- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ: Buôn lậu vũ khí từ Ukraina đang đe dọa châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ

© AP Photo / Efrem LukatskyMột binh sĩ Ukraina với hệ thống tên lửa phòng không di động do Mỹ cung cấp "Stinger" trên tay
Một binh sĩ Ukraina với hệ thống tên lửa phòng không di động do Mỹ cung cấp Stinger trên tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2022
Đăng ký
Các mạng lưới tội phạm đang tham gia buôn lậu "số lượng đáng kể vũ khí và đạn dược" từ Ukraina sang các nước thuộc Liên minh châu Âu. Điều này được nêu trong báo cáo mật của Cơ quan Cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol) gửi tới Hội đồng EU, theo công ty truyền thông công luật SWR của Đức.
Theo những dữ liệu này, các nhân viên thực thi pháp luật đã ghi nhận một số trường hợp khi các cá nhân cố gắng rời khỏi Ukraina với vũ khí. Cơ quan cảnh sát cũng gợi ý rằng, những nơi ẩn náu đã được thiết lập dọc theo biên giới Ukraina với EU để buôn lậu vũ khí.
Theo Europol, những quốc gia tiếp nhận số lượng lớn người tị nạn từ Ukraina lo ngại rằng, một số người di cư mang theo súng để tự vệ. Cảnh sát cũng nghi ngờ rằng, một số người Ukraina đã mang vũ khí qua biên giới để bán hoặc đổi lấy hàng hóa hoặc dịch vụ. Ví dụ, cảnh sát báo cáo về một số trường hợp khi vũ khí đã được sử dụng để thanh toán cho chuyến đi taxi.
Ông Jan Op Gen Oorth, người phát ngôn cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) nói với hãng thông tấn DPA rằng, đã có trường hợp buôn bán vũ khí và các mặt hàng quân sự khác từ Ukraina trên thị trường chợ đen. Các cơ quan thực thi pháp luật của một số quốc gia EU không loại trừ việc buôn bán vũ khí hạng nặng.

"Hiện có nguy cơ vũ khí này rơi vào tay các nhóm tội phạm có tổ chức hoặc những kẻ khủng bố", - đại diện Europol nói. Theo ông, hệ thống tên lửa phòng không di động Javelin của Anh bị rao bán trái phép trên Darknet.

© UPSI MO RFMười hệ thống tên lửa chống tăng di động Javelin, súng phóng lựu, hệ thống phòng không di động do Mỹ sản xuất đã được phát hiện tại một căn cứ thuộc quyền kiểm soát của Lực lượng vũ trang Nga. Chỉ sử dụng biên tập, không lưu trữ, không sử dụng cho mục đích thương mại.
Mười hệ thống tên lửa chống tăng di động Javelin, súng phóng lựu, hệ thống phòng không di động do Mỹ sản xuất đã được phát hiện tại một căn cứ thuộc quyền kiểm soát của Lực lượng vũ trang Nga. Chỉ sử dụng biên tập, không lưu trữ, không sử dụng cho mục đích thương mại. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2022
Mười hệ thống tên lửa chống tăng di động Javelin, súng phóng lựu, hệ thống phòng không di động do Mỹ sản xuất đã được phát hiện tại một căn cứ thuộc quyền kiểm soát của Lực lượng vũ trang Nga. Chỉ sử dụng biên tập, không lưu trữ, không sử dụng cho mục đích thương mại.

Mối đe dọa nghiêm trọng đến đâu?

Các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ bình luận với Sputnik về quy mô của mối đe dọa do buôn lậu vũ khí và đạn dược từ Ukraina sang châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ.
Nhà khoa học chính trị, nhà sử học, tiến sĩ khoa học lịch sử Mehmet Perinçek nhắc nhở về nhiều trường hợp lính biên phòng và nhân viên hải quan Ukraina có dính líu đến tham nhũng.

“Buôn lậu quy mô rộng lớn như vậy không thể thực hiện được nếu không có sự tham gia của các quan chức cấp cao trong chính phủ. Trong điều kiện hiện tại ở Ukraina, hoạt động của một cơ chế buôn lậu như vậy không phải là đặc biệt khó khăn. Tất nhiên, đây là mối đe dọa nghiêm trọng đối với châu Âu. Việc nhập lậu vũ khí vào các nước châu Âu trong bối cảnh có rất nhiều người tị nạn từ Ukraina sẽ khiến tội phạm gia tăng mạnh. Ngoài ra, có nguy cơ vũ khí từ Ukraina rơi vào tay các tổ chức khủng bố có thể sử dụng nó ở châu Âu. Ở đây nói về mối đe dọa không chỉ đối với các nước châu Âu. Vũ khí đã được nhập lậu có thể rơi vào tay các nhân viên đảng Công nhân người Kurd (PKK), cụ thể là đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), vốn bị Ankara coi là một tổ chức khủng bố. Ví dụ, lính đánh thuê quốc tịch Anh Aiden Aslin bị kết án tử hình tại DNR đã chiến đấu trong hàng ngũ các đơn vị tự vệ người Kurd YPG trước khi gia nhập Lực lượng vũ trang Ukraina. Trong một video, anh ấy nói về việc vận chuyển vũ khí từ Ukraina đến các đơn vị PKK/YPG. Vì thế, chúng tôi có thể rút ra kết luận rằng, những vũ khí này cũng gây ra mối nguy hiểm lớn cho Thổ Nhĩ Kỳ”, - chuyên gia Mehmet Perinçek nói.

Theo ông, cuộc khủng hoảng Ukraina kéo dài phục vụ lợi ích của hai thế lực.

“Thế lực đầu tiên là Hoa Kỳ, quốc gia không cho phép Ukraina đàm phán với Nga. Họ đã phá hoại quá trình đàm phán ở Istanbul: khi việc ký kết thỏa thuận được cho là diễn ra, họ đã dàn dựng hành động khiêu khích ở Bucha. Thế lực thứ hai muốn kéo dài xung đột là những quan chức Ukraina thu lợi từ các hoạt động quân sự. Họ nhận thức rõ rằng, Kiev không thể giành chiến thắng, vì thế, họ cố gắng làm đầy túi tiền của mình nhiều nhất có thể ngay bây giờ. Và buôn lậu vũ khí là một trong những nguồn thu nhập của đại diện chính quyền Ukraina, những người được hưởng lợi từ việc kéo dài cuộc xung đột”, - ông Mehmet Perinçek nhấn mạnh.

Quang cảnh tòa nhà của Cơ quan Cảnh sát Liên minh Châu Âu (Europol) ở The Hague - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2022
Kiev yêu cầu Europol cung cấp bằng chứng về việc bán vũ khí ở chợ đen
Chuyên gia phân tích chính sách đối ngoại Ferit Temur đồng ý với ý kiến này. Ông cho rằng, về mặt khách quan, cuộc xung đột Ukraina với quy mô lớn như hiện nay gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh và ổn định của châu Âu.
“Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, chính EU phải chịu trách nhiệm về việc tạo ra tình huống này, khối này đã sử dụng các nguồn lực của mình, hoạt động theo chính sách của Mỹ đối với Ukraina kể từ năm 2004. Cuộc khủng hoảng do phương Tây xúi giục ở Ukraina cuối cùng đã gây nguy hiểm cho sự phát triển kinh tế và an ninh của châu Âu. Cho đến khi một trật tự hiến pháp mới bảo vệ quyền của tất cả các bên được thiết lập ở Ukraina, các hành động bất hợp pháp và tội phạm xuyên biên giới bắt nguồn từ lãnh thổ Ukraina sẽ ảnh hưởng đến tình hình ở châu Âu bằng cách này hay cách khác, làm tăng mức độ tội phạm ở đó và đe dọa gây rối trật tự công cộng”, - ông Ferit Temur nói.
Chuyên gia nhắc nhở về sự hiện diện của nhiều lính đánh thuê nước ngoài tại Ukraina như một phần của cái gọi là "quân đoàn quốc tế". Ông Ferit Temur nhấn mạnh rằng, một số lính đánh thuê đã hạ vũ khí và đầu hàng lực lượng Nga.
Thành phố Hama, Syria - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2022
Bộ trưởng BQP Nga gọi việc LLVT Mỹ hiện diện ở Syria là vi phạm chuẩn mực quốc tế

“Như có thể thấy rõ qua lời khai của những cá nhân này, trước đây họ đã tham gia các “cuộc chiến tranh ủy nhiệm” tại Libya và Syria. Một số người thừa nhận rằng, họ đã chiến đấu trong hàng ngũ các đơn vị YPG của người Kurd ở Syria, mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố. Không có gì bí mật rằng, trong khuôn khổ khái niệm “chiến tranh ủy nhiệm”, Hoa Kỳ và các đồng minh của họ đang gửi những chiến binh và vũ khí nước ngoài đến Ukraina. Có chú ý đến việc Hoa Kỳ và các đồng minh của họ đang hỗ trợ cho các nhóm vũ trang bất hợp pháp gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia ở biên giới phía nam của Thổ Nhĩ Kỳ, dễ hiểu tại sao sự xuất hiện của vũ khí đã được nhập lậu dọc theo đường biên giới phía bắc tạo ra những rủi ro đáng kể”, - chuyên gia Ferit Temur kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала