Liên minh châu Âu có nhân nhượng với các nước vùng Baltic và quốc đảo về tiết kiệm khí đốt

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhĐường ống Gazela vận chuyển khí đốt của Nga sang EU
Đường ống Gazela vận chuyển khí đốt của Nga sang EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Những nhân nhượng về các biện pháp mới gắn với giảm nhu cầu khí đốt đối với các nước Baltic và các quốc đảo thuộc Liên minh châu Âu, - ông Josef Sikela đứng đầu Bộ Công nghiệp và Thương mại Séc cho biết trong cuộc họp báo.

"Tất nhiên, có những nhân nhượng với một số nước, chẳng hạn như các nước Baltic, các quốc đảo. Những quốc gia còn lại sẽ không thể sử dụng nhân nhượng này", - ông nói.

Nền kinh tế hai giai đoạn

Bà giải thích rằng hệ thống tiết kiệm gas sẽ bao gồm hai yếu tố. Từ ngày 1 tháng 8 đến ngày 31 tháng 3 năm 2023, các nước EU cần tự nguyện giảm lượng tiêu thụ khí đốt. Nếu trong thời gian này, nguồn cung cấp giảm nghiêm trọng, thi theo thoả thuận với các nước trong cộng đồng, Ủy ban Châu Âu có thể công bố “báo động toàn Liên minh" về cung cấp khí đốt và như vậy có nghĩa là tất cả các nước EU không được quyền ngoại lệ phải cắt giảm tiêu thụ 15% theo thứ tự bắt buộc, và toàn bộ lượng khí đốt tiết kiệm được sẽ hướng đến xuất khẩu sang thị trường châu Âu.
Tàu điện trên đường phố ở Lisbon, Bồ Đào Nha - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2022
Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đồng ý giảm một phần tiêu thụ khí đốt
Ủy ban Châu Âu có thể khởi xướng ban hành chế độ này, sau đó quyết định phải được các nước của cộng đồng trong Hội đồng EU xác nhận. Chế độ đó cũng nên được Hội đồng EU tự động xem xét nếu như có chí ít là 5 quốc gia EU đưa ra tình trạng khẩn cấp trong tương quan cung cấp khí đốt ở cấp quốc gia. Văn kiện ghi rõ rằng sẽ không thể đạt tiết kiệm tiêu thụ khí đốt bằng cách cắt gas của người dùng tư nhân, các chủ thể hạ tầng trọng yếu, các cơ sở y tế và quốc phòng. Dự trù những hạn chế có thể trong lĩnh vực năng lượng, giảm mức sưởi ấm hoặc điều hòa không khí trong các tòa nhà công cộng.

Nhiều ngoại lệ

Để loại bỏ sự phản đối của các nước EU chống lại kế hoạch ban đầu do Ủy ban châu Âu đề xuất, Hội đồng EU đã đưa ra 4 khối ngoại lệ và hạn chế đối với hiệu lực chuẩn mực bắt buộc trong quy định này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала