bị can Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên, Nhị Nguyên, Trùng Dương và một người cùng cư trú tại đây là Lê Thanh Nhất Tuệ viết kịch bản, tập hát… và tạo một số tài khoản mạng xã hội để đăng những sinh hoạt tại nơi đây.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2022
Thầy ông nội Lê Tùng Vân đã "sáng tạo" nội dung cho 2 kênh YouTube thế nào?
Quá trình tạo ra video clip đều thông qua ý kiến của bị can Vân, từ việc lên ý tưởng, nội dung… Sau khi video clip làm xong đều đưa người này xem, thống nhất đồng ý thì mới được đăng lên mạng để cộng đồng mạng xem, bình luận.
Có 5 video và một bài viết trên mạng xã hội Facebook và YouTube. Cơ quan chức năng, qua phân tích, giám định, đã xác định đó là hành vi có tổ chức.
Khi được hỏi về nội dung cáo trạng, các bị cáo đều không đồng ý với bản cáo trạng. Bị cáo Nhất Nguyên, Nhị Nguyên đều cho rằng bị oan vì mình hoàn toàn không nhận lời chỉ đạo gì của ông Vân để thực hiện các clip mà cáo trạng truy tố.
Trong khi đó, bị cáo Trùng Dương cho rằng bản thân không phải đồng phạm trong các vụ việc đăng youtube. Bị cáo không hề hay biết gì về youtube và cũng không nghe lời sai bảo của ông Lê Tùng Vân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала