Chuyên gia: từ chối nhất trí, Liên minh châu Âu đang hành động phản dân chủ

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhNgân hàng Trung ương Châu Âu tại Frankfurt
Ngân hàng Trung ương Châu Âu tại Frankfurt - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đề xuất của EU từ bỏ việc ra quyết định nhất trí vi phạm một trong những nguyên tắc cơ bản của liên minh và mâu thuẫn với dân chủ, thành viên Câu lạc bộ Valdai, nhà báo Hungary, tổng biên tập của Moszkvater.com Gabor Stir cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Trước đó, các đại biểu của Nghị viện châu Âu đã kêu gọi EU từ bỏ việc ra quyết định nhất trí về chính sách đối ngoại và các vấn đề an ninh, chuyển sang sử dụng phương pháp đa số phiếu để thông qua các vấn đề quan trọng, điều này sẽ cho phép liên minh nhanh chóng đạt được thỏa thuận, chẳng hạn như việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các nước thứ ba. Trước đó, do lập trường của Hungary, các lệnh trừng phạt đã không được thông qua đối với Thượng phụ Kirill và lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga.

Nguyên tắc cơ bản của EU

"Tôi nghĩ rằng rất khó để hủy bỏ quy tắc này, bởi vì nếu thế thì tất cả các quốc gia phải bỏ phiếu thông qua. Đây là quy tắc cơ bản, một trong những nguyên tắc cơ bản của EU. Tôi hy vọng rằng điều này sẽ không xảy ra, chúng ta cần tìm ra một thỏa hiệp... Tất nhiên, các nước lớn có được 50 phần trăm là điều dễ dàng, nhưng tại sao người ta luôn nói rằng có một thế giới phương Tây, dân chủ, và có một thế giới độc tài, các chế độ độc tài. Nếu thế giới dân chủ này cũng làm điều này, tại sao chúng ta lại nói về dân chủ?", - Stir lập luận.

Phiên họp toàn thể của Nghị viện Châu Âu - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2022
Lệnh trừng phạt mới của EU chống Nga sẽ có hiệu lực từ ngày 21 tháng 7

Sự tống dọa đối với Hungary

Ông cũng lưu ý rằng Liên minh châu Âu đang gia tăng sức ép đối với Hungary và sử dụng tống dọa, ngăn cản nước này tiếp cận nguồn tiền từ các quỹ của EU mà tất cả các nước thành viên đều nhận được để khôi phục nền kinh tế sau đại dịch.

"Họ nói rằng Hungary có vấn đề với các nền dân chủ, nhưng tại sao lại nói tới dân chủ ở đây khi xảy ra đại dịch? Họ muốn loại bỏ Thủ tướng Hungary Viktor Orban bằng những phương pháp như vậy, điều này đang tỏ ra không hiệu quả và sẽ không hiệu quả, theo tôi", - chuyên gia nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала