Bộ trưởng BQP Nga gọi việc LLVT Mỹ hiện diện ở Syria là vi phạm chuẩn mực quốc tế

© Sputnik / Mikhail Voskresenskiy / Chuyển đến kho ảnhThành phố Hama, Syria
Thành phố Hama, Syria - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Tại cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã gọi sự hiện diện của các lực lượng vũ trang Mỹ ở Syria là vi phạm các quy tắc quốc tế, Bộ Quốc phòng Nga nói với các phóng viên hôm thứ Sáu.

"Người đứng đầu BQP Nga đã lưu ý với ông Akar về thực tế quân đội Mỹ đã hiện diện trên lãnh thổ quốc gia có chủ quyền Syria trong một thời gian dài. Ông Shoigu gọi sự hiện diện này là vi phạm các quy tắc quốc tế. Tại các căn cứ của Hoa Kỳ, chẳng hạn như Al-Tanf, các chiến binh của tổ chức khủng bố đang được huấn luyện", - BQP Nga cho biết.

Các biện pháp trừng phạt đơn phương dẫn đến điều gì?

Bộ trưởng BQP Nga cũng lưu ý đến tính bất hợp pháp của các lệnh trừng phạt đơn phương mà Hoa Kỳ áp đặt đối với chính phủ chính thức của Syria. Theo ông Shoigu, những hạn chế này làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo khó khăn ở nước này. Đồng thời, quân đội Mỹ đã chiếm giữ và đang nắm quyền kiểm soát các khu vực ở Syria nơi khai thác trái phép dầu khí và trên thực tế, khoáng sản của quốc gia có chủ quyền đang bị lấy trộm, Bộ trưởng BQP Nga cho biết.
Hợp tác ba bên Nga-Iran và Thổ Nhĩ Kỳ như là một thử nghiệm lịch sử. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2022
Thượng đỉnh Nga - Iran - Thổ Nhĩ Kỳ: Mỹ phải rời khỏi Syria

"Trong cuộc trò chuyện với ông Akar, Bộ trưởng Shoigu lưu ý cần duy trì lệnh ngừng bắn ở Syria. Các cơ quan của hai nước cần thường xuyên liên lạc về vấn đề này ở nhiều cấp độ khác nhau", - BQP Nga cho biết.

Tình hình ở Syria

Trong chuyến thăm Ankara ngày 8/6, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã thảo luận về tình hình Syria với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ. Một ngày trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước, Sergei Shoigu và Hulusi Akar, cũngđã liên lạc với nhau. Sự hiện diện của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực biên giới Syria để tiến hành các chiến dịch chống lại lực lượng người Kurd ở đó, Damascus đã nhiều lần tuyênbố là sự bất hợp pháp và kêu gọi Ankara rút quân.
Với sự hỗ trợ của quân đội Mỹ, lực lượng người Kurd-Ả Rập của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), dựa trên YPG, kiểm soát hầu hết các tỉnh Al-Hasakah và Raqqa của Syria, cũng như một số thịtrấn ở của Aleppo và Deir ez-Zor. Đặc biệt, hầu hết các khu vực ở các thành phố Al-Hasakah và Qamishli đều nằm trong tầm kiểm soát của họ. Về mặtchính thức, Damascus không công nhận một chính quyền tự trị ở đông bắc Syria.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала