Trung Quốc sử dụng việc phát tán chủ nghĩa chống Mỹ để có đồng minh mới

© Sputnik / Alexey Druzhinin / Chuyển đến kho ảnhChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Quan điểm cho rằng Trung Quốc, không giống như Hoa Kỳ, không có đồng minh là sai lầm, SRF viết. Trên thực tế, Bắc Kinh rất hiệu quả trong việc giành được các đồng minh mới thông qua các dự án như Con đường Tơ lụa Mới: ngoài ra, chủ nghĩa chống Mỹ lan rộng và sự ngờ vực đối với các nước phương Tây đều có lợi cho Trung Quốc.
Theo SRF, Hoa Kỳ được coi là siêu cường không chỉ do sức mạnh của mình mà còn do các liên minh. Trong khi đó, Trung Quốc cho đến nay vẫn được coi là quốc gia không có đồng minh mạnh mẽ. Tuy nhiên, hiện nay tình hình đang thay đổi: Bắc Kinh đang tìm kiếm người ủng hộ ở tất cả các châu lục và thách thức liên minh phương Tây.
Dẫn lời Alice Ekman, nhà nghiên cứu về Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Chính sách An ninh của EU, SRF cho biết Trung Quốc không thực sự có các đồng minh với lịch sử quan hệ được xây dựng trong nhiều thập kỷ. Ngoại lệ duy nhất là Triều Tiên. Tuy nhiên, hiện nay Bắc Kinh đang tích cực và liên tục tạo ra các liên minh mới, ông Ekman lưu ý. Đồng thời, Trung Quốc không tạo ra các liên minh quân sự với đảm bảo an ninh, mà tập trung vào các dự án như Con đường Tơ lụa Mới.
Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Washington, năm 2015. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2022
Trung Quốc và Hoa Kỳ bên bờ vực cuộc chiến lớn vì một quyết định của Biden
Chìa khóa đối với Trung Quốc là hợp tác với Nga, ông Ekman lưu ý. Đối với Bắc Kinh, Moskva được quan tâm không chỉ với tư cách là nhà cung cấp tài nguyên, mà còn là đối thủ có tiềm năng lớn để đối trọng với phương Tây. Theo ông Ekman, mục tiêu cuối cùng của Trung Quốc là trở thành lãnh đạo một hiệp hội có tầm ảnh hưởng lớn hơn các nước phương Tây.

Sự phân cực của thế giới

Theo SRF, cuộc khủng hoảng Ukraina đã khiến cho sự phân cực của thế giới trở nên rõ nét hơn trong phạm vi ảnh hưởng của phương Tây và Trung Quốc. Ngoài ra, phương Tây không thể giành được sự ủng hộ của đa số các quốc gia trong các vấn đề như trừng phạt chống Nga. Bằng cách này, Trung Quốc đang được hưởng lợi từ chủ nghĩa chống Mỹ lan rộng và sự không tin tưởng vào phương Tây có từ thời chủ nghĩa thực dân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала