Liệu Biden có thể ảnh hưởng đến chuyến thăm của Pelosi đến Đài Loan hay không?

© AFP 2023 / Nathan Howard/Getty Images Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi
 Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2022
Đăng ký
Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong 10 ngày tới ông có thể có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Khi được các phóng viên hỏi về chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đến Đài Loan, Biden, tham khảo từ quân đội, gọi đó là một ý tưởng tồi.
Bắc Kinh gần đây đã nhiều lần tuyên bố Washington đang vi phạm chính sách "Một Trung Quốc", đồng thời hứa sẽ có các biện pháp trả đũa cứng rắn trước các hành động khiêu khích của Mỹ.

Liệu Nhà Trắng có thể ngăn chặn sự leo thang không kiểm soát được không?

Việc chủ tịch Hạ viện sắp thăm Đài Loan đã được nói đến từ lâu. Chuyến đi ban đầu được lên kế hoạch vào tháng 4 năm nay, nhưng đã bị hủy bỏ do Pelosi nhiễm COVID-19. Hiện các phương tiện truyền thông Mỹ, trích dẫn các nguồn thạo tin, cho biếtchuyến thăm có thể diễn ra vào tháng Tám. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông báo chính thức từ Pelosi hay bất kỳ quan chức nào. Giả sử Pelosi đến Đài Loan, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của quan chức cỡ này trong một phần tư thế kỷ qua: Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich đến thăm Đài Loan lần cuối vào năm 1997.
Bắc Kinh luôn phản ứng gay gắt trước bất kỳ cuộc tiếp xúc chính thức nào của các nước khác với Đài Loan. Đặc biệt là khi nói đến việc nâng cao cấp độ của những liên hệ này. Bình luận về chuyến thăm có thể của Pelosi, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Qin Gang cho rằng Washington đang làm loãng chính sách "Một Trung Quốc". Về phần mình, đại diện chính thức Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian, hứa sẽ có những phản ứng cứng rắn trước các hành động khiêu khích của Mỹ. Cựu tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu Hu Xijin thậm chí còn cho rằng máy bay chiến đấu Trung Quốc có thể bay vào không phận Đài Loan và hộ tống máy bay của Pelosi hạ cánh. Ông cũng giải thích lý do tại sao chuyến thăm của Pelosi thậm chí còn không được chấp nhận về mặt chính trị đối với Bắc Kinh hơn cả chuyến thăm năm 1997. Newt Gingrich là đảng viên Cộng hòa đối lập với Tổng thống Hoa Kỳ lúc đó là Bill Clinton. Mặt khác, Pelosi lại được coi là đồng minh, đồng đảng với Biden, vì vậy rất khó để cho rằng hành động của bà không phù hợp với khuôn khổ của chính sách tổng thể mà Nhà Trắng theo đuổi, ông Hu Xijin nói.
Chợ đêm ở Đài Bắc, Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2022
Nhà phân tích Đức dự báo về thế chiến do "tham vọng Đài Loan" của Trung Quốc
Mặt khác, nếu Biden không nghi ngờ gì, ông sẽ khó có thể tuyên bố như vậy, đặc biệt là về những hành động có thể xảy ra của đồng minh trong đảng của mình. Là một chính trị gia giàu kinh nghiệm, dĩ nhiên, Biden cực kỳ thận trọng. Ông nói: “Quân đội cho rằng [chuyến thăm của Pelosi] là một ý tưởng tồi vào lúc này. Nhưng tôi không biết thực trạng của vấn đề này như thế nào ”.
Trên thực tế, Biden hiểu phản ứng của Bắc Kinh đối với chuyến thăm có thể sắc nét hơn nhiều so với năm 1997. Giám đốc Viện Nghiên cứu Hoa Kỳ và Đông Á tại Đại học Liêu Ninh, Lu Chao, trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, nói Nhà Trắng đang cố gắng giữ cho quan hệ song phương không leo thangmất kiểm soát - điều này không có lợi cho Hoa Kỳ.
Có lẽ mong muốn của Biden bằng cách nào đó làm nhẵn các góc nhọn giải thích cho tuyên bố của ông về cuộc điện đàm sắp tới với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trong khi đó, phía Trung Quốc không xác nhận thông tin này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin cho biết ông không có thông tin gì để cung cấp về vấn đề này.
Trong bối cảnh chung của căng thẳng leo thang, phần lớn sẽ phụ thuộc vào các tín hiệu tiếp theo từ Washington. Bắc Kinh hy vọng Hoa Kỳ tiếp tục tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo "ba thông cáo chung" và sẽ không vượt qua "lằn ranh đỏ", chuyên gia nói.

Các quan chức Mỹ sẽ làm thế nào để thoát khỏi tình trạng này?

Mặt khác, nếu Pelosi thực hiện chuyến thăm đến Đài Loan, điều này, ngoài rủi ro leo thang chính sách đối ngoại được mô tả ở trên, còn gây ra rủi ro chính trị trong nước cho Biden. Khi đó quyền lực của ông ta sẽ bị suy giảm nghiêm trọng. Bị gán mác là "vịt què" trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ không phải là triển vọng thuận lợi nhất. Mặt khác, nếu Pelosi hủy chuyến thăm, có thể làm dấy lên làn sóng chỉ trích từ các đảng viên Cộng hòa và những người chống Trung Quốc trong Quốc hội, những người, trong mọi trường hợp, cáo buộc chính quyền hiện tại không đủ cứng rắn với Trung Quốc.
Theo cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger, vấn đề trong quan hệ Mỹ với Trung Quốc nằm ở chỗ Washington thường bị các động cơ chính trị trong nước hướng dẫn trong việc xây dựng chính sách đối ngoại, đặc biệt là đối với Trung Quốc. Nhắc lại chính sách thiết lập quan hệ với Trung Quốc của Nixon, Kissinger lưu ý Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ đã xây dựng chính sách đối ngoại phù hợp với lợi ích quốc gia, và không bị cuốn theo các động cơ chính trị trong nước nhất thời. Chính quyền hiện tại của Nhà Trắng, theo Kissinger, có nguy cơ "chơi quá nhiều" trong cuộc cạnh tranh - ai sẽ hành động chắc chắn hơn trong mối quan hệ với CHND Trung Hoa. Điều này có thể dẫn đến một cuộc đối đầu kéo dài và mệt mỏi.
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2022
Trung Quốc hối thúc Mỹ hủy chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Pelosi
Hoa Kỳ, chẳng hạn, vì lý do chính trị, đã rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương và sẽ không quay trở lại đó. Trong nỗ lực không để mất vị thế là một cường quốc tài chính toàn cầu, Washington đang hạn chế việc đưa các công nghệ tài chính vào cuộc sống hàng ngày - do đó Trung Quốc đã dẫn đầu thế giới về thanh toán di động, còn ở Mỹ, điều đó vẫn còn xa xỉ khikiểm tra số dư của thẻ ngân hàng bằng điện thoại di động. Bằng cách hạn chế Trung Quốc tiếp cận với các công nghệ bán dẫn tiên tiến, chính Mỹ đang cắt giảm lợi nhuận của các tập đoàn công nghệ của mình, và họ vô tình bị tụt hậu so với các đối thủ châu Á: Intel có chip tiên tiến nhất trong công nghệ quy trình 10 nm, trong khi thậm chí SMIC của Trung Quốc đã làm chủ việc sản xuất theo công nghệ 7 nanomet. Cho dù có thế nào đi chăng nữa thì việc Hoa Kỳ cố gắng hành động trái với các xu hướng hiện đại, ngược lại, sẽ khiến vị thế quốc gia hùng mạnh nhất của chính mình ngày càng suy giảm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала