Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Philippines sẽ không từ bỏ một tấc Biển Đông

© AFP 2023 / Satellite image ©2021 Maxar TechnologiesTàu Trung Quốc ở Biển Đông.
Tàu Trung Quốc ở Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Trong bài phát biểu đầu tiên trước quốc dân kể từ khi đắc cử, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. cam kết theo đuổi chính sách độc lập đồng thời duy trì quan hệ hữu nghị với các quốc gia khác.

"Philippines sẽ tiếp tục là bạn của tất cả các nước và sẽ không là kẻ thù của bất kỳ ai" - Hãng thông tấn Philippines dẫn lời ông Marcos.

"Nếu đồng ý, chúng tôi sẽ hợp tác. Nếu không, chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại cho đến khi đạt được thỏa thuận" - tân lãnh đạo Philippines giải thích.
Tuy nhiên, theo ông, Philippines sẽ theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập dựa trên lợi ích quốc gia.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị gặp tân Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. tại Manila - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2022
Biển Đông
Liệu Philippines và Trung Quốc có thể quên đi tranh chấp biển đảo ở Biển Đông?

"Chúng tôi hứa sẽ duy trì mối quan hệ tốt đẹp với phần còn lại của thế giới" - ông Marcos Jr. nói.

Khi làm như vậy, Philippines sẽ không nhượng bộ một tấc đất của mình, ông nói Marcos, đề cập đến chủ đề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông.
"Chúng tôi sẽ không nhường một inch vuông của Cộng hòa Philippines cho các cường quốc nước ngoài" - ông Marcos nói.

Vấn đề tranh chấp lãnh thổ của một số đảo ở Biển Đông

Trong nhiều thập kỷ, Bắc Kinh đã tranh chấp với một số quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương về quyền sở hữu lãnh thổ của một số hòn đảo ở Biển Đông, ở nơi mà trữ lượng hydrocacbon đáng kể đã được phát hiện. Đó là quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa), Trường Sa, một trong số đó là đảo Pag-asa (Titu), và Hoàng Nham (Scarborough Reef). Việt Nam, Brunei, Malaysia và Philippines có liên quan đến các mức độ khác nhau trong tranh chấp này.

Quyết định của tòa án

Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague đã ra phán quyết vào tháng 7 năm 2016, theo đơn kiện của Philippines, cho rằng Trung Quốc không có căn cứ cho các yêu sách lãnh thổ ở Biển Đông. Tòa án quyết định các vùng lãnh thổ tranh chấp của quần đảo Trường Sa (Nam Sa) không phải là đảo và không hình thành vùng đặc quyền kinh tế. Sau đó Bắc Kinh trả lời họ không coi phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực ở La Hay là hợp lệ, không công nhận và không chấp nhận tài liệu này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала