Việt Nam nên kiểm soát định lượng EO trong mì ăn liền

CC0 / Ninosan / Mì ăn liền
Mì ăn liền  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Liên quan đến sản phẩm mì ăn liền hương vị gà, mì ăn liền hương vị cà ri bị Đức cảnh báo có chứa chất cấm ethylene oxide vượt ngưỡng quy định của Liên minh châu Âu (EU), giới chuyên gia cho rằng Việt Nam nên có quy định về kiểm soát định lượng để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
Mặc dù Bộ Y tế chủ trì xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí và ngưỡng EO tại Việt Nam, nhưng mỗi bộ ngành xây dựng cho nhóm sản phẩm riêng. Với mì gói và các sản phẩm mì, miến, phở (thực phẩm khô) thuộc Bộ Công thương quản lý nên sẽ xây dựng tiêu chí ngưỡng EO với các sản phẩm này.
Trên thực tế, hiện nay tại Việt Nam, EO và ngưỡng giới hạn cho phép chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.
Mì. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2022
Mì ăn liền Việt Nam bị EU cảnh báo về an toàn thực phẩm
Chính vì vậy, Bộ Công thương cho biết sẽ tiếp tục triển khai lấy mẫu diện rộng với các sản phẩm mì ăn liền trên thị trường nội địa, đặc biệt với các sản phẩm có sử dụng gói gia vị, nhằm đánh giá hiện trạng của sự có mặt của EO, từ đó làm cơ sở xây dựng ngưỡng giới hạn cho phép.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Trường đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết EO là chất không dùng trong thực phẩm bởi đây không phải là chất phụ gia. Các nhà sản xuất thường sử dụng chất EO trong khử trùng sản phẩm.
Theo ông Thịnh, chất EO là chất độc và có ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên đến nay các nhà khoa học chưa có nghiên cứu hàm lượng EO bao nhiêu thì ảnh hưởng tới sức khỏe. Nhưng theo các nhà y học, nếu chất EO tích lũy dần trong cơ thể con người, tùy theo từng thể trạng (người già, người trẻ, phụ nữ...) sẽ gây ảnh hưởng đến gan, thận...
Ô tô gần nhà hàng thức ăn nhanh Wendy's ở California - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2022
Ngay cả đồ ăn nhanh đang trở nên đắt đỏ hơn: Đà tăng giá cả gây sốc cho người Mỹ
"Nhìn chung, mọi chất độc khi vào cơ thể đều ảnh hưởng đến sức khỏe ở mức độ nào đó. Vì vậy, nhiều nước trên thế giới có quy định khá chặt chẽ về chất EO trong sản phẩm. Tuy nhiên, nhiều nước mức cho phép rất thấp, nhiều nước lại không cấm", TS Thịnh thông tin.
Về việc Việt Nam chưa có quy định kiểm soát chất EO, TS Thịnh cho rằng Việt Nam cũng nên nghiên cứu để đưa ra những kiểm soát nhất định.
PSG.TS Trần Đáng, nguyên cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), cũng cho rằng với các loại chất độc, chất có ảnh hưởng đến sức khỏe thì nên có quy định về kiểm soát định lượng để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала