Nhà phân tích Nhật Bản rất tiếc vì chính phủ không mời ông Putin dự lễ tang ông Abe

© AP Photo / Hiro KomaeLễ tang cựu Thủ tướng Abe
Lễ tang cựu Thủ tướng Abe - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2022
Đăng ký
Nhà khoa học chính trị Nhật Bản Ueno Toshihiko, cựu giáo sư Khoa Nghiên cứu nước ngoài tại Đại học Sophia ở Tokyo, đã bình luận cho Sputnik Japan về quyết định gần đây của chính phủ Nhật Bản không mời Tổng thống Nga Vladimir Putin đến dự quốc tang của Shinzo Abe (người mà ông Putin có mối quan hệ gần gũi) vào tháng Chín.
Tuần trước, tờ Mainichi dẫn nguồn tin chính phủ đưa tin, Nhật Bản không có ý định mời ông Putin tới dự đám tang của Thủ tướng Abe. Lý do thực tế là, trong khuôn khổ lệnh trừng phạt được áp đặt vì tình hình xung quanh Ukraina, Nhật Bản đã cấm các đại diện lãnh đạo Nga nhập cảnh.
© AFP 2023 / Eugene Hoshiko / POOLThủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gọi ông Abe là "một người bạn tốt mà tôi đã được ở bên cạnh nhiều giờ đồng hồ với tư cách là đồng nghiệp".
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gọi ông Abe là một người bạn tốt mà tôi đã được ở bên cạnh nhiều giờ đồng hồ với tư cách là đồng nghiệp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2022
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gọi ông Abe là "một người bạn tốt mà tôi đã được ở bên cạnh nhiều giờ đồng hồ với tư cách là đồng nghiệp".
Trong nhiệm kỳ thủ tướng của mình, Thủ tướng Abe đã phát triển mối quan hệ thân thiện nồng ấm với Tổng thống Putin.
Họ đã gặp nhau tổng cộng 27 lần, xưng hô với nhau là "you". Năm 2020 - sau khi ông Abe rời ghế Thủ tướng - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo "thực sự thân thiện, tôn trọng lẫn nhau và dựa trên thiện cảm cá nhân."

“Tôi lấy làm tiếc rằng Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc việc ngăn cản Tổng thống Nga Putin tới dự lễ tang cựu Thủ tướng Abe. Tôi nghĩ rằng Tổng thống Nga phải có mặt trong buổi lễ này. Có một số lý do cho điều này. Đầu tiên, bất cứ ai muốn đến chia buồn và dự lễ tang đều phải được tham gia lễ đưa tang. Thứ hai, Chính phủ Nhật Bản nên tranh thủ sự xuất hiện của Tổng thống Putin tại lễ tang để trò chuyện thân mật về các vấn đề như: lệnh ngừng bắn giữa Nga và Ukraina, ký kết hiệp ước hòa bình giữa Nhật Bản và Nga, về một một số vấn đề quan trọng của quan hệ Nhật-Nga" - nhà khoa học chính trị Nhật Bản Ueno Toshihiko nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Diễn đàn Kinh tế Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2022
Tokyo không đồng ý để ông Putin tham dự lễ tang của Abe
Theo chuyên gia này, nếu Chính phủ Nhật Bản không hài lòng với chiến dịch quân sự giữa Nga và Ukraina hoặc không tán thành chính sách đối ngoại mà Liên bang Nga theo đuổi, đặc biệt là đối với Nhật Bản, thì vấn đề này nên được thảo luận trực tiếp với Tổng thống Putin.
"Nếu Tổng thống Nga không được tham gia lễ tang, chính phủ Nhật Bản sẽ bỏ lỡ cơ hội truyền đạt trực tiếp quan điểm của mình tới Tổng thống Putin", - ông Ueno Toshihiko kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала