Chuyên gia: Có thể xảy ra các hành động khiêu khích ở Biển Đen do vấn đề thủy lôi

© Sputnik / Ramil SitdikovDu khách đi nghỉ trên bờ kè ở Yalta
Du khách đi nghỉ trên bờ kè ở Yalta - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Việc Kiev từ chối khai thông các cảng mỏ khi ký kết "thỏa thuận lương thực" có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Tình hình ở đó hoàn toàn hỗn loạn và không loại trừ các hành động khiêu khích, ông Alexei Podberezkin, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị-Quân sự, nói với Sputnik.
Hôm thứ Sáu, Istanbul đã đăng cai tổ chức ký kết các thỏa thuận đa phương về dỡ bỏ các hạn chế đối với việc cung cấp các sản phẩm xuất khẩu của Nga và sự hỗ trợ của Nga trong việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina. Trong khuôn khổ thỏa thuận, việc rà phá bom mìn tại các cảng của Ukraina sẽ không được thực hiện, mà sẽ sử dụng các luồng lạch an toàn để xuất khẩu ngũ cốc. Một quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc cho biết tại cuộc họp báo, các chuyên gia Ukraina sẽ dẫn tàu ra vào các cảng của Ukraina.

"Chúng tôi không biết bản đồ rải mìn các cảng Ukraina - họ đã rải mìn, và tôi e rằng bản thân họ cũng không biết họ đã ném những quả mìn này ở đâu. Đánh giá tình hình trên đất liền, rất nhiều nơi đã bị rải mìn mà không đánh dấu bản đồ, vậy tại sao chúng ta phải chịu trách nhiệm và cố gắng phá mìn những khu vực đó?", - ông Podberezkin nói.

Ông Podberezkin nói thêm rằng trong mọi trường hợp, phía Ukraina sẽ không cung cấp cho Nga các bản đồ bãi mìn như vậy.

"Và sau đó, với nguy cơ và rủi ro của chính mình, chúng tôi sẽ phải cố gắng thu dọn các cảng bị rải mìn và chịu trách nhiệm về những con tàu có thể bị nổ tung trong những bãi mìn này, đặc biệt là nếu phía Ukraina không sẵn sàng chia sẻ những bản đồ này. Đây là chủ đề đàm phán, nhưng bây giờ chỉ là sự hỗn loạn hoàn toàn, không có bản đồ khi vụ rải mìn này diễn ra. Nói chung, tình hình rất nguy hiểm nên chúng tôi chỉ chịu trách nhiệm đối với những khu vực chúng tôi có thể kiểm soát được, còn những khu vực chúng tôi không kiểm soát được thì tất nhiên chúng tôi không thể chịu trách nhiệm được", - chuyên gia nói thêm.

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ S. Shoigu và H. Akar - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2022
Nga ký thỏa thuận lương thực với LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ

Khả năng khiêu khích từ Kiev

"Sẽ có khiêu khích, trăm phần trăm sẽ có. Bởi vì hành vi của phía Ukraina dễ đoán, có rất nhiều dối trá. Như chính các chính trị gia Ukraina thừa nhận, nếu không nói dối thì sẽ không có chính sách của Ukraina. Ukraina cần có những lời nói dối và khiêu khích để rút tiền của phương Tây, để sau đó bỏ vào túi của mình. Điều tương tự đang xảy ra với vũ khí. Không cần đi gặp thầy bói cũng biết, nếu vũ khí bị đánh cắp ở Ukraina dưới thời Kuchma và dưới thời Poroshenko, thì tại sao không bị đánh cắp dưới thời Zelensky, đặc biệt là vũ khí miễn phí của phương Tây? Điều này cũng tương tự với những thứ khác như khiêu khích, thông tin sai lệch - đối với họ, chuyện đó là tiêu chuẩn", - ông Podberezkin kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала