Bộ Công an thu thập tài liệu về 62 dự án điện gió tỉ đô 'đắp chiếu'

© Ảnh : AC Energy Nhà máy điện gió AC Energy tại Việt Nam.
Nhà máy điện gió AC Energy tại Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) hiện đang thu thập thông tin, tài liệu về tình hình cấp phép, đầu tư các dự án điện gió tại Việt Nam.
Theo công văn số 1876, hiên nay có 62 dự án không kịp vận hành thương mại trước ngày 1/11/2021 để hưởng giá bán điện ưu đãi theo quyết định 37 và 39 của Thủ tướng. Việc này khiến chủ đầu tư các dự án điện gió gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, ảnh hưởng đến nghĩa vụ trả nợ vay cho các tổ chức tín dụng.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, chủ đầu tư một dự án năng lượng cho biết biết bài toán mà doanh nghiệp và ngân hàng đưa ra là kịp vận hành thương mại (COD) và bán với mức giá ưu đãi theo quyết định 39.
Công trình điện gió của Công ty Cổ phần Điện gió Trà Vinh 1, công suất 48MW, vận hành thương mại từ tháng 10/2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2022
Bên bờ vực phá sản, nhiều nhà đầu tư điện gió ‘kêu cứu’ Thủ tướng
Cụ thể, dự án vận hành thương mại trước ngày 1/11/2021 sẽ hưởng giá bán điện ưu đãi 8,5 cent/kWh với điện gió trên đất liền và 9,8 cent/kWh với điện gió ngoài khơi trong thời gian 20 năm.
Tuy nhiên, khi dự án không có doanh thu không chỉ ảnh hưởng đến bài toán tài chính trong ngắn hạn mà sau này, nếu đấu thầu hoặc có các chính sách mua bán điện với mức giá thấp hơn nhiều so với quyết định 39, các chủ đầu tư cũng như các ngân hàng cũng thiệt hại nặng do mọi bài toán đều dựa trên thông số đầu vào kịp hưởng giá ưu đãi.
Rosatom  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2022
Rosatom dự kiến xây trang trại điện gió 128 MW tại Việt Nam
Vì vậy, để tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư điện gió, Bộ Công thương đó có động thái đã đề xuất Chính phủ chuyển sang cơ chế đấu thầu mua điện. Tuy nhiên đến nay Chính phủ chưa ban hành các chính sách mua điện cụ thể cho các dự án điện gió, kể cả dự án điện mặt trời không kịp vận hành thương mại theo thời hạn trong các quyết định của Thủ tướng
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала