Mỹ lo ngại Trung Quốc có thể áp đặt vùng cấm bay đối với Đài Loan do chuyến thăm của Pelosi

© AFP 2023 / Nathan Howard/Getty Images Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tại Washington
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tại Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden lo ngại rằng Trung Quốc có thể áp đặt vùng cấm bay đối với Đài Loan trước chuyến thăm có thể diễn ra của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới hòn đảo này để phá vỡ kế hoạch của phía Hoa Kỳ. CNN dẫn lời một quan chức Hoa Kỳ giấu tên đưa tin hôm thứ Sáu.
Theo Nhà Trắng, Bắc Kinh có thể phản ứng theo cách khác: chẳng hạn, bằng cách điều các máy bay chiến đấu của họ đến "vùng nhận dạng phòng không" của Đài Loan, từ đó sẽ gây ra phản ứng của chính hòn đảo này và Hoa Kỳ.
Theo những người đối thoại của kênh truyền hình, Pelosi dự định sẽ đến thăm Đài Loan trong những tuần tới. Trong khi đó, Sabine Chang, phát ngôn viên của cơ quan đại diện không chính thức của Đài Loan tại Hoa Kỳ, nói với CNN rằng hòn đảo này "không nhận được bất kỳ thông tin nào về chuyến thăm Đài Loan theo kế hoạch của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi."

Vấn đề Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
 Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2022
Liệu Biden có thể ảnh hưởng đến chuyến thăm của Pelosi đến Đài Loan hay không?
Tháng 10 năm ngoái, The Wall Street Journal dẫn các nguồn tin trong chính quyền Biden cho hay các huấn luyện viên quân sự Hoa Kỳ đã hơn một năm nay tiến hành các hoạt động bí mật ở Đài Loan để tăng cường khả năng quốc phòng của nước này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала