Trung Quốc và Hoa Kỳ bên bờ vực cuộc chiến lớn vì một quyết định của Biden

© AP Photo / Carolyn KasterChủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Washington, năm 2015.
Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Washington, năm 2015. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Bắc Kinh có thể tung ra phản ứng quân sự và chiến lược với chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới Đài Loan, nơi mà Bắc Kinh luôn coi là phần lãnh thổ bất khả xâm phạm của CHND Trung Hoa. Tờ Global Times viết về điều này dẫn nguồn tham khảo từ các chuyên gia.
Trước đó báo Financial Times đưa tin rằng bà Pelosi sẽ đến thăm đảo Đài Loan vào tháng Tám. Theo quan điểm của các chuyên gia Trung Quốc, bước đi như vậy từ phía Hoa Kỳ đồng nghĩa với động thái khiêu khích chiến lược. Bắc Kinh có thể tung ra phản ứng quân sự đáp trả hành động của chính quyền Mỹ và hậu quả đối với Washington sẽ cực kỳ nghiêm trọng, - bài báo viết.
Theo nhận xét của nhà nghiên cứu Lưu Tường từ Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc, chính quyền Biden đánh giá thấp quyết tâm của Bắc Kinh trong vấn đề này, vì vậy đi tới bột phát tối đa để xem xét phản ứng của đối thủ địa chính trị. Tuy nhiên, như ông Lưu giả thiết, Bắc Kinh đã phân định về «phản hồi quân sự» và bà Pelosi cần hiểu rằng bà ta phải chịu trách nhiệm kích động làm nóng lên cuộc xung đột, có lẽ còn nguy hiểm hơn khủng hoảng ở eo biển Đài Loan năm 1996.
Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2022
Đài Loan sẽ tiết lộ bí mật quốc phòng của mình cho các chuyên gia Mỹ?

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала