Tướng Pháp nhận xét bất ngờ về Quân y Việt Nam

© Ảnh : QĐNDĐại diện quân y hai nước ký thỏa thuận kỹ thuật khung tại Hà Nội hôm 21/7.
Đại diện quân y hai nước ký thỏa thuận kỹ thuật khung tại Hà Nội hôm 21/7.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2022
Đăng ký
Pháp muốn cử học viên, sĩ quan Quân y sang Việt Nam để học hỏi. Paris đặc biệt coi trọng hợp tác y tế với Hà Nội, theo kết quả cuộc làm việc giữa phái đoàn Cục Quân y Liên quân Pháp do tướng Nathalie Koulmann phụ trách và lãnh đạo Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần Quân đội nhân dân Việt Nam.
Tướng Nathalie Koulmann, Giám đốc cơ quan nghiên cứu, đào tạo và đổi mới thuộc Cục Quân y Pháp cho rằng, Việt Nam có những thứ không thể tìm được ở Pháp.

Gặp gỡ Quân y Việt - Pháp

Ngày 21/7 đã diễn ra cuộc gặp giữa Đoàn Cục Quân y Liên quân Pháp do Trung tướng Nathalie Koulmann, Giám đốc phụ trách đào tạo, nghiên cứu và đổi mới dẫn đầu với đại diện Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng Việt Nam.
Được biết, phái đoàn Cục Quân y Pháp đang có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 18 đến 22/7.
Ngoài ra, về phía Pháp, theo Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho biết hôm 21/7, đáng chú ý, cả Đại tá Jean-Nicolas Tournier, Trưởng khoa Vi sinh vật và bệnh truyền nhiễm của Viện Nghiên cứu y sinh Quân đội Pháp, cùng Đại tá Jerome Lacroix cũng tham gia đoàn gặp gỡ.
Tiếp phái đoàn Pháp, phía Cục Quân y Việt Nam có Đại tá Nguyễn Vân Giang, Phó cục trưởng Cục Quân y, Đại tá Nguyễn Hoàng Ngọc, Phó giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Đại tá Tạ Bá Thắng, Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 103 (Học viện Quân y) cùng cán bộ một số phòng, cơ quan chức năng Cục Quân y, Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng.

Tướng Pháp bình luận bất ngờ về Quân y Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc ở Việt Nam lần này, chiều 21/7, đoàn của Pháp đã gặp đại diện Cục Quân y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Quân y 103, Hà Nội.
Phát biểu tại cuộc gặp, Trung tướng Koulmann đã cảm ơn Cục Quân Y, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã đón tiếp, chia sẻ thông tin về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của ngành Quân y Việt Nam.
Cột cờ Việt Nam, Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2022
Việt Nam chính thức tham gia Ngày hội Lãnh sự ở Lyon, Pháp
Đặc biệt, Giám đốc phụ trách đào tạo, nghiên cứu và đổi mới Cục Quân y Liên quân Pháp cũng bày tỏ sự ấn tượng vì ngành Quân y Việt Nam được tổ chức rất “quy mô, khoa học”.
Tướng Pháp đặc biệt đánh giá cao việc Quân y Việt Nam hiện vẫn duy trì được các viện chuyên ngành như “y học hải quân, y học hàng không”.
Đặc biệt, tướng Nathalie Koulmann đã bày tỏ mong muốn được đưa thực tập sinh của quân đội Pháp sang Việt Nam thực tập, đào tạo ngắn ngày tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Quân y 103.

“Ở Việt Nam có những thứ không thể tìm thấy ở Pháp”

Phát biểu trước khi thăm Hà Nội, tướng Koulmann khẳng định Pháp rất coi trọng hợp tác y tế với Việt Nam.
Theo tướng Pháp, những nghiên cứu về các bệnh tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vốn không có tại Pháp cũng như các vùng hải ngoại thuộc Pháp cùng sự khác biệt giữa môi trường Pháp với Việt Nam sẽ tạo ra một môi trường phong phú cho việc đào tạo các bác sĩ của quân đội Pháp.
Được biết, trong chuyến công tác lần này, Trung tướng Nathalie Koulmann cùng phái đoàn Cục Quân y Liên quân Pháp đã đến thăm Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Quân y 103 trước khi đến Cục Quân y Việt Nam, theo thông tin được báo Quân Đội Nhân Dân đăng tải. Trung tướng Nathalie Koulmann khẳng định rằng Paris rất coi trọng hợp tác y tế với Việt Nam bởi “ở Việt Nam có những thứ không thể tìm thấy được tại Pháp”.
Phát biểu tại cuộc làm việc ở Cục Quân y, Trung tướng Nathalie Koulmann cũng tranh thủ giới thiệu về quy mô, đặc thù hoạt động của lực lượng Quân y Liên quân Pháp, nhất là hoạt động của các bệnh viện quân y. Phía Pháp cũng gợi ý một số tiềm năng, triển vọng mà hai bên có thể cùng trao đổi, nghiên cứu, hợp tác.
Theo Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, dự kiến đoàn Quân y Pháp sẽ thăm các trung tâm nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm và gặp gỡ các sĩ quan quân y Việt Nam từng học tập tại Pháp hoặc tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Nam Sudan.

Ký thỏa thuận hợp tác Quân y Việt – Pháp

Phát biểu tại buổi làm việc ngày 21/7, Đại tá Nguyễn Vân Giang, Phó Cục trưởng Cục Quân y đánh giá cao chuyến thăm của Đoàn Quân y Liên quân Pháp, cho rằng, sự có mặt của đoàn công tác Cục Quân y Liên quân Pháp thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa hai nhà nước nói chung, quân đội hai nước Việt Nam và Pháp, trong đó có lĩnh vực quân y nói riêng đang ngày càng phát triển.
Đại tá Vân Giang cho hay, những năm qua, Quân y Việt Nam luôn coi trọng, mong muốn thúc đẩy hợp tác với Quân y Pháp. Hai bên đã có nhiều hoạt động hợp tác được triển khai với những nội dung như đào tạo, phòng chống sốt rét.
Tuy nhiên, theo ông Giang, hiện các hoạt động hợp tác chưa tương xứng với tiềm năng của hai bên, do đó Phó Cục trưởng Cục Quân y mong muốn hai bên sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa thông qua các chương trình cụ thể, thiết thực trong tương lai.
Cũng trong khuôn khổ cuộc gặp, đại diện Cục Quân y Pháp và Việt Nam đã ký thỏa thuận kỹ thuật khung về hợp tác trong lĩnh vực quân y, mở đường cho các hợp tác tiềm năng trong lĩnh vực này.
Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đánh giá, đây là bước phát triển trong hợp tác quân y giữa hai nước.

Chính thức hóa hợp tác Quân y Việt - Pháp

Trên nền tảng hợp tác an ninh quốc phòng tốt đẹp, nhất là kể từ khi Văn phòng Tùy viên quốc phòng của Pháp tại Việt Nam được mở vào năm 1991, mảng Quân y luôn là một lĩnh vực trọng tâm trong quan hệ hợp tác quốc phòng Việt – Pháp.
Đồng thời, trong vòng 30 năm qua, đã có gần 200 bác sĩ quân y Việt Nam đã sang Pháp để được đào tạo trong các bệnh viện Quân đội hoặc dân sự. Đồng thời, cũng có hàng chục bác sĩ quân y của Pháp sang thực tập tại các bệnh viện của Việt Nam.
Trước đó, đầu tháng 11/2021, khi Thủ tướng Phạm Minh Chính sang thăm Pháp, lãnh đạo hai chính phủ Pháp và Việt Nam đều bày tỏ mong muốn chính thức hóa quan hệ hợp tác hai bên trong lĩnh vực quân y thông qua việc ký kết một thỏa thuận hợp tác.
Một thỏa thuận như vậy sẽ cho phép củng cố quan hệ trong các lĩnh vực đào tạo bác sĩ, nghiên cứu và dịch tễ học. Cụ thể, trong tuyên bố chung Việt Nam – Pháo nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính ở Pháp có nội dung, về lĩnh vực quốc phòng và an ninh, Hà Nội và Paris nhất trí, trong bối cảnh Việt Nam và Pháp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ quốc phòng, hai bên tái khẳng định quyết tâm tạo xung lực mới cho lĩnh vực hợp tác này trong khuôn khổ đối tác chiến lược song phương qua việc tiến hành một dự án mang tính cơ cấu nhằm khẳng định mức độ tin cậy lẫn nhau giữa hai nước.
Theo đó, Việt Nam và Pháp hoan nghênh các trao đổi trong khuôn khổ Đối thoại Chiến lược và Hợp tác quốc phòng Việt - Pháp. Hai bên sẽ sớm tổ chức các phiên họp tiếp theo của các nhóm công tác trong khuôn khổ này cũng như đối thoại chiến lược giữa các Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng ("2+2").
Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2022
Emmanuel Macron thắng Marine Le Pen: Việt Nam chúc mừng bầu cử Tổng thống Pháp

“Để làm sâu sắc thêm nội dung các cuộc đối thoại, hai nước sẽ sớm ký thỏa thuận về trao đổi và bảo vệ thông tin mật. Hai bên hoan nghênh việc các tàu quân sự Pháp thăm xã giao hoặc ghé đậu kỹ thuật phù hợp với các quy định pháp luật Việt Nam và tiếp tục triển khai Tuyên bố về Tầm nhìn chung trong hợp tác quốc phòng giai đoạn 2018-2028”, Tuyên bố chung nêu rõ.

Đặc biệt, Việt Nam và Pháp cũng chủ trương tiếp tục hợp tác đào tạo sĩ quan tại Pháp, trong lĩnh vực học tiếng Pháp, đặc biệt là nhằm triển khai các lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình tại các khu vực nói tiếng Pháp. Hai bên sẽ tiếp tục và chính thức hóa hợp tác trong lĩnh vực quân y thông qua ký Thỏa thuận khung về hợp tác Việt- Pháp trong lĩnh vực quân y.
Cuối cùng, về lĩnh vực an ninh nội địa, hợp tác giữa Việt Nam và Pháp sẽ được tăng cường trong các vấn đề di cư và buôn bán người.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала