Trung tâm Thúy Nga Paris By Night: Giáo sư Tô Văn Lai đã qua đời

© Ảnh : Thuy Nga-Paris By NightGiáo sư Tô Văn Lai
Giáo sư Tô Văn Lai  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2022
Đăng ký
Giáo sư Tô Văn Lai, người sáng lập Trung tâm Thúy Nga Paris By Night đã qua đời ngày 19/7 ở California, Mỹ, theo giờ Washington, rạng sáng nay 20/7, theo giờ Việt Nam.
Ông Tô Văn Lai sinh năm 1937, là một trong những người có ảnh hưởng lớn đến đời sống âm nhạc và văn hóa giải trí ở hải ngoại, người sáng lập nên một sân khấu biểu tượng – Trung tâm Thúy Nga Paris By Night nổi tiếng của những người Việt Nam xa xứ cũng như người yêu nhạc trong nước.

GS. Tô Văn Lai, nhà sáng lập Trung tâm Thúy Nga Paris By Night qua đời

Thông tin từ gia đình và từ phía Trung tâm Thúy Nga xác nhận về sự ra đi của GS. Tô Văn Lai, người sáng lập Trung tâm Thúy Nga Paris By Night đã qua đời ngày 19/9.
Theo đó, trên trang Facebook cá nhân của bà Tô Ngọc Thủy, tức Marie Tô - con gái Giáo sư Tô Văn Lai, hiện là giám đốc điều hành Trung tâm Thúy Nga có đăng tải thông tin về việc GS. Lai từ trần.
“Ba ơi! Ba đi gặp Tonton Lam Phương nhé. Con thương Ba… Con rất hãnh diện con là con gái của Giáo sư Tô Văn Lai. Tạ ơn Chúa đã rước Ba đi thật bình yên. Amen”, bà Marie Tô chia sẻ.
Trong khi đó, trên Fanpage chính thức Trung tâm Thúy Nga Paris By Night đưa thông báo rằng, Giáo sư Tô Văn Lai, người đồng sáng lập Trung tâm Thúy Nga Paris By Night đã qua đời vào lúc 11h05 (theo giờ Mỹ) ngày 19/7 sau thời gian dài chống chọi với bạo bệnh, hưởng thọ 85 tuổi.
“Ông Tô Văn Lai - người đồng sáng lập Trung tâm Thuý Nga Paris By Night sinh năm 1937 đã được Chúa gọi về lúc 11h05 phút ngày 19 tháng 7 năm 2022 dương lịch, hưởng thọ 85 tuổi. Chương trình tang lễ và thăm viếng sẽ được thông báo sau”, Thúy Nga Productions cho biết.
Cũng theo chia sẻ của người con gái GS Tô Văn Lai, ông bị bệnh tim và đã được gia đình cùng các y bác sĩ nỗ lực cứu chữa.

Nhà sáng lập Thúy Nga Paris By Night

GS. Tô Văn Lai là cái tên không hề xa lạ với người yêu nhạc hải ngoại ở Việt Nam.
Ông Tô Văn Lai người sáng lập Trung tâm Thúy Nga cùng chương trình ca nhạc nổi tiếng hải ngoại Thúy Nga Paris By Night mà còn góp phần làm nên tên tuổi của rất nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam.
Trước đó, năm 1972, ông Tô Văn Lai cùng vợ là bà Thúy Nga từng lập hãng băng đĩa mang tên Thúy Nga ở Sài Gòn .
Ca sĩ Khánh Ly Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2022
Chỉ xử lý cảnh cáo đối với vụ việc danh ca Khánh Ly hát ca khúc "Gia tài của mẹ"
Ngoài các vở tuồng cải lương, Thúy Nga cũng sản xuất một số băng cassette với các ca sĩ Sài Gòn lúc bấy giờ như Thái Thanh Selection, Tiếng Hát Thanh Tuyền, Ngô Thụy Miên, Tiếng Hát Khánh Ly 5, Tiếu Vương Hội 1,2,3, Tuồng Cải Lương Má Hồng Phận Bạc.
Từ sau năm 1975, gia đình ông Tô Văn Lai và bà Thúy Nga cùng các con sang Pháp theo diện công dân hồi hương, được biết vì bà Thúy Nga mang quốc tịch Pháp.
Đến năm 1981, tiệm băng nhạc Thúy Nga ra đời, thời gian đầu tập trung sản xuất nhiều băng video cải lương. Đồng thời, đây cũng chính là thời điểm Paris By Night lần đầu tiên (không có người dẫn chương trình) do ông Tô Văn Lai là Giám đốc sản xuất ra mắt công chúng người Việt hải ngoại năm 1983.
Năm 1986, Trung tâm Thúy Nga cho ra đời Paris By Night số 2. Tiếp đó, Thuý Nga Paris By Night liên tục ra mắt đều đặn hàng năm. GS.Tô Văn Lai và Trung tâm Thúy Nga còn làm những chương trình ca nhạc để vinh danh những nhạc sĩ lừng danh thời trước 1975 như Phạm Duy, Lam Phương, Ngô Thụy Miên, Văn Phụng, Đức Huy, Hoàng Thi Thơ, Tuấn Khanh, Vũ Thành An, Từ Công Phụng, Trần Trịnh, Nhật Ngân, Phạm Mạnh Cương, Lê Dinh, , Huỳnh Anh, Nguyễn Hiền, Song Ngọc, Quốc Dũng, Châu Kỳ, Tùng Giang, Xuân Tiên, Thanh Sơn, Nguyễn Ánh 9, Nguyễn Văn Đông, Trường Sa…
Đến năm 1989, gia đình ông Tô Văn Lai sang Mỹ sinh sống. Cũng theo ước tính của Thúy Nga Productions, có đến khoảng 70-80 triệu người Việt trên toàn thế giới xem Paris By Night.

Niềm thương tiếc vô hạn

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng và đông đảo người yêu nhạc trong nước và nước ngoài tiếc thương vì sự mất mát lớn lao khi GS. Tô Văn Lai qua đời.
Ca sĩ Quang Dũng vô cùng đau lòng trước sự ra đi của GS. Tô Văn Lai vàgửi lời chia buồn đến gia đình bà Marie Tô:
“Xin chia buồn sâu sắc đến chị Thủy, anh Thi anh Kim, Trang và gia đình! Sự mất mát quá lớn khi bác Tô Văn Lai ra đi về nơi nước Chúa. Nơi thiên đàng thanh thản hoan ca”, Quang Dũng viết.
Nghệ sĩ Chí Tâm chia sẻ, từ Sài Gòn qua Paris rồi qua Mỹ, đó là một cuộc hành trình dài đăng đẳng… Mỗi dấu chân Anh (GS. Tô Văn Lai) lưu lại bằng những ý tưởng, bằng những tác phẩm giá trị, góp nhặt những tinh hoa nghệ thuật kết hợp thật hoàn mĩ cho những thước phim ghi dấu cho từng thời đại, từng thế hệ…
Nghệ sĩ Chí Tâm đánh giá GS. Lai là người đã sáng lập một thương hiệu mà hầu như ai cũng trân quý - Thúy Nga Paris By Night.
“Duyên được làm việc với Anh từ Pháp cho đến Mỹ… còn mãi kỷ niệm trân quý về Anh… Nay Anh đã ra đi, nhưng di sản Anh để lại cho đời và để lại cho gia đình. Một tinh thần mãnh liệt dành cho con cháu noi gương… Quê Hương trong trái tim Anh”, nghệ sĩ Chí Tâm bày tỏ.
Ca sĩ Ngọc Anh 3A cho biết, bác Tô Văn Lai đã ra đi rất thanh thản. Bác không còn phải chịu đau đớn nữa.
“Mới lúc nãy thôi, con đã kịp tới gặp bác lần cuối, con tới chậm ít phút nhưng cơ thể bác vẫn còn rất ấm. Bé Hải trợ lý của bác nói rằng khi ai đó mất đi mà phía dưới chân còn ấm là điều tốt lắm, linh hồn sẽ được về cõi trên”, ca sĩ Ngọc Anh viết.
Theo Ngọc Anh, điều thương nhất của một người lúc nằm bệnh là tinh thần vẫn biết hết trong khi cơ thể không thể theo ý mình. Vậy có phải chăng rằng chỉ có sự ra đi mới là cách giải thoát tốt nhất khỏi mọi sự đau đớn cũng như giúp cho gia đình khi quá bất lực chứng kiến người thân đau mà không thể giúp được gì.
“Con thương bác quá khi cả mấy tháng nay bác phải chịu đau nhiều lắm rồi. Thương các anh chị, con cháu và gia đình bác luôn luôn bên bác mỗi ngày nhìn bác đau mà không biết phải làm sao. Con xin tạm biệt bác Con sẽ luôn nhớ giọng nói và những gì bác vẫn dạy bảo con”, ca sĩ Ngọc Anh bộc bạch.
Các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Bằng Kiều, Minh Nhí, Hồng Đào, Thanh Thảo, Hoài Phương, Tuấn Khanh, Kim Tử Long…đều bày tỏ nỗi buồn, niềm tiếc thương, tình cảm sâu sắc với GS. Tô Văn Lai.
Chỉ từ một cửa hàng bán băng nhựa và băng casstte ở Sài Gòn, Trung tâm ca nhạc Thúy Nga đã trở thành biểu tượng của người yêu nhạc hải ngoại, tạo nên một thế hệ làm âm nhạc với làn gió mới, mang tính ảnh hưởng cao đến các dòng nhạc sau này ở cả trong và ngoài nước chỉ từ việc sản xuất chương trình ca nhạc tạp kỹ đáp ứng lòng yêu nước, nỗi nhớ quê hương của những người xa xứ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала