Hải Phòng: Hôm nay Cựu Trưởng Công an quận chỉ đạo sửa hồ sơ án ma túy hầu toà

© Sputnik / Vitaliy Belousov / Chuyển đến kho ảnhCòng tay
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 21/7, TAND TP.Hải Phòng xét xử vụ làm sai lệch hồ sơ vụ án, xảy ra tại Công an Q.Đồ Sơn, TP.Hải Phòng.
8 bị cáo trong vụ án gồm: Trần Tiến Quang – Trưởng Công an quận; Phạm Quang Tuấn – Phó trưởng Công an quận, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT; Nguyễn Hữu Cường – Đội phó Điều tra tổng hợp; Đỗ Hữu Dũng – Đội phó Quản lý hành chính; Đinh Đình Việt – Đội trưởng điều tra hình sự; Nguyễn Viết Công, Vũ Duy Thanh và Vũ Văn Hoàng nguyên cán bộ Đội Quản lý hành chính.
TAND TP Hải Phòng cũng triệu tập cựu thiếu tá Trịnh Văn Khoa (người làm đơn tố cáo hành vi của ông Quang) và 3 nhân chứng khác liên quan tham dự phiên tòa.
Theo cáo trạng, rạng sáng 13/1/2020, tổ công tác Công an quận Đồ Sơn kiểm tra quán karaoke Hải Sơn 86 tại phường Hợp Đức phát hiện 28 đối tượng, thu giữ tang vật là ma túy, dụng cụ sử dụng trái phép chất ma túy. Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện 25/28 người dương tính với ma túy.
 Cảnh sát ma túy bắt giữ một túi cocaine - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2022
Công an Việt Nam giúp Cảnh sát Hàn Quốc bắt trùm ma tuý bị Interpol truy nã đỏ
Mặc dù vụ việc có dấu hiệu tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy nhưng bị cáo Trần Tiến Quang, Phạm Quang Tuấn đã chỉ đạo cấp dưới hủy bỏ tài liệu hồ sơ ban đầu, làm sai lệch tài liệu hồ sơ theo hướng không thu giữ được ma túy nhằm xử lý hành chính toàn bộ vụ việc.

"Làm nhẹ nhàng vì là người nhà"

Cụ thể, bị cáo Tuấn đã chỉ đạo bị cáo Nguyễn Hữu Cường, khi đó là Phó đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an Q.Đồ Sơn, không xử lý hình sự đối với những người này, mà giải quyết theo hướng xử lý hành chính, vì đã nhận tiền của người nhà những người bị phát hiện sử dụng ma túy trong quán karaoke Hải Sơn 86. Theo Thanh Niên, bị cáo Tuấn còn nói với bị cáo Cường là "làm nhẹ nhàng vì là người nhà".
Đáng chú ý, khi bị cáo Cường báo cáo lại việc cán bộ trong Đội điều tra tổng hợp Công an Q.Đồ Sơn không đồng ý viết lại lời khai của những người trong quán karaoke thì bị cáo Tuấn nói là để mình tự điều người.
Vào các ngày 16/12/2020 và 15/1/2021, bị cáo Tuấn chỉ đạo bị cáo Cường xây dựng báo cáo, soạn 3 quyết định xử phạt hành chính đối với 3 người trong vụ việc ở quán karaoke Hải Sơn 86 và tự mình ký vào để hợp thức hóa hồ sơ.
Từ chỉ đạo của cấp trên, Nguyễn Hữu Cường (thời điểm đó là Đội phó Điều tra tổng hợp) đã cho các đối tượng viết lại bản tự khai và ký khống các biên bản ghi lời khai, biên bản kiểm tra nước tiểu, rồi hủy tài liệu hồ sơ ban đầu.

Biết là sai nhưng vẫn làm

Khi biết có đơn tố cáo, ngày 16/12/2020, ông Quang và Tuấn chỉ đạo Cường làm lại hồ sơ tài liệu và các thủ tục hợp thức hóa việc xử lý hành chính vụ việc.
Phạm Quang Tuấn còn chỉ đạo Dũng, Việt cho cán bộ Đội quản lý hành chính, Đội hình sự phối hợp với Cường viết lại biên bản ghi lời khai, biên bản xét nghiệm ma túy để trống phần nội dung nhưng lại có chữ ký của các đối tượng, không đúng với bản chất vụ việc kiểm tra quán karaoke Hải Sơn 86.
Kẻ giết người bị còng tay tại hiện trường vụ án - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2022
Hải Dương: Con trai Chủ tịch xã bị đánh chết, Công an nói vụ án mạng ‘nghiêm trọng’
Nguyễn Viết Công và Vũ Duy Thanh (đều nguyên là cán bộ Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Q.Đồ Sơn), dưới sự chỉ đạo của các bị cáo Nguyễn Hữu Cường và Đỗ Hữu Dũng, đã viết lại biên bản kiểm tra hành chính theo hướng không phát hiện người, đồ vật, tài liệu có liên quan đến việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, rồi cùng nhau ký xác nhận vào biên bản.
Theo đó, trong vụ án này, bị cáo Trần Tiến Quang giữ vai trò chính, chủ mưu, chỉ đạo toàn bộ việc làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc, có dấu hiệu động cơ vụ lợi, nhận hối lộ nhằm xử lý hành chính.
Các bị cáo: Phạm Quang Tuấn, Nguyễn Hữu Cường, Đỗ Hữu Dũng, Đinh Đình Việt, Nguyễn Việt Cường và Vũ Duy Thanh - bị truy tố về tội làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc theo điểm b khoản 3 Điều 375 Bộ luật Hình sự.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала