Trung Quốc để ngỏ khả năng đáp trả quân sự nếu Pelosi đến Đài Loan

© AP Photo / Elizabeth Dalzielcuộc tập trận ở Trung Quốc
cuộc tập trận ở Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.07.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trung Quốc đã đưa ra những cảnh báo mạnh mẽ hơn trước đối với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden về chuyến đi sắp tới của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đến Đài Loan, tờ Financial Times của Anh viết dẫn lời 6 nguồn tin quen thuộc với tình hình.
Trung Quốc đã công khai đe dọa sẽ có "hành động mạnh mẽ" nếu Pelosi thực hiện chuyến thăm theo kế hoạch vào tháng 8. Nhưng một nguồn tin cho biết Trung Quốc đã bày tỏ "sự phản kháng mạnh mẽ hơn" đối với Mỹ một cách riêng tư hơn trước. Một số người khác quen thuộc với tình hình nói các tuyên bố thậm chí còn đi xa hơn, cho thấy một phản ứng quân sự có thể xảy ra", tờ báo cho biết.
Ấn phẩm lưu ý một số nguồn tin cho biết Nhà Trắng đang cố gắng xác định xem liệu Trung Quốc chỉ đưa ra các lời đe dọa nghiêm túc hay "đang đứng trên bờ vực chiến tranh" trong nỗ lực gây áp lực buộc Pelosi phải hủy bỏ chuyến đi.
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tại Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2022
Mỹ lo ngại Trung Quốc có thể áp đặt vùng cấm bay đối với Đài Loan do chuyến thăm của Pelosi
Theo tờ báo, hai nguồn tin quen thuộc với các cuộc thảo luận cho biết cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và các quan chức cấp cao khác của hội đồng an ninh quốc gia phản đối chuyến đi vì nguy cơ leo thang căng thẳng ở eo biển Đài Loan.
Ngoài ra, một số tin cho biết tranh cãi về chuyến đi đã làm dấy lên lo ngại giữa các đồng minh của Washington, những nước lo ngại rằng chuyến đi có thể gây ra một cuộc khủng hoảng giữa Mỹ và Trung Quốc.
Tờ báo cho biết thêm những người ở Đài Bắc, gần gũi về các vấn đề an ninh quốc gia, cho biết nguy cơ Bắc Kinh có thể leo thang gây hấn quân sự để đáp lại chuyến thăm của Pelosi là rõ ràng hơn so với năm ngoái, do căng thẳng gia tăng.

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала